𝗛𝗔𝗩𝗜𝗡𝗚 𝗬𝗢𝗨 𝗜𝗦 𝗘𝗡𝗢𝗨𝗚𝗛
𝑊𝑟𝑖𝑡𝑡𝑒𝑛 𝑏𝑦: Astella Montefalco
______________________First Year Highschool when I met
Nathalie, Noong una ay nahihiya pa akong lumapit sa kaniya ngunit ng tumagal ay nag lakas loob akong makipag-usap sa dalaga hanggang sa naging mag kaibigan kami.Tumagal ang pagkakaibigan namin sa loob ng limang taon, And now we're both grade 11 students at Catholic School.
Dito na ako nag lakas loob na umamin sa kaniya na gusto ko siya since first year Highschool, Ilang buwan din ako nag hintay at hindi naman ako nabigo dahil sa sinagot niya rin ako.
Nangako ako sa kaniya na kailan man ay hindi ko Siya sasaktan dahil sa pagpili ko sa kaniya ay sapat na.
Habang tumatagal ang Relasiyon namin unti-unting nag kakalabuan, Sa tuwing nag aaway kami lagi niyang sinasabi na pagud na siya at mag hiwalay nalang daw kami ngunit hindi ako pumayag ilang beses nadin akong umiyak at nag mamakaawa sa kaniya wag lang niya ako iwan.
Pala kaibigan si Nathalie minsan nag seselos nadin ako Kasi mas marami siyang oras sa barkada kisa saakin, Tanggap ko naman iyon dahil sa doon siya masaya, Ngunit tila nawasak ako noong pinalitan niya password ng acc niya, Nabalitaan konadin na para daw may kakaiba sa kanila ng isa niyang barkadang lalaki, Ngunit ipinagwalang bahala konalang ito dahil sa baka magalit pa ang dalaga saakin.
Lage ko itong iniintindi kahit na siya talaga ang may mali, February ng nakipaghiwalay siya saakin dahil sa ayaw niya na at talagang sawa na siya, Kaya humiling muna ako sa dalaga.
"Talaga bang ayaw mona?"Tanong ko rito habang pinipigilan ang mga luhang gustong pumatak.
"Pagud na ako e nakakasawa na"
"Dahil ba sa hindi kana masaya?Dahil ba sa nakikita mong hindi na ko mahalaga kaya mang iiwan kanalng ng basta-basta"
Hindi na sumagot pa ang dalaga at patuloy na ako sa pag sasalita.
"May bago naba? kaya mo pinalitan ang password ng acc mo? dahil ayaw mong
makita ko""Wala akong bago sadyang pagud na talaga ako" Agad namang tumalikod ang dalaga, Ilang araw ako nag mamakaawa sa kaniya para balikan niya ako ngunit ayaw na niya talaga.
Nag chat ako sa dalaga kahit sa huling hiling ko lang.
"Maari bang kahit sa araw na ito samahan mo akong mag simba" Tila nabuhayan ako ng loob dahil sa pumayag siya hindi ma ipinta sa mukha ko ang saya.
Nasa simbahan na kami ngunit hindi siya mapakali na tila may hinihintay at panay tingin sa cellphone niya kong meron bang mag chat.
"Samahan mo muna ako sa labas nag aantay barkada ko may sasabihin lang" Sinamahan ko naman ito ngunit tila gumuho mundo ko.
Nag aantay yung isang lalaki na barkada niya akala ko pa naman buong barkada niya ang nag hihintay ngunit yung lalaki lang pala tila masaya pa silang nag uusap habang ako nasa likod naka titig lang sa kaniya.
Tumalikod na ako at bumalik nalang sa simbahan, Nawalan na ako ng gana kahit wala ng kami nasasaktan padin naman ako.
"Sana naman nag bigay ka ng respeto kahit wala ng tayo" sabi ko sa dalaga habang pumapatak ang mga luha
"Alam mo nakakasawa na e puro kanalang selos" Isa sa dahilan ba't siya nag sawa dahil sa pagiging Seloso ko.
Mali bang takot lang ako nabaka sakaling iba na mag mamay-ari sayu, mali ba na takot lang talaga ako na baka iwan mo ako dahil sa naging masaya kana sa iba.
Ilang araw ang lumipas ng nag chat saakin si Nathalie.
"Josh I-im sorry kong iniwan kita, sorry kong mas pinili ko ang iba dahil sa naging masaya ako sa kanila, Josh patawarin mo ako"
"Ano ba nangyari sayu?" Tanong ko dito, hindi ko maintindihan ang dalaga
"Pinagtripan lang pala nila ako, Patawad kong nahulog pa ako sa iba at doon nag ka gusto alam kong hindi mona ako matatanggap pa"
Napuno ako ng galit ng malaman kong pinag tripan ang girlfriend ko kahit sa wala ng kami hindi padin ako nag hanap ng bago, Inintindi ko ang dalaga dahil alam kong mabilis lang siya mahulog sa iba tinanggap ko parin ito kahit sobrang sakit ng ipinadanas niya saakin noon.
"Paano ba kasi ako maging sapat para sayu, Ba't parang paulit-ulit nalang ganto?" Tanong ko sa dalaga ng mahuli kong may kasama nanaman siyang iba ngunit sa tuwing tinatanong ko Siya umiiyak lang ito.
"Ako lang ba talaga ang choice pag no choice ka?"
"Hindi naman sa ganun josh" Tuluyan ng umiyak ang dalaga niyakap ko nalang ito at napaluha nadin.
"Kahit ilang beses kapa mag kamali at kahit ilang beses mopa ako ipag walang bahala patuloy parin kitang pipiliin, Hanggang kailan ba talaga ako maging sapat sayu Nathalie,kailan moba talaga makikita yung halaga ko ginawa konaman ang lahat Ba't hindi padin sapat at pilit mo pading sumaya sa iba"
Paulit-ulit nalang at paulit-ulit kodin siyang tinatanggap, Kahit na ikakasakit ko basta ikakasaya niya wala akong magagawa kundi sumuporta nalang sa gusto niya.
"Akala ko ba hindi ka mang iiwan?"
Mag iisang taon nasana kami kaso ang damot ng panahon.
Patuloy padin palang nakikipag kita si Nathalie sa lalaki na barkada niya akala kopa naman ayaw na niyang pansinin sila dahil sa pinagtitripan lang sya.
Hindi sinabi ni nathalie na ginahasa pala siya, Itinago niya sakin iyon ng ilang buwan.
Mashadong mahina si Nathalie, Kaya siguro ay ginawa niyang tapusin ang buhay niya.
"Hindi mo man lang ako iniisip, Ba't ba kasi ayaw mo akong pakinggan"
Inopen ko cellphone ni Nathalie at doon may mensahe.
"Love, Sorry kasi mashado akong mahina at matigas ang ulo, Sorry kong hindi ko nakikita yung halaga sayu, Alam mong mahal na mahal kita pero ang bilis kong maakit sa iba, patawad kong iiwan nanaman Kita, pero love wag ka mag alala huli na ito hindi na kita ulit masasaktan pa. -Love"
YOU ARE READING
THE SERIES
RomanceDIFFERENT TYPES OF STORY THAT WILL MAKE YOU CRY,LAUGH,SCARED,HAPPY,AND SAD