MAPEH class.
Umupo ako sa chair banda sa dulo.Wala pa masyadong tao.Aanim lang kami.Dalawang naglalandiang studyante.Isang antuking babae.Dalawang nag-chichismisang babae at ako.
Biglang pumasok ang isang lalaking madilim ang aura.HA.Yung lalaki palang loko-loko.Yung naghulog sa akin.Anong akala niya nakalimutanko na yung ginawa niya sa akin.
Umupo siya.Sa tabi ko pa.Talaga!
Dinukdok niya yung mukha niya sa table.Aba antukin.
Kinuha ko na lang ang tablet ko.akabag-wattpad nga basahin ko lang yung ‘Bus by Baby-Peng’hindi ko pa kasi nasisimulan yun.Buti nga ditto sa Stratfield Academy pwede magdala ng gadgets.Kahit laptop hindi nakaka-agrabyado.
Unti-unti na rin dumami ang mga studyante.Hanggang sa sobrang ingay na ng buong kwarto.At dumatin na rin ang prof. namin.
____Sagabal lang yang part ng chapter na yan.Pang commerce lang iyan____
Pag-upo ngprof. Naming sa upuan niya ay nag-announce siya.
“Today we’re going to have an art activity.Pair up with you’re seatmates”ibig-sabihin bani prof. niyan ay magiging ka-body ko itong katabi kong tulo na ang laway sa kakatulog.
“Santiago pair up with Cruz.Majistrado pair up with Santos…...”and so on and so forth.Shet siya nga ang ka-partner ko.
Lumapit na ako sa upuan niya.No choice rin naman.Bakit pa kasi ako hindi lumipat nung tumabi siya sa akin.Bwisit!
“Just in case you didn’t know.I have a girlfriend”pahayag niya.Sus.Feeling naman nito.Tingin niya ba liligawan or lalandiin ko.Over my dead body.
“We’re going to write an essay about love.How we feel about it.Or what we regret about it”sabi ng prof. naming.Putsa.Pag bakla nga naman.Kung anu-ano ang naiisip.
“So ano.Paano natin sisimulan ang pagsulat?”I asked.Of course I’m not an expert noh.I maybe had loved pero hindi ko alam kung paano ko maeexpress ang naramdaman ko noon.That was 3 years ago.
“Ikaw ang writer.Ako ang sleeper”sabi niya habang nakadukdok pa rin ang mukha sa desk niya.
“Hoy anong sleeper?Hindi pwede.Tumulong ka”tinulak ko siya ng mariin sa likod niya.
“Ma’am pwede ho bang…”hindi natuloy ang sasabihin ko nang magsalita si ma’am/sir.
“Speak in English ms.Santiago”sabi ni ma’am.
“Ma’am can I work alone?It seems that my partner is not cooperating with me.If I will do it along but still partnered up with him.He’ll have the benefits so…Can I work alone?”I asked.
“That’s a reason but…you can’t work alone.Ok you’ll just have to swith patners.Who wants?”tanong ni ma’am.Lahat ng babae nagsitaasan ng mga kamay nila.
“Ok ms.Juinico exchange partners with ms.Santiago”sabi ni ma’am.
Tumayo ako at lumipat dun sa table ng pinag-swith-an ko .Ngayon si David naman ang kapartner ko.
After 30 minutes.
“Ok time’s up now let’s see what you got there”sabi ni ma’am.ahaba-haba na rin yung ginawa namin.Pwede nang i-declame sa harap.
“First mr.Cruz and ms.Juinico”ma’am announced.Hmph.For sure walang nagawa yan.Pero bakit ganun parang kahit walang nagawa si Aaron poker-faced pa rin siya.
BINABASA MO ANG
Mistaken Lovers
FanficTama ang oras na minahal kita.Tama ang desisyon kong mahalin kita.Pero mali ang akala kong tayo palang dalawa. Abangan niyo po ang book 2 ni2 ha. Natural pagnatapos na. Mistaken Lovers *the reuniting*