CHAPTER 5: A little Closure

0 0 0
                                    

Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng babaeng to,marami ng nakatingin sa amin.buong buhay ko sa campus na to hindi pa ako nagkaroon ng kasamang babae.

*click
*click
*click

Ang dami ng camerang nakatutok sa amin,hindi ba nahahalata ni Luna yun.

"Luna where we going? Is this something important?" Hindi manlang niya pinakinggan ang tanong ko,kinakabahan na tuloy ako.

Sa haba ng takbo namin tumigil na rin kami sa wakas

"Ano bang gagawin natin dito?"

"Hihingi sana ako ng favor,diba friends na tayo?"saad niya habang naka poker face

"Yeah"

"Pwede bang bilhin mo tong libro? Don't worry babayaran kita bukas,nalimutan ko kasi yung wallet ko sa bahay,and also lowbattery na rin ang phone ko para makapagbayad ng no cash"tumingin siya sa mata ko at nakita ko ang sincerity at ang obsession niya sa libro.

"Is that all? Akala ko kung ano na,ok I'll buy it" this girl is kinda weird but yet smart and cool

Binili ko na ang libro,at kita sa mata niya ang tuwa kahit hindi siya nakangiti,kailan ko kaya siya makikitang ngumiti?

"Thank you" saad niya habang naglalakad kami papuntang room,malapit na kasing matapos ang break time.

"It's nothing,bakit nga ba binili mo yang libro na yan?eh pwede mo namang bilhin tomorrow "

"Baka maubusan ako ng stocks,this book might be important to me"seryosong sabi niya.

"By the way I will accept your 'thank you' if I will see your smile"

Ngumiti nga siya pero fake naman

"I want the real one,the real smile"

"Hindi pa rin naman kita nakikitang ngumiti ah"saad niya

"What if I tickle you?"saad ko sa kanya ng may nakakalokong tingin

"Wala akong kiliti" mabilis na sagot niya

"By the way ikaw nga ba ang bumali sa braso ng tuta ni Dylan?"

"Yeah,I did it,bakit takot ka na ba sa akin?"saad niya ng may nakakalokong tingin

"Hindi,I'm just curious ,bakit mo naman ginawa yun?"

"His just Interlopers,I can kill a person like that"

"Sorry"

"Why your always saying sorry even it's not your fault"

"I don't know"

"Your lying,tell it to me"sasabihin ko na ba sa kanya.

Na sa tapat na kami ng room sa hindi namamalayang oras,at nakikita ko na rin ang pagmumuka ni Dylan.

Pakiramdam ko mag-iingay nanaman to.

"At san naman kayo galing?"

"At sino ka naman para magtanong?"magsasalita na sana ako pero inunahan na ako ni Luna

Umupo na si Luna sa upuan niya,at si Dylan naman umalis na sa harapan ko,at akmang uupo sa tabi ni Luna.

Pero

*booghshhh

Sinipa siya ni Luna,tumalbo si Dylan sa mga upuan,napakalakas ng babaeng to

"Did I tell you to sit here?"saad ni Luna

Hindi ko na lang sila pinansin bahala na si Dylan diyan,kaya niya ang sarili niya.

Kami pa lang ang tao dito sa room, mga late comers kasi ang ang mga students dito.

"Hyzart" nagulat ako ng bumulong sa akin si Luna,lagi na lang akong ginugulat nito.

"Tell me the reason"akala ko titigilan niya na ako

Bumalik na rin agad siya sa upuan niya.

"Luna,Later we'll talk about that" sinigaw ko na lang sa kanya

"At ano nanaman yun? May namamagitan na ba sa inyo?" Baliw na talaga si Dylan,kakakilala pa lang namin sa isa't-isa tapos may namamagitan agad.

Wala sa aming dalawa ang nagsalita.

"Hyzart maguusap tayo mamaya"

PROMISEWhere stories live. Discover now