Chapter Three
5 Years after. . . .
Zurich,Switzerland
"Momma!You're here!"sabay na sigaw ng four years old kong anak na si Channie Kareen or CK for short sabay kiss sa lips ko.Kakauwi ko lang kasi sa bahay namin galing sa trabaho ko.Mabuti na nga lang at binabantayaan siya ng kapitbahay namin,isa ding Filipino.
"How sweet my baby is?"nakangiti ko namang sabi sa kanya."So how's school baby?Did you enjoy?"dugtong-tanong ko sa kanya,habang naka upo na ako sa sofa namin tapos siya nakaupo naman sa lap ko.
"Yes!Mommy!I did enjoy!My classmates were so friendly"bibo nyang daldal naman sa akin.Napakadaldal talaga ng anak ko!Manang-mana talaga sa akin ei,ang pagkadal-dalera lang naman ang namana sa akin lahat sa ama na nya.Ang lakas yata ng genes ng Tenga na yun.
"Momma!You know what?"utas naman nya.
"What?"sabi ko naman sa kanya.
"My teacher asked me,about my parents."
"What about me?"tanong ko naman sa kanya.
"She asked if who is my parents,then I told her that my parents is only you,my mom.Then she asked again what about my dad then I said I don't have a dad,I only have a mom!Then they went silenced"napakahaba nyang detalye.Napatahimik naman ako!Eto na nga ba ang kinatatakutan ko ei.
"Mom?who is my dad and where is he?"bigla nyang tanong"Coz all of my classmated has their dad"
Wala akong masagot!Nilihis ko na lang ang topic baka sakaling malimutan nya.
"What do you want to eat?"tanong ko para maialis sa kanya ang magtanong pa about sa daddy nya.
"Mom!I want to tonkatsu!"sigaw naman nya.
"CK?Seriously??Are you sure with that?"Seryoso ba ang anak ko na kumain naman nun ulit!Kakain nya lang kahapon nun ei.
"Momma!Im sure!!so leggoo!!Lets go the korean restaurant nearby"bigla naman nyang hila sa akin.
Aish!Di talaga kita makakalimutan kasi ang mini-version mu magkapareho kayo!Mag-ama nga kayo!Sana pagbalik ko mahal mu pa din ako at sana mapatawad mu pa ako!5 Years kong inalagaan ang ang pagmamahal mu sa akin at hanggat ngayon suot ko pa din ang engagement ring natin.
Nasa isang Korean restaurant kami ngayon dito sa Switzerland.Dito ako tumira kasi alam kong di nila to maiisipan kasi ito ang lugar kung saan ako pinanganak.Habang kumakain ang baby ko ay may biglang tumawag sa akin.
"Hello?"bati ko sa kabilang linya.
"Hello?Karylle?"sabi naman sa kabilang linya.
"May I know who is this?"tanong ko.
"Karylle,bestfriend to ng mama mu,Tita Ethelyn mu to!"yeah!I remember her.Siya ang tumulong sa akin paalis ng Pinas.Siya din ang tumulong sa akin para magkaroon ng matitirhan noon.
"Bat po kayo tumawag?"tanong ko ulit.
"Nabalitaan mu na ba?"sabi nya.
BINABASA MO ANG
REASONS OF LOVE
FanfictionEverything happens for a reason,sabi nga nila So yung pagka buntis nya,yung pagka-aksidente ng mahal nya at ang pagkakaroon ng isang amang walang puso ay may rason ba? Sabihin nyu nga?Kelangan ba lahat ng bagay ay may rason? Panu kung wala naman pal...