PART 3

20 0 0
                                    

Napakurap lang siya ay bigla itong nawala sa kanyang paningin.

Nakipaggitgitan na siya sa mga pasaherong umaakyat ng hagdan. Bigla siyang natigil nang makitang naroroon na sa itaas at naghihintay sa kanya ang lalaki.

Nagtaka siya. Paano ito nakarating doon nang ganoon kabilis samantalang malayo pa ito kanina sa likuran niya at halos di mahulugang karayom ang mga taong sinusundan nila?

Nagpasya siyang bumalik na lang. Napagibik na siya nang may humablot ng kanyang shoulder bag.

Ang mahiwagang lalaki!

Napatulala na lamang ang dalaga sa magkahalong takot at pagkabiglang naramdaman.

Napakurap lang siya ay parang bulang naglaho na naman ang lalaki sa gitna ng nagulantang na mga tao.

Anong klaseng tao iyon? Bakit bigla na lamang itong lumilitaw at nawawala?

Gustong himatayin ni Mau.

Nasa kanyang bag pa naman ang kanyang cellphone, wallet at mga mahalagang IDs.

Wala siyang nagawa kundi ang bumalik kina Sofia.

Ganoon na lang ang pagtataka niya nang madatnang patay na lahat ang mga ilaw sa bahay ng kaibigan. Alas sais pa lang at halos kaaalis lang niya roon.

Kumatok siya nang kumatok sa pinto nina Sofia ngunit walang sumasagot.

Naghinala na siya. Patakbo niyang tinungo ang tindahang may payphone sa di kalayuan

“Makikitawag langpo. Importanteng-i mportante lang. Naagawan ako ng bag at kailangang-kailangang kong makausap ang kaibigan ko. Wala po akong pera,” pakiusap niya sa matandang tindera.

Naawa sa kanya ang tindera at iniabot ang telepono.

Tinawagan niya sa landline ang’kaibigan. Ngunit walang sumasagot. Lalo siyang kinabahan kaya nagtanong na siya sa tindera ng numero ng police station.

“Bakit, ineng?”

“Kuwan ho… baka may masamang nangyari diyan sa bahay ng kaibigan ko!” Itinuro niya ang bahay nina Sofia.

Nagdadayal na siya nang lumitaw na naman sa di kalayuan ang mahiwagang lalaki. Nanginig na ang mga daliri niya nang makitang papalapit ito sa kanya.

MUSIKA NG LAGIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon