Chapter 1

2 0 0
                                    

𝗗𝗔𝗡𝗖𝗜𝗡𝗚 𝗪𝗜𝗧𝗛 𝗬𝗢𝗨𝗥 𝗚𝗛𝗢𝗦𝗧
𝑊𝑟𝑖𝑡𝑡𝑒𝑛 𝑏𝑦: Astella Montefalco
_______________________

Nakatulala lamang ako buong gabi tinatanong ang sarili kong tama ba, okey lang ba ako o nasisiraan na.

Mag aanim na taon nadin simula ng iniwan ako ni Miguel.

____

"Lara ba't mo siya pinatay" sigaw saakin ni Jezzy na siyang kaagaw ko kay miguel.

"What's the matter jezzy? I thought you really love miguel ba't hindi mo man lang siya pinagtanggol" Mahinahon kong sabi at napa ngiti nalamang na ikinatakot ng dalaga.

"Nasisiraan kana lara nababaliw kana" sigaw nito saakin, bakat sa kaniyang mukha ang pag katakot, humakbang ako papalapit sa kaniya at doon ay napa atras siya.

"Ako ba talaga ang baliw jezzy o ikaw?
Hindi kapanaman siguro tanga para mang agaw ng may nag mamayari na Diba?"

"Hindi ko siya inagaw lara siya mismo itong lumalapit saakin"

"Sa pag kaka alam ko kasi ikaw itong lumalandi"

"Edi sana ako nalang ang pinatay mo at hindi siya ng manahimik na yang bunganga mo"

"HAHA akala kopa naman takot kang mamatay jezzy" Hinawakan ko ang kaniyang mukha nanlalamig na ito sa takot ang kamay ko ay napuno na ng dugo dahil sa pag saksak ko kay miguel.

"Alam moba ba't si miguel ang pinatay ko my dear jezzy, Cu'z I don't wan't to kill my sister because of a guy that both of us admired"

Napatulala naman siya sa mga sinabi ko

"nababaliw kana talaga Hindi mona alam ang pinagsasabi mo You're too crazy because of that man lara"

"Naging ganto lang naman ako ng dahil sa inahas mo siya" malakas kong sigaw na ikinatahimik niya.

"Hindi ko nga siya inahas ba't ba ayaw mong maniwala"

"Remember November 6 my birthday 'yan yung unang araw na inahas mo siya, Wag mong sabihing hindi ko alam, I saw you jezzy kung paano mo hinalikan ang boyfriend ko habang natutulog dahil sa kalasingan, At nung birthday mo Nakita ko kayu mag kasama papasok sa isang Hotel now tell me, tell me jezzy na hindi mo siya inahas" Itinutok ko sa kaniyang mukha ang kutsilyong hawak ko habang pinipigilan ang mga luha.

"I'm sorry lara aaminin ko gusto ko ang Boyfriend mo, Oo inaamin kona inahas ko siya, Now kill me lara dahil alam mona ang totoo you're free to kill me"

"I won't kill you"

Napatigil naman siya sa sinabi ko siguro ay nag tataka siya kung bakit hindi ko siya kayang patayin.

"I'm your sister jezzy, You're too lucky kasi naranasan mong mahalin nang isang pamilya, ang swerte mo kasi mas pinili ka nila kisa saakin, Ang swerte mo kasi may minahal ka nila kisa saakin"

"Ano ba ang pinagsasabi mo lara huh?"

"6months ka palang noon nang nag kasakit ka walang-wala sila mama nun kaya ibininta nila ako, Yes jezzy ibininta nila ako para lang sa pampagamot mo how lucky you are, Ilang taon nadin ang lumipas talagang Hindi ko naranasan yung pag mamahal ng totoo kong magulang, at ngayun sa nag iisa kong kasiyahan inagaw mopa"

"Wala akong alam, Hindi ko alam lara"

"Yes, wala kang alam kasi napaka selfish niyu tanging sarili niyu lang iniisip niyu habang ako nangunguli sa pagmamahal niyu"

Hindi kona napigilan pa at pumatak na ang mga luha ko, agad ko naman itong pinunasan.

"Ayuko kong mawala kapa, Kaya mas pinili kong patayin si miguel"

"Nababaliw kana ba lara, Maari pa naman kayung mag sama at iiwas ako"

"Shut up jezzy wala kang alam, Naalala mo nung na buntis si cheska ang pinsan natin at nalamang hindi ang boyfriend niya ang ama?"

Huminga ako ng malalim at pilit tatagan ang loob.

"You know what jezzy HAHA miguel is the father, Nakakalito diba hirap paniwalaan, Matagal na akong niloloko ni miguel but still I always choose him, nag pakatanga ako para sa kaniya dahil siya nalang yung meron ako pero tinapos kona ang lahat ng malaman kong pati ikaw mawawala saakin."

______

Agad na akong nag bihis ng puting damit at mag hahating gabi nadin, Pumasok ako sa isang abandonadong k'warto, Ang k'warto ni miguel, Ilang taon na ang lumipas at pilit kong ipaiwan ang bangkay niya dito, May kong ano akong inilalagay sa katawan niya ng sa ganun ay mapanatali itong sariwa.

Dancing with you ghostWhere stories live. Discover now