Maxine: nasan na ba ung lalaking yun ang tagal naman, bakit pa kasi iniwan ang cellphone, at walkie talkie nya.
Joy: relax, alam mo naman yun nabalik, katulad nung maliit pa tayo. Nung gustong gusto mo bumili ng taho kaso nakalagpas na at malayo na, hinabol lang ni ethan para bumili ng dalawa at pagbalik halos pagod na pagod. Magtiwala ka lang.
Maxine: yeah you're right.
Alice: ayan na sya.
Maxine: anong nangyari sa sunog?
Ethan: (grining teeth)
Maxine: ethan?
Hinawakan ni maxine ang kamay ni ethan at napansin ni maxine na nanginginig ito.
Maxine: anong problema huy ethan, magsalita ka.
Ethan: may kagaya ako pero nagawa ng crime.
Maxine: what!?
Alice: anong nangyari?
Ethan: i fought him and I lose, halos magka match lang kami.
Maxine & Joy: magmatch lang kayo!?
Ethan: yeah and he said "alam ko nasa school ka lang, makikilala din kita)
Maxine & Joy: (looked intensely)
Miggy: what do you think harvy?
Harvy: i don't know
Clarence: our guess was right someone wants to hunt ethan.
Ethan: and he said "next time we meet again i'll kill you" and then bigla na sya umalis. But i promise i won't hold back next time! Guys uuwi muna ko i need to rest.
Maxine: mabuti pa nga. Pano goodnight ethan and also goodnight guys
The Rest: goodnight.
Miggy's POV
Miggy: (this is bad someone is making a move, i have a bad feeling about this, if they meet again it'll be a clash between crime hunter and anti crime hunter.)
End Of Miggy's POV
At Harvy's house
Harvy: hi mom hi dad.
Megan: nakauwi na pala kayo musta celebration.
Miggy: masaya.
Clarence: na nakakapangilabot.
Lance: huh?
Miggy & Clarence: goodnight mom & dad.
Meanwhile harvy see something that interest him.
Lance: himala ngayon ko lang nakita na tingnan mo ang pictures natin
Lance & Megan (left)
Lance, Harvy & Megan (right)Harvy: ano po ba suot nating dalawa dad?
Lance: ayan ba outfit pang taekwondo, tanda ko pa na tinuruan kita dati at ang galing galing dyan sabi mo pa nga na gusto mong matuto para maprotektahan kami at para maprotektahan sarili
Harvy: ganun po ba. (If could protect the others like what ethan can do pareha snamin maproprotektahan ang barkada namin)
Lance: is something that bothers you anak?
Harvy: nothing dad. Uhm dad
Lance: yes?
Harvy: i made up my mind.
Lance: ok? What is it.
Harvy: teach me again, hindi para sa sarili ko para maprotektahan kayo nina mommy at ang barkada ko.
Lance: (napangiti) sure matagal ko nang gustong marinig yan and i'm looking forward to teach you once again.
Harvy: and i'm looking forward to be your teacher dad.
At Arwin's House
Arwin: so our plan succeed.
Marvin: Yes that guy made the hunter remember what he said lately.
Arwin: great job, let's go to the next plan, Francis
Francis: bakit?
Arwin: ethan is all yours
Francis: sige ba, gusto ko na nga magdrama.
Camille: arwin, marvin, francis, i already finished it.
Arwin: natapos mo na ung data, pagkatapos nya makalaban ung hunter pati data ni ethan?
Camille: oo. Eto body build, height and strenght they almost the same. But we can't assume that.
Marvin: ethan is not the hunter.
Arwin: parehas man o hindi they're going down.
Marvin: i have a plan.
Camille: ano yun?
Marvin: anong topic natin sa PE?
Francis: basics of arnis
Arwin: then it's decided.
After Two Days.
At Room
Francis: Ethan
Ethan: (what is this guy want?)
Miggy & Clarence: (watching to ethan and francis)
Ethan: what do you want?
Francis: can we become friends again?
Ethan: anong nakain mo?
Francis: wala I just want to say sorry for everything that i've done pagkatapos mo kong bugbugin dati narealize ko na kailangan ko magbago and then I changed. That's why can you forgive me?
Ethan: (sigh napatingin kay miggy at clarence)
Miggy & Clarence: (nod)
Ethan: ano pa ba magagawa ko, tinatanggap ko sorry mo at simula ngayon magkaibigan na ulit tayo.
Francis: thanks for accepting it so pano dun na ko sa upuan ko kung may kailangan ka lumapit ka lang sakin.
Ethan: sige.
Francis: (tumalikod) (napangiti, haha ikakabagsak mo to ethan)
Clarence: (strange francis didn't know how to say sorry, i have a bad feeling about this)
Miggy's POV
Miggy: nung araw na yun halos lagi nang nag uusap si ethan at francis, pero bago yun sinabihan kami ni ethan na hindi nya sasabihin kay francis na sya ang hunter.
End Of Miggy's POV
Later That Night
Maxine: joy, nandyan ka ba? (Bukas ang pinto?) Papasok na ko ha, joy? (Looked intensely)
End Of chapter 52
YOU ARE READING
Friend's Journey Season 3 Next Legacy
FantasíaAfter six years Lawrence & Megan, Chris & Rose, Marga & Macky, Jorge & Richard, Annie & Norman's Kids are finally grown ups and ready to take their life challenges. But a boy name Harvy causes a trouble and giving lawrence pain in inheriting the man...