Chapter 3

11 0 0
                                    

"Salamat po talaga Lola. Alam mo po pangarap ko po talagang makapag aral," ani ko.

Nang sinabi ni Lola na makakapag aral na kami, ang saya saya namin. Sino bang hindi masasaya ih pangarap namin yun ni Sherly.

Lagi pa nga niyang sinasabi sa amin na gustong gusto na niya talaga makapag aral dahil lagi niyang nakikita sa mga kapitbahay namin na pumupunta sila sa sa ischool.

"Alam ko apo, lahat naman yata ng mga bata ay pangarap ang makapag aral. Kaya nang makapag pasok na kayo mag aral kayo na maigi, ha," ani Lola pagkatapos niyang uminom ng tubig.

"Siyempre naman po Lola. Ate ano kayang feeling nun no, yung makapag pasok ka sa malaking eskwelahan tsaka makakapag laro na din tayo sa iba't ibang bata," ani Sherly na nag iimagine.

"Masaya yun anak, diba gusto ninyong magkaroon ng maraming kaibigan?" pag sagot ni Nanay.

"Opo!" sabay naming ani magkapatid.

Pagkatapos sabihin ni Lola ang balitang iyon, umupo kami sa salas at nagkuwentuhan pa ng kung ano ano tungkol sa pag aaral namin sa eskwelahan.

Nang napagod na si Lola ay nagpasya na niyang umuwi. Kaya kami nalang ni Sherly, Nanay at Tatay ang kumain ng hapunan sa bahay.


"Ate excited na akong pumasako sa ischool, sabi ni Nanay maganda daw dun," ani Sherly habang nag lilinis ng kanyang higa an.

"Excited na din ako," ani ko at tsaka nag hikab.

"Tulog na ako Sherly, Goodnight," ani ko dahil inaantok na talaga ako.

"Goodnight din ate," ani Sherly nang naka higa na sa kanyang higa an.

Pagkatapos naming mag dasal naka tulog na ako pero sure ako na bago ako nakatulog naramdaman kung umalis si Sherly sa kwarto. Pupunta na naman iyon sa kwarto nina Tatay. Hayy ang takutin talaga ng kapatid ko.

_____________

Hi Loves! Sorry if the chapter is too short. I'm kinda busy because of school works even though it's Holy Week. And I only peeped this on my schedule. But anyway I hope you like this Chapter. See you!

Date: March 29, 2021


Successing SuccessWhere stories live. Discover now