One of the things that draws writers into writing is that they can get things right that they got wrong in real life - Tobias Wolff
______________________________Cienne Mary Arielle Cruz. An award-winning author of five books namely; Mist, Umbra, Good Friend, ComeWith Me and Party. Hindi magkamayaw ang mga fans nang malaman nilang si Cienne Cruz, tha fotmer libero of DLSU Lady Spikers pala ang nagtatago sa pangalang Armistead Greene. Ang alam ng lahat ay foreigner ang may akda ng mga kilalang libro. Kodak dito, kodak don, ine-entertain nya lahat.
CAMILLE: Just like the old days sister.
CIENNE: Oo nga eh.
Hindi man sya swerte sa love life, swerte naman sya sa career. Kaya bilib sya sa kambal nyang si Camille, swerte pareho sa Career and love( alam nyo na)
CIENNE: Hindi ko ata makita ang anino ng girlfriend mo.
CAMILLE: Busy (cliché hehe) maya-maya pa makikipagkita sa atin. Congrats daw
Pagkatapos ng autograph signing sa bookstore, deretso sila sa tv station para ma-interview sya sa isang show dun.
CAMILLE: Kambal treat daw ni Carol. Makikipagkita nalang sya sa resto. Tara.
CIENNE: Hindi nako sasama kambal. Besides, matagal na kayong di nagdate.
CAMILLE: Sure ka?
CIENNE Oo naman. Hintayin kita sa bahay. Ooopss, wag masyado kambal ah. Mag-ingat ka naman ng konti, konti lang kay Carol.
CAMILLE: Hmph, sya ang mag-ingat sa akin.
CIENNE: Ayayay, uma-aggressive ka na ah.
CAMILLE: Syempre baka makawala pa.
CIENNE: Oh sya, bye na. Baguhin na ba natin email add mo? camille@landianwithcarol.com
Love you.
CAMILLE: Hehe. Love you too.
They kissed each other at bago umuwi si Cienne, sumaglit muna sya ng mababasang classic. Sabi nga ni Stephen King, If you want to be a writer, do 2 things above all others; read a lot, write a lot.
Bibilhin nya ang Nineteen Eighty Four by George Orwell. Matagal na nyang gustong basahin yun. Parang mini library na nga ang kwarto nya eh. Ebooks na ang uso ngayon, pero mas gusto pa rin nya yung mga traditional na hard bound/paper back na mga libro. Nang makita nya ang copy, binayaran na nya ito sa cashier at umuwi.
Pagdating sa bahay, dumeretso sya sa kwarto at magpapahinga ulit. She can't wait to read Nineteen Eighty Four. Pero laking gulat nya ng ibang libro ang naibigay sa kanya. Hindi man lang na-check ng cashier. Ibang libro imbes na Nineteen Eighty Four by George Orwell, isa itong libro na blanko. Kapareho kase nung kopya ng Nineteen Eighty Four eh. She's too tired to go back at isauli pa ang libro. At tsaka nabuksan na nya eh. Yung hawak nyang libro ngayon, blanko, walang copyright wala lahat. It reminds her of Tom Riddle's diary. Yeah right very funny. Binalak nyang umidlip muna kahit treinta minutos lang. Tinignan nya ang oras, 18:30 (6:30 pm)...
________________________________
Nang magising si Cienne, she checked her time it's 19:30 (7:30pm) sumobra ng treinta minutos ang binalak nyang pag-idlip. Mukhang matatagalan pa si kambal sabi nya. Pumunta muna sa desk, naupo at binuksan ang libro. Naalala nya, iba pala yung nabayaran nya.
Ang kaninang blanko na libro, may mga nakasulat na. Baka sa sobrang pagod kaya ang alam nya kanina blanko ito. May tanong pa na "what series of books are you addicted to?" She took her pen and wrote Harry Potter series. "Which character would you like to be if you are in Harry Potter?" Sinagot nya Ginny Wesley kase sya ang napangasawa ni Harry
BINABASA MO ANG
Unearthly/Make-Believe( FaTunay,KaRa,Camveza,Cienne )
FanficThe real magic of fantasy fiction: it can feed souls and change lives.