Chapter 54

0 0 0
                                    

At Julia's house

Brittney: nandito na tayo maxine una ka na i know he's just in the living room.

Maxine: thnk you

Maxine's POV

Maxine: dali dali akong tumakbo at binuksan ang pinto at sakto naman na nandun si Ethan, tumakbo ulit ako papunta sa kanya at niyakap sya, habang pumapatak ang aking luha sa saya na makita sya ulit, he hug me tightly and then he whisper to me

Ethan: told you i'm ok

End Of Maxine's POV

Maxine: baka! (Sob) Bakit hindi ka man lang nagsabi sakin kung anong nangyayari, alam mo bang nag aalala ako sayo, sa kalagayan mo, alam kong babalik ka pa pero why didn't you tell me!?

Ethan: Sorry for making you worry, i didn't tell you because i have no other choice, ayokong madamay kayo.

Maxine: then tell me everything.

Ethan: simula, nung nakalaban ko ung mysterious guy na kagaya ko, every criminal i fought, became aggressive, nagiging palaban sila. And the crime rate increased, kung dati nasa 10 to 20% ang crime rate ngayon ay nasa 80 to 90% na, at ang problema dun kahit umaga.

Maxine: that's why tatlong araw kang absent.

Ethan: yeah. And there is sometjing i want to tell you.

Maxine: whatever it is, go on.

Ethan: pinag iisipan ko na din since naging aggressive na ang mga nakakalaban ko. Maxine, can you join me on this battle?

Maxine: i don't know, after all hearing what you said, i don't know if I can stand against them, withoutbknowing who is the enemy.

Ethan: it's ok, don't think to much about it just, let me know if you change your mind

Maxine: papasok ka na ba bukas?

Ethan: hindi pa, maybe next week.

Maxine: i understand, i'm going home have a goodnight.

Ethan: goodnight

Maxine: and I almost forgot. Survive and don't die. It doesn't matter how many criminals you've face that cost your life just make it sure you survive and go home every night in one piece.

Ethan: I promise.

Meanwhile

At Joy's House

Joy's POV

Joy: alalang alala sya, wala naman akong magawa kundi manahimik na lang.

Flashback

Joy: what do you mean?

Ethan: join me halos nagiging dalawa or tatlo ang nakakalaban ko kaya naisip ko na kailangan ko ng tulong. That's why join me no, can you join me?

Joy: give me time to think about it.

Ethan: it's ok just don't push yourself, just let me know if you change your mind.

Joy: sure.

Ethan: nga pala. Kamusta si maxine?

Joy: eh?? Ang akala ko pa naman ang nasa isip mo oang hahunting yun pala nagaalala ka din kay maxine. Ayun nagaalala sya sayo, hindi ba kayo nag usap?

Ethan: hindi eh, i have no other choice.

Joy: bakit di kayo magkita at magpakiwanag ka sa kanya?

Ethan: i don't know but that's a good idea. But i have a favor.

Friend's Journey Season 3 Next LegacyWhere stories live. Discover now