𓆩❣𓆪Being Serrian: Strings𓆩❣𓆪

7 3 0
                                    

MaXiMa The Life TAKER

THE STRINGS

MAXIMA’S POV

My eyes suddenly blink when someone splashed some of water droplets on my face, it was my bestfriend Demetrice.

“Tama na ang tulala, Maxi! Lumalamig na ang pagkain!” she yelled at me while wearing her uninterested stare on me, oh! Someone was barking again!

I just rolled my eyes before wearing my indoor slipper, paano ka ba hindi matutulala kung ito ang kasama mo? Sigaw rito, sigaw roon, tahol dito, tahol doon! Pssh baka nakakalimutan n’ya nakikitira lang s’ya dahil naglayas s’ya. Makapag-utos ‘kala mo s’ya may ari ng bahay!

“’Wag mo akong iniirap-irapan! Ako na nga taga luto mo eh!” I just winced at her when she started to reprove me, we’re always end up like this in the morning at wala nang magbabago pa roon.

“So kanino palang pera ang pinanggagastos d’yan sa kinakain mo?” Napalitan ng ngisi ang pagngiwi ko nang marinig ko ang pagsinghap n’ya, nakasanayan na naming dalawa na ganito kami sa kainan.

“Okay, fine! We’re quits!” Sunod-sunod ang pagtango ko dahil pumabor na naman s’ya sa pang-aasar ko. I left my mocking little smirked while eating my breakfast.

Demetrice was my bestfriend since college and she was temporarily staying at my mini mansion located on the center of Scelus City, she was so so nagger kaya siguro sumuko na rin ang mga magulang n’ya sa kan’ya at hindi na s’ya hinanap simula noong nakaraang dalawang buwan na naglayas s’ya. Despite of her attitude, she’s the only one that I want to be my bestfriend eternally, s’ya kasi ang naglakas na kumausap sa akin noon.

Well, sabi kasi ng mga classmate ko noon maldita raw ako kasi lagi raw akong naka-poker face tapos hindi raw ako nagsasalita kapag hindi ako tinatanong. Hindi naman ako ganoon ka maldita as they said, nakakatamad lang talagang magsalita minsan right?

And I’m just being picky about who were I’m talking to. Gusto ko kasi 'yung mga taong kayang sumabay sa akin kahit na anong gawin ko, hindi ‘yung mga taong kaya lang sumabay sa’yo kapag may kailangan sila.

So mabalik muna tayo kay Demetrice, she was the youngest among their family. So meaning masyado s’yang spoiled sa mga magulang n’ya, she can do things including bad habits. Hindi ko rin s’ya masisisi kung ganito ang ugali n’ya dahil una sa lahat, kinunsinte s’ya ng mga magulang n’ya for being spoiled brat kaya wala rin silang magagawa sa katigasan ng ulo ng babaeng ito.

Galing din s’ya sa mayamang pamilya gaya ko and now she’s planning to be behaved and independent person, hindi na s’ya umaasa sa pera ng mga magulang n’ya and she’s taking herself away from being spoiled dahil hindi na n’ya hinahayaan ang sarili n’ya na malulong na naman sa mga luho n’ya. Maybe she already understands where the money came from and how to get it, but I don’t think she can make up the word ‘brat’ because it’s already her nature. Hindi na siguro mababago iyon at hindi na ako aasa.

We’re in the middle of mastication when suddenly a ringtone came out from Demetrice’s phone, I saw her inspecting her phone with consistent bold on her face. Mukhang kanina pa n’ya hinihintay ang text ng taong kausap n’ya.

“Maxi, pupunta raw rito sila Draven.” My eyes automatically rolled when I heard her another friend’s name, ano namang gagawin ng mga 'yun dito?

“Do they have business here?” I asked her, a sarcastic one. I raised an eyebrow when she nodded at me, mukhang may pinag-usapan sila na hindi ko alam. Anong business ang gagawin ng Attorney Draven na ‘yun dito?

MaxiMa The Life TAKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon