The Deal

82 10 2
                                    

(Blare's Pov)

Pssh!!nakakairita na tong lamang-lupang babae na 'to,ah!!

"Blaare!!! Ano ginagawa mo diyan,,ha?!! Nag-eemote??!!! Hahaha si Ice Queen nagdadrama..."

Bwesit na mega phone!!! Panira ng moment....

"Ano na namang kailangan mo ha?Karryl?!"-ganting sagot ko sa kanya..wala akong time makipag-biruan...

"Oh com'on!!!..ako wala,,eh ikaw meron,,!! As in meron.. ahmm,,so may kailangan kang uhmm...you know..!!! "

Pssh!!! Ano namang kailangan ko sa kanya..wala naman akong sinabi...

"Wala akong kailangan sa 'yo,Karryl.

Baka du'n sa aso meron..!"-sagot ko

sa kanya sabay tayo..

"Owss!!talaga...??eh pano ba 'yung project natin sa chemistry at english..aber??!!! Bumili ka ng mga materials tapos hindi mo gagawin project mo??!!"

Nilingon ko sya at sinamaan ng tingin......aba't !! Tinaasan lamang ako ng kilay sabay halukipkip.. Bruha talaga!!

"Ano gusto mong gawin ko...hatiin ko sa dalawa katawan ko para 'yung isa ang gagawa ng project at yung isa naman pupunta sa he--..aissht!!nevermind...!! "

Put*k'!!!!muntik na 'yun ah!!

"Common sense girl!!! Ako ang gagawa ng two projects mo tutal tapos na rin naman ako sa akin... but???.....note:....isang malaking BUT...let's have a deal.."

Oh yeah!!!a deal again...just like kapag may emergency akong pupuntahan at sakto rin naman may project oh 'di kaya'y assingnment kami...!!! Damn!!! Ipit na naman ako dito ...grabe pa naman maka-bigay ng parusa ang bruhang 'to..

"So?!! Sophia Blare Montebon...tinatanggap mo bah ang kasunduang nais ni Miss Karryl Louise Jacinto??"-nakataas kilay pang pahayag ng bruha!!...

Oh yeah!!!lumabas na naman ang speech niyang hindi ako makaka tanggi....well..it's a NO CHOICE decision....

"Ano na naman ang ipapagawa mo sa akin LOUISE kung tatanggapin ko ang alok mo ha? LOUISE??"-sarkastiko kong tanong sa kanya...hah!! Tingnan lang natin kong hindi aangal...

"What did you just call me??oh my God!!!! eeeeeeeeeeehhhh!!!!nakakadiri yun Blare!!! ilang beses ko bang sabihin sa inyo na ayaw kong tinatawag na ..ughhh!!! Curse that name!!! "-nagpapadyak-padyak pang reklamo ng bruha...bwahahaha!!! Sabi ko na nga ba...affected na affected talaga ang mega phone...teka nga lang...'curse that name?' Pssh!! She's cursing her own name ..

"Hey Louise.. so you mean your cursing your name!!!?? " pang-aasar ko pang tanong sa kanya....

Natahimik naman siya bigla sa tanong ko at napa-isip .....isip-bata nga naman ...sarap asarin ..biglang nagbago istura niya at tiningnan ako ng matalim...

"What?? "-cold kong tanong sa kanya kahit sa katunayan lang...gusto ko na talagang humagalpak ng tawa...

"Tinawag mo na naman ako sa pesteng pangalan na 'yan....!! "-medyo galit na sya ng kunti....ano ba talagang meron sa pangalan niya...maganda naman ah!.....

" okay..my bad...i'm sorry.."-kibit- balikat na sagot ko na lamang sabay kuha sa helmet...

"Hey!! Blare...ang deal??!! " -mula sa galit na itsura ay napalitan na 'yon ng masayang pagmumukha.. dali magbago ng mood ah!...

"Oo na,,tinatanggap ko na...basta bah ayusin mo lang ang pag kagawa...kung pangit 'yan...hindi ko susundin 'yang ipapagawa mo..."

"Sure,,,kailan pa ba ako pumalpak?? Basta,,madali lang yung dare ko...hehehe!! " - pumapalakpak pa sa kasiyahan ang bruha!...

Isinuot ko na lamang ang helmet at leather jacket ko ...sumakay na rin ako sa motor at inistart ito...Tiningnan ko muna ang relo na suot-suot ko ngayon...at exactly 8:30 magsisimula ang meeting...may 34 minutes pa akong natitira...mga 23 minutes din bago makarating sa HQ namin..

"Bye Blare!! Ingat sa byahe ha??!! "

-kumakaway na paalam nito sa ' kin...mabait naman talaga si Karryl... sa totoo lang na-touch ako sa kanya...simula ng mawala sila mama...wala ng bumabati at nagpapa-alam sa 'kin maliban sa kanya.. sa kaluob-luoban ko ...i treat as a little sister pero hindi ko iyon pinapakita.. I don't know how?? Pssh!! Makaalis na nga lang..

Pinaandar ko na ito at lumabas na ako ng garahe..

"Bye!"-pahabol pang sigaw nito ng maka labas na ako ng garahe..

Itinaas ko nalang ang kaliwa kong kamay as a sign of goodbye na rin at tuluyan ko nang pinasibad ang motor ko sa apartment..30 minutes to go...

A/n:

Oh yeah!! Alam nyo na rin ang pangalan ng ating bida at ang kanyang mega microphone na roomate....enjoy reading guys!!!

Catching the Huntress' HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon