Cool
-
"Jaz, table 2, come on." Utos sa'kin ni Bam. It's been two days since we were working together alone. Gamay niya ang gagawin at mahilig din siyang mag-bake. Kaso, kapag naiiwan kaming dalawa, kung ano-ano ang sinasabi niya sa'kin. He was still teasing me about what happened at the hospital.
"Sure," sagot ko at kinuha ang order noong sa table 2. The people here give a friendly approach. They weren't rude or anything. Or baka dahil apat na araw pa lang ako nagta-trabaho rito.
Pagkatapos kong kuhanin ang order nila ay bumalik ako sa counter at binigay kay Bam ang listahan. That's how we work together. Ako ang kukuha ng order, siya ang maghahanda, ako naman ang magdadala. Pero minsan ay inuunahan niya 'ko. There were bakers inside, so all the bread that we sell was all fresh.
Lumapit siya sa'kin habang nagpupunas ng mga baso. "Look at the guy on table four. He's cheating on his girlfriend."
Mabilis dumako ang mata ko sa sinabi niya. There were three people seated. Magkatabi 'yung dalawang babae at nasa harapan naman 'yung lalaki. My eyebrows furrowed as I witnessed the guy holding the girl's hand across her so I couldn't say if he's just joking. "What are you talking about? They look like a nice couple."
"Look again," he told me.
He stared at me boredly and sucked his teeth. Hinawakan niya ang ulo ko at dahan-dahang hinarap ulit doon sa table four. He made me look at the guy's hand under the table. My jaw dropped when I realized what he was talking about. Nagkatinginan kami ni Bam at napangisi naman siya.
Sumulyap ulit ako doon sa table four at napailing na lang. Maya-maya ay kinulbit ako ni Bam at inaruhan ako ng isang tray na may tatlong iced tea.
"Anong gagawin ko diyan?" Nagtatakang tanong ko.
"I think it's better if the guy receives all of them. Mukhang uhaw e," he implied, trying to send me another message. Ngumuso ako at tiningnan ulit 'yung lalaking niloloko ang isa sa mga kaharap niya.
"I might get fired by your father," sabi ko.
He chuckled and lifted my hands up to get the tray from his hand. He slightly patted my shoulder, careful about the tray of iced tea. "I got you."
Muntik ko na siyang batukan! Kung hindi lang siya anak ng amo ko, nasipa ko na siya sa pinaka-iingatan niyang parte sa katawan. Hindi ko na alam kung mabait ba s'ya o mayabang. At kapag tumanggi ako ay sasabihin niya na hindi ko naman kaya, bwiset siya.
Iniwan ko siya sa counter at nagsimulang maglakad palapit sa table four. Tumingin sa'kin 'yung babae sa tapat nung lalaki, probably his girlfriend.
"Another iced tea, ma'am?" Nakangiting tanong ko sa kanya.
"Uh, sure..." she smiled lightly and let go of his boyfriend's hand. So that was my cue. Titingin pa ulit sana 'ko kay Bam pabalik kaso nang makita kong kinindatan noong lalaki 'yung katabi ng girlfriend niya ay hindi na ako nagdalawang-isip.
YOU ARE READING
The Winds Of Change (Disney Series #2)
Teen FictionHaving no choice in life, Jaz was forced to be involved in a very dangerous business and as she gets on with it, her life started to change. But would it change for the better or would her life be messier than ever?