I love you , Pero hindi tayo TALO.! [ Chapter 05 ]

266 0 0
                                    

Chapter 5

Napakaromantic niya noong araw na yun.. Yun na siguro ang pinakaromantic proposal sa buhay ko..

March 3 2011 noon ng pumunta kaming boracay.. Ang ganda doon , first time ko kasi doon ee.. Maraming magagandang babae .. lahat sila laging kinakausap si Eddy dahil nga angkin niyang mukha pero hindi naman ako magpapatalo nun sa ganda kong toh.. sino bang hindi ko matatalbugang.. With my porcelain beauty and their grubby appearancy of skin.. huh! ..

Nang magyaya si Eddy na mamangka kami.. syempre pumayag naman ako.. Nasa malalim na kami at halos hindi na makita ng isla ng boracay at ipinunta pa ni Eddy ang bangka sa gitna ng karagatan..Nung nasa gitna na kami..

Eddy: Marry me or I'll leave the boat?

Psyche: Ano? Anong pinagsasabi mo jan..

Eddy: Magpapakasal ka sa akin o magpapakalunod ako dito..

Psyche: ayy ganun.. kailangan may ganyan na drama syempre alam mo naman yung isasagot ko dyan sa tanong na yan..

Eddy: Sabihin mo na ng deretsuhan..Straight to the point ka na.!

Psyche: over na drama mo aa.. 

Eddy: ano nga?!

Psyche: oo . pakakasalan na kita.!

Eddy: Wooohh..!!! ( ang likot-likot niya )

Psyche: Uyy.! teka nga! Hui! Wag ka nga malikot baka mataob yung bangka natin!!

Eddy: ( hingal na hingal ) wooh..! masaya lang ako..

Napgplanuhan na namin ang lahat.. para sa kasal , ang date of marriage and many more pa!

Date of Marriage: July 26 2011

Nang may biglang nangyari na hindi ko inaasahan..

June 30 2011 , uminom si Eddy ng alak.. nalasing siyan nung pagdating niya sa bahaya.. Inasikaso ko Si Eddy nun.. Pinainom ko ng kape , pinunasan , binihisan .. Nang may biglang sinabi si Eddy ng di ko alam..

Eddy: Alam mo ba? Ako pati si Elli ay iisa lang.. 

Psyche: Ha , ano?!

Eddy: Nung time na iniwan kita umalis ako papuntang America para magpa sex change.. Kasi hindi ko matanggap na hindi kita makuha .. Nang dahil lang sa aking kasarian.. Ang bukod tanging nilalang na nagpatibok ng puso ko.. Ayaw kong palagpasin ang pagkakataong ito.. Kaya ginawa ko ito.. Ginawa ko ito para sayo.. Ngayon , I got you! hahahaha.. I finally got you Babe!! hahaha.. Wala na akong mahihiling pa.. I love you! ( Biglang nakatulog )

Psyche: ( Tumulo ang mga luha )

Eddy: Wag kang mawawala sa akin.. Ikaw ang buhay ko ( Pahabol na salita )

Habang naririnig ko ang mga salitang iyon unti-unting dinudurog ni Eddy ang puso ko.. Niloko niya ako ng walang kalaban-laban.. Masyado akong nagtiwala..

Napatakbo ako sa kwarto ko habang hawak ko ang basong naglalaman ng tubig.. WAAAAAAHHH!! Sigaw ko sa kwarto ko at naibato ko sa batong pader ang akking hawak..

Psyche: Masyado akong nappaniwala.. manloloko siya.. ='(

Nakita ko ang basag na pira-pirasong baso.. Sa mga sandaling iyon.. Wala nang pumapasok sa isip ko kundi ang " Magpakamatay " .. Naglaslas ako sa magkabi;aang ( wrist ) pulsuhan ko.. Halos nalilgo na ako sa sarili kong dugo ng matagpuan nila ako sa aking kwarto..

Tinakbo ako sa ospital.. Sa pagkawala ng maraming dugo , halos mamatay na ako..

Nang malaman ito ni Eddy mula sa mga kaband mates niya , tumakbo kaagad siya sa ospital kung nasaan ako..

Eddy: Okay ka lang? Kamusta ka na? Bakit mo to ginawa? May kasalanan ba ako sayo? Bakit..?!

Psyche: Niloko mo ako Ed.. Pinaniwala mo ako sa mga kalokohan mo..

Eddy: Ha? Anong sinasabi mo?

Psyche: Kagabi.. Nakinom ka diba?

Eddy: Oo , bakit may nasabi ba ako?

Psyche: OO.. ikaw lang naman ang kaibigan kong TOMBOY na nanligaw sa akin.. Busted kaya ayun pumunta ng America para magpasex change bumalik sa Pinas.. Nagpakilala bilang Eddy , nanligaw.. ako naman tong si Gaga sinagot naman.. malapit na sanang ikasal nang isang gabi inamin sa akin ang totoo.. sayang noh? andun ka na sa point na lokong-loko mo na ako.. Magsisi ka.! Nang dahil sa pagiinom mo nang alak.. WALA NA ANG LAHAT SAYO.. Ngayon nagpapasalamat ako sa alak.. dahil sa Alak nalaman ko na niloloko pala ako ng taong mahal ko!!   ='(

Umiyak si Eddy sa harapan ko...

Eddy: What have I done? ( wala siyang nagawa )

Psyche: Teka lang may nakalimutan ako.. eto yung singsing mo.. Binabalik ko na sayo.. Magpakasal ka sa sarili mo..!! Hmph..!

Sa pangyayaring iyon tinapos ko ang anumang namamagitan sa amin ni Eddy.. Kahit katiting na pagmamahal , walang natira..

Sa ngayon .. Nagmu-move on na ako sa aking nakaraan.. gaya nga ng nabasa kong quote

" Ang mga mata ay nasa harapan upang makita ang mga dumadaan.. hindi para iyakan ang mga NAGDAAN.. "

Nakilala ko si Mark.. I think siya na ang right guy for me syempre hindi na TOMBOY ang minamahal ko..

August 7 2011 ang nakatakdang araw ng pagiisang dib-dib namin ni Mark..

Si Eddy naman.. di ko alam kung nasaan na siya.. Paki -alam ko dun.. Pakalat lang sa buhay ko yun kaya nilinis ko na.. Hehe

* = END = *

I love you.! Pero hindi tayo TALO.!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon