No Choice Part 1

63 7 2
                                    

(Madam's P.O.V.)

Matapos kong sabihin sa kanya ang mga salitang iyon ay napatayo siyang bigla.

I know na talagang magugulat siya sa sasabihin ko but she has no choice.Pag-aaral niya ang nakataya dito kaya't nakasisigurado akong mapapayag din namin siya.

"Calm down Sophia,,i have something more to tell you kaya't umupo ka muna.."

Mahinahon kong utos nang makita siyang naglalakad pabalik-balik.Nakakahilo yung ginagawa niya.

Ibinaling naman niya ang tingin sa 'kin,,disbelief was written on her face.

"Maa'm.....I want a proper explanation about what happened to this bullsh*t mission....???!" Mahinahon ngunit pagalit niyang tanong.

"Yeah i'll tell you but before that umupo ka muna..."

Umupo nga siya habang nakapatong ang dalawang kamay sa mesa at nakatiklop.

She seems so miserable..

Alam ko naman na kahit nahihirapan na siya dahil sa mga responsibilidad niya,ay hindi pa rin niya kayang pakawalan ang agency,ang trabaho niya na alam kong makakatulong sa kanya sa balak niyang paghihiganti at paghahanap sa hindi pa nagpapakilala niyang ama.

She's a brave girl despite of her loss,and i admire her for that, same with what my cousin said a while ago, he likes the personality and bravery of Sophia.

That man!! He's crazy to match- make the two persons na in the first place,,hindi naman dapat..

I remember how we got onto this kind of deal.

Flashback..............................

Kasalukuyan akong nakasandal sa swivel chair sa loob ng aking opisina nang magsalita ang aking P.A.

"Excuse me Maa'm..Mr.Fajardo wants to talk to you..some important matters he said.."

Napangiti ako ng wala sa oras.

Minsan lang kami nagkikita ng pinsan ko dahil sa dami ng trabahong inaasikaso namin.

And i'm very glad to see him now visiting my office.

"Sure..papasukin mo sya.."

"Yes Maa'm.."

Agad naman itong tumalikod at maya-maya pa'y narinig ko na ang mga yabag ng sapatos sa loob ng opisina.

"What brought you here my almighty cousin??"--nakangiting tanong ko sa kanya nang makita kong tinitingnan niya ang mga nakadisplay sa dingding.He is still the same James Fajardo i've known,mahilig sa mga designs.

Hmmm,,i think there's nothing change in him if ang features ang pagbabasihan.Still a handsome businessman.

"Your office suits your personality cousin."

Nakangiting puri nito at dahan-dahang lumapit sa 'kin saka ako yinakap.

"Glad to see you cous.."--siya.

"Me,too!"

Matapos akong kumalas sa yakap nami'y pinaupo ko na siya.

"So ano ba yung important matters ang tinutukoy mo??"

Napabuntong-hininga na lang ito at sumandal sa headboard ng sofa.

"This is all about my youngest son Iris."

"Oooh you mean,, Jarred?? What about him??"

Napamulat na lang ito at seryosong napatingin sa 'kin.

Catching the Huntress' HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon