Chapter 1
Karylle POV
"Ayoko siyang iwan,pero kailangan!"Bat ganun?Ang unfair naman yata ng buhay natin.Kung saan masaya na ako na kapiling ko siya tsaka naman siya babawiin.Yung totoo,galit ba ang tadhana sa akin?
I trully love him,I do!I really really do,magpapakasal na sana kami ei,kaso nga lang umepal sa eksena ang asungot kong ama!Bantaan ba naman ang buhay ko,di lang pala akin pati na rin ung buhay ng taong mahal ko!Dahil ba mas mahal ng mama ko ang ama nya?Ng dahil sa arranged marriage nagpakasal ang papa ko sa mama ko,kahit di mahal ni mama ang papa ko,pero mahal ng papa ko ang mama ko,kaya nga nabuo ako,pero dahil nga hindi mahal ni mama si papa napabayaan ako ni mama.Never akong nakaranas ng mother affectionate love hanggang sa lumaki ako ,ng mamatay ang mama ko ng dahil sa isang aksidente when I was 18 then,dun nagsimula ang magulo kong buhay!Lahat sila pinabayaan ako,kaya umalis ako sa bahay namin kasi pakiramdam ko para akong multo na di nila nakikita.Kahit si papa never akong binigyan ng pansin.I worked hard for my own,tumayo ako sa sarili kong paa.Alam kong may trustfund ako,kaya dun ko kinukuha ang pang-aral ko,pang tuition fee to be exact.Working student ako,kung noon sa isang exclusive ako nagaaral ng college ngayon di na,nagtransfer ako sa UP kahit na mahihirapan akong humabol pero kailangan para magkasya ang pera ko para sa pagaaral.Buti na lang at ung subjects ko sa dati kong schools ay na credit dito sa UP.Mula noon they never contacted me dahil la naman silang pakialam sa akin,naka graduate ako sa UP kahit magna cum laude ako and I feel proud to myself,graduate ako ng marketing.
Dahil sa UP nakilala ko siya,at ang mga friends nya.They treated me na parang family nila.May lahi sila ng korean at chinese except sa dalawang gf ng iba nyang kaibigan.Pero ang pinaka close ko sa lahat ay si Louiesse,gf ni Kris,coz she's the mother of all,sa group namin.Lahat sila anak-mayaman pero di mu mahahalata sa kanila yun,kumakain ba naman kasi ng streetfood at sa mga karinderya,so sino ang magaakala na anak-mayaman sila?Di ba?At alam nila ang totoo kong buhay,kung sino talaga ako at kung saan talaga ako nanggaling.
"Lalayuan mu ang lalaki na yun?o papatayin ko siya?La akong paki kahit mayaman pa sila sa akin basta mapatay ko lang ang pamilya ng lalaking naging karibal ko sa puso ng mama mu!"nanggagalaiti na sigaw sa akin ng papa ko sa telepono.Di ako makasagot dahil natakot ako sa kanya,at binabaan na nya ako ng phone.
Litong-lito ang isip ko,naguguluhan ako na nagagalit sa papa ko.After all these years na di nila pagpaparamdam sa akin,tatawag siya para sabihin lang yun?What the f**k!Alam kong kaya yung gawin ng papa ko sa dami ba naman ng koneksyon nya?
Kailangan kong magpalamig!So ayun pumunta ako sa bar ni Tao,kaibigan siya ng boyfriend ko,ay di pala boyfriend,fiancee ko pala siya pero mukhang magiging ex ko na siya bukas.Actually di lang naman to bar ni Tao ei,bar to ng asawa nya na kaibigan naman namin si Leejani,Lee for short!
Habang umiinom ako,bigla namang dumating si Chanyeol.
"Bat ka umiinom?May problema ka ba?"tanong naman nya sa akin.
"Wala!gusto ko lang uminom para magcelebrate!Kasi engaged na ako sayo!"sabay taas ko ng kaliwang kamay ko kung saan nakalagay ang engagement ring ko.Medyo lasing na din ako kasi hard drinks yung iniinom ko.Its A LIE.
"Uuwi na kita sa apartment mu"sabi naman nya,halata naman na naiinis siya sa akin.
"Iuuwi mu ako sa condo mu baby!"sabi ko naman sa kanya.Tapos ayun bigla na lang ako binuhat na pang bridal.Narinig ko pa ngang sumigaw si Tao ei."Hey!bayad ni Karylle sa mga ininom nya!"
BINABASA MO ANG
REASONS OF LOVE
FanfictionEverything happens for a reason,sabi nga nila So yung pagka buntis nya,yung pagka-aksidente ng mahal nya at ang pagkakaroon ng isang amang walang puso ay may rason ba? Sabihin nyu nga?Kelangan ba lahat ng bagay ay may rason? Panu kung wala naman pal...