CHAPTER 16: Fíńğéŕ Héářţ

489 48 1
                                    

DANIEL P.O.V.

Kinakabahan ako ngayon na kahit isabi nating nalagpasan ni Autumn yung pangalawang pag subok ngunit sa nasaksihan ko kanina hindi ko alam kung kakayanin nya pa ang pang huling pag subok.

~~~FLASHBACK~~~

Habang nag uusap sila Autumn tapos yung lalaking nag ngangalang Abner ay bigla na lang may bumulusok na sobrang daming mga palaso papunta kay Autumn at buti na lang nakagawa sya nang kanyang pananggalang upang maprotektahan ang kanya sarili ngunit ang akalang normal lang na palaso ay nag lalaman pala ito nang pampasabog kaya nang tumama ito sa Pananggalang na ginawa ni Autumn ay gumawa ito nang sobrang kapal na itim na usok.

"AIR BLADE!" Alam kung galing ito kau Autumn kaya biglang may nag sipag bagsakan galing sa langit nang Air Blade at buti may natamaan sya kahit papaano.

"WATER SNAKE!" Sigaw naman ng isang babae at may biglang lumabas na isang ahas na gawa sa Ahas at sobrang laki nito.

"AIR PHOENIX!" Sigaw din naman ni Autumn kaya may biglang lumabas na Air Phoenix sa kanyang katawan at tinugod agad ang Air Snake at bigla itong nawala bigla.

"GEMS BALL!" Sigaw naman ng isang lalaki at biglang may lumabas na Gems na hugis bilog at inatake si Autumn.

"SACRET AIR!" At sigaw naman ni Autumn at nag palabas din sya nang Air Ball.

Nakakagulat nang bigla na lang umupo si Autumn at pinaikot ang kanyang kamay kung hindi ako nag kakamali ginagawa nya ang Narnia.

"Baka mang hina sya sa kanyang gagawin." Kinakabahang sabi ni Lea.

"Alam nya kung ano man ang kanyang ginawa." Sabi nanaman bigla ni Welkin.

Pero wala na lang umimik pag katapos sabihin ni Welkin yun. Kaya tinignan kuna lang si Autumn. Nakakagulat dahil kung titignan mo yung Kapangyarihang naipon nya ay nakakamangha.

"RELEASE!" Sigaw bigla ni Autumn kaya lumiwanag nang sobrang lakas kaya napatakip ako sa aking mata hindi nag tagal nawala na ang liwanag kaya nakita namin si Autumn na nakatayo na at lahat ng kalaban nya ay nawalan na nang malay.

"Parang nanghihina kana!" Biglang lumabas si Abner sa kanyang pinag tataguan.

"Ang dami kaya nong kinalaban ko!" Sagot naman ni Autumn pero kahit nahihirapan na sya nakangiti padin sya.

Wala nang nag salita sa kanilang dalawa ngunit nag titigan sila sa mata at sobrang talim nong mga titogan nila na parang nag papakiramdaman sila kung sino ang unang susugod sa kanila.

"DARK FIRE BALL!" Sigaw ni Abner at biglang nag pakawala ng Dark Ball at kasabay noon ay nawala din sya sa kanyang kinakatayuan.

"SACRET AIR!" Hiyaw din naman ni Autumn kaya nag salpukan ang kanilang kapangyarihan kaya nag resulta ito nang sobrang lakas na pag sabog ngunit ang nakakagulat biglang lumabas si Abner sa Harap ni Autumn at sinipa ni Abner si Autumn sa tiyan sabay binatamaan ng Dark Blade kaya nag kasugat sugat ang katawan ni Autumn.

"Malapit kang mamatay!" Sabay ngisi ni Abner kay Autumn.

"Yan ang akala mo!" Sabi ni Autumn sabay ngisi. "AIR PHOENIX! AIR BOMB!" Sigaw bigla din ni Autumn kaya gumawa naman ng Air Bomb ang Air Phoenix ni Autumn papunta kay Abner at gumawa ito nang sobrang lakas na Pag sabog. "AIR TURNADO!" Sigaw nanaman ni Autumn.

"DARK PHOENIX!" Sigaw nang isang lalaki. "DARK SWORD!" Sigaw nanaman ng lalaki ngunit sa katamaang palad hindi agad nakailag si Autumn kaya nag kasugat sugat sya sa kanyang katawan ngunit mga daplis lang naman ito.

"ANG SAKIT NAMAN NON!" Sigaw ni Autumn doon sa lalaki.

Pero hindi sya pinansin nito at nag lapit sila Abner at yung lalaki. At sabay silang umupo paharap sa kanilang dalawa at ang nakakabilib may bilang lumabas na Dyamante sa kanilang Ulo at nag labas nang sobrang lakas na kapangyarihan papunta kay Autumn ngunit bago ito pumunta sa kanya nakaalis na sya dahil tapos na ang Trenta minuto nyang pananatili sa Bundok Madre.

~~~END OF FLASHBACK~~~

"Pwede naman tayong lumapit kay Autumn Diba Lea?" Tanong ni Rinse kay Lea.

"Anong gagawin nyo?" Tanong ko sa kanila.

"Kaylangan naming pagalingin ang mga sugat na natamo ni Autumn at bigyan sya nang bagong lakas." Sabi ni Lea.

"Sasama ako." Sabi ko sa kanya.

"Yun ang wag mong gagawin Daniel!" Sabi sa akin ni Rinse kaya wala akong nagawa kung hindi tumabi na lang at panoodin sila papunta sa pwesto ni Autumn.

"Buti pinayagan sila!" Sabi ni Blaze.

Hindi nag tagal nang ilapat nila Lea at Rinse ang kanilang palad sa katawan ni Autumn ay lumiwanag nang kulay asul at berde ang mga sugat ni Autumn.

"SIMULAN NA ANG PANG HULING PAG SUBOK!" Sabi ng tagapag ulat. "NALAGAY NA ANG LAHAT NANG PANGALAN NG REYNA AT HARI NANG BAWAT KAHARIAN AT NAKABUNOT NARIN NANG MGA REYNA AT HARI NA LALABAN PARA SA PANG HULING PAG SUBOK NI MISTER AUTUMN." Sabi ng tagapag ulat. "ANG UNA AY MAHAL NA HARI MULA SA KAHARIAN NG LIGHT EMPIRE, PANGALAWA AT MAHAL NA HARI NG PONIENTE AT ANG PANGHULI AY ANG MAHAL NA HARI NG MANIOLAS." Sabi nanaman ng taga ulat kaya nag sipag babaan ang mga mahal na hari nang tatlong kaharian patungo sa centro ng El Dorado.

"AUTUMN ALAM KUNG KAYA MO YAN!" Kahit hindi gaano kalakas ang boses na yun alam kung nanggaling ito sa kanyang ina kaya napatingin si Autumn sa kanyang Ina at may ginawa sa kanyang kamay hindi ko alam kung ano yun pero pinag tabi nya yung hinlalaki nya at hintuturo (finger heart).

"SIMULAN NA ANG LABANAN!" Sigaw naman ng Taga ulat.

Author Notes:
             Uunahan kuna kayo sorry sa Short Update. :)
             Maraming salamat sa patuloy na nag babasa, nag vovote, nag cocoment at nag support sa aking story at sa akin. Thank you talaga guys, sa susunod na Chapter doon nyo na mababasa ang huling parusa para kay Autumn. Stay safe and have a happy day Rectzleians. FIGHTING! JIAYOU!

[COMPLETE] THE MYSTERY OF ANATOLIA [M2M]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon