CHAPTER 14

1K 30 1
                                    

KINAUMAGAN ay sabay kaming lahat kumain at namasyal. Buti nalang kasama ko ang pamilya ko at ang mga Alerajos maliban sa mga Chairman namin.

Marami kaming pinuntahan at katulad parin ng dati ay sinisinghalan ko si Ryx. Kinatanghalian at kinahapunan ay palakad lakad lang kami para mamasyal.

Pumunta kami dalawa ni Ryx sa mall dahil gusto niya daw ako masolo. Ang Mommy ni Ryx ay hindi mawala ang kilig sa kaniya dahil kay Ryx. Hindi narin nakasama si Rafa dahil sobrang busy siya sa work niya.

"I'll buy this."

Sabi ni Ryx sa babae na nag babantay sa mga bracelet at kwentas. Couple.

May mga diamond na mga maliliit.

"Thank you Ma'am/Sir."

Tumango lang si Ryx saka hinawakan ang kamay ko. Ang weird hindi ko maintindihan ang inaasta niya ngayon. Ito ba ang nakuha niya sa akin? Ang katawan ko?

Bumili siya ng ice cream para sa amin dalawa saka umupo kami sa gilid na kami lang dalawa.

"Nakahanap kana ba ng tra-trabuhan mo?" Tanong niya mga maya maya

Umiling ako "Nasa State tayo Ryx. Baka dito na ako mag trabaho kapag—"

"No." Putol niya "Sa Pinas ka magtratrabaho. Malapit sa ospital ko or else sa ospital ko doon ka mag tra-trabaho."

"Anak ng tokwa naman—ayokong mag nurse o mag Doctor pa. Alam mong una pa lang ay ayaw ko sa Science."

"I know. Anong tra-trabahuin mo? Mag engineering ka? Because you really like mathematics?"

"Tss! Kung mag engineering ako—"

"Hindi." Pagdidiin niya "Babae ka baka kung mapano ka sa mga building. Hindi ka mag engineering."

"Tsk."

Hindi na niya ako pinansin dahil sa pagtatalo namin dahil sa trabaho. Tumayo siya at umupo sa tabi ko saka tinignan ang labi ko.

Kinabahan ako.

"R-ryx"

Nilapit niya ang mukha niya sa mukha ko at walang sabing siniil niya ang mga labi ko sa mga labi niya saka humarap siya.

"May kaunting ice cream sa gilid ng labi mo kaya inalis ko." Nakangisi niyang sabi

"B-bakit kailangan halikan mo pa ako kung pwede mo naman sabihin na may dumi!" Inis na sabi ko

Ngumisi siya "I don't think so." Kinindatan niya ako "I'm addicted to your lips baby."

Kinuha niya ang bracelet sa bulsa niya at isinuot yun sa akin saka sinuot niya ang bracelet na couple ng bracelet na nasa kamay ko. Pang lalakeng bracelet.

"Huwag mong walain ang bracelet na yan. Gusto kong couple tayo. Couple tayo sa phone at gusto kong pati dito ay couple narin."

Sabi niya at kinuha niya ang kwentas na may diamond din saka pumunta sa likod ko.

"This is my gift for you. Wag mo din walain to okay?"

Matagal akong tumango at tinignan ang kwentas. Ka-same ng bracelet namin ni Ryx. Hindi ko alam pero sobrang saya ko. Sa tagal ng panahon na gusto ko siyang makasama ay natupad kona.

Nagsitaasan ang mga balahibo kona halikan niya ang likod ko saka umupo siya sa tabi ko. Nagulat ako na may butil na luha sa gilid ng mata niya.

"Ryx...."

"Sobrang laki ng kasalanan ko sayo, Semi. B-but I want to apologize. I'm really sorry."

Natigilan ako sa hindi ko siya maintindihan.

"I-i'm sorry...I'm sorry for what happen after ten years ago."

Natigilan ako. Alam ko kung saan patutungunan ang sasabihin niya.

"I-i'm sorry...I'm sorry Semi...I'm sorry" Kinagat niya ang labi niya para hindi mapahikbi

Ngayon ko lang nakitang umiyak ng ganito ang mga lalake. Hindi ko alam pero sa tuwing nakikita ko siyang umiiyak sa harapan ko ay parang sunod-sunod tinutusok ang dibdib ko dahil sa sobrang sikip.

"Y-yung nakita mo sa amin ni R-raki...m-mali ang iniisip mo...mali..."

"S-stop Ryx" napapaos na sabi ko "K-kung balak mong mag paliwanag a-ayokong marinig galing sayo. G-gusto kong kalimutan ang sakit ng naramdaman ko ng mga panahon na yun"

Umiling siya "No...let me explain please...let me explain"

Umiling ako pabalik "T-tama na Ryx." Pinilit kong hindi mautal sa harapan niya pero bigo parin ako.

Tumayo ako at tinalikuran siya pero agad siyang nagsalita na ikinahinto ko.

"M-may naghahanap kay Raki nang gabi na yun. Gusto nilang kidnapin si Raki para pilitin nilang pasamahin si Raki at ikasal. Natakot si Raki, takot na takot si Raki nang gabi na yun dahil nasundan nila kami."

Natigilan ako.

"Sinabi ni Raki na may boyfriend siya at hindi niya kasama ang boyfriend niya."

Mas lalo ako natigilan at napalingon ako sa kaniya. Hindi ko alam pero parang gusto kong marinig lahat ng sasabihin niya.

"H-hindi ko kilala ang boyfriend ni Raki but I'm sure. Hindi na ako yun. Yeah she's my ex but doesn't mean mahal ko pa siya" umiling siya "Hindi na Semi...hindi kona mahal si Raki dahil nandyan kana. Alam nilang girlfriend kita, alam nilang lahat."

Natahimik ako lalo.

"K-kaya inutusan ako ni Raki na halikan ko siya dahil nandoon na ang mga lalakeng gustong kumidnap sa kaniya. Marami sila ...Sobrang dami. Hindi ko mabilang kung ilan sila" humakbang siyang papalapit sa akin "I—i'm sorry...hindi ako sang ayon sa utos ni Raki p-pero gusto ko din siyang iligtas sa mga kamay ng mga lalakeng yun."

Hindi ko alam pero hindi ko matanggap ang sinabi niya. Naguguluhan ako.

"S-simula nang makipag hiwalay ka sa akin. Hindi ko pala kaya na mawala ka sakin Semi. Hindi ko kaya dahil mahal na mahal parin kita."

Natigilan ako.

"A-and..from now on na asawa na kita, I want to be with you baby. I want you. I need you. So much."

Hindi ko napigilan maluha dahil sa mga sinabi niya.

"Sa loob ng sampong taon ay hindi nawala ang pagmamahal ko sayo Semi."

Nagulat ako.

"Yes baby. I'm still loving you."





TO BE CONTINUED...

Barb Series 1: Since We Met (COMPLETED)Where stories live. Discover now