(Point of view ni Ella.)
"Marvby?." Tawag ko kay Marvin. "Bakit Lalaby ko?." Tanong niya pabalik sa 'kin. "Marvby may naisip na ako paraan,kung pa'no natin masasabi sa lahat yong dating relasyon nila Ate Elena,at Kuya Harvey." Sabi ko ulit. "Pa'no Lalaby?. Excited niya tanong ulit. "I-pitch natin sa ABS,1 time tayo each,pag-ayaw nila eh 'di tayo na lang ulit ang gumawa paraan." Sabi ko ulit. "But, I'm sure Ate Elena,at Kuya Harvey won't like the idea Lalaby lagot tayo niyan." Sabi niya ulit. "Eh pa'no ganito Marvby mag-pitch tayo ng 1 movie project sa ABS na kailangan sila lang dapat ang maging Starring Roles,tapos we book them both tickets to Paris,tapos tayo pwede na rin tayo mag-bakasyon na kasama sila,at 'di hindi na sila makaka-halata kasi alam nilang kasama nila tayo dahil sa trabaho,wala namang masamang mag-try?." Sabi ko ulit. "Sige Lalaby okay lang,kung try natin,pero ano'ng Movie Concept ang i-pipitch natin?." Sabi niya ulit. "Eh 'di Mala-"My Ex and Why" na may halong "Loving in Tandem" na Documentary,pero hindi na natin kailangan maraming Film Crew,kasi ang kailangan lang natin Video Cam and Cellphones,tapos tayo dalawang bahala sa Editing,basta ipaalam lang natin sa ABS ang plano natin,para Legit ang mga Contracts,para hindi maka-halata yong 2." Sabi ko ulit. "Gusto ko yang naisip mo Lalaby ah." Sabi niya ulit.(Pero timaan ako ng Kulit,kaya isip kong asarin siya.)"Yong buong sinabi ko,o yong mag-babakasyon tayo sa Paris?." Tukso ko sa 'kanya. "Lalaby naman eh,sympre lahat." Depensa niya. "Okay,okay Joke lang Marvby naman,you know naman na that, I Laba You,diba?." Sabi ko ulit. "Lalaby diba dapat, I love you?." Sabi niya ulit. "Oo,pero yong ang gusto kong "I love you" natin eh." Sabi ko ulit. "Sige,ang cute and sweet talaga ng Lalaby ko, I Laba You." Sabi niya ulit. "I Laba You too." Sabi ko ulit. "Marvby uuwi na ako,baka hanapin na ako ni Kuya Harvey,tsaka maaga pa ako bukas papasok,para sa pitch natin,paalam lang ako kay Ate Elena." Sabi ko ulit. "Sige samahang na kita,para masabi na natin kay Ate Ellie na Tayo na." Exited niyang sabi ulit. "Sige okay tara." Sabi ko ulit.(Sa office ni Ate Elena.)
(Kamatok kami ni Marvin sa office ni Ate Elena.)(Knock,knock.)"Pasok,bukas yan." Rinig naming sabi ni Ate Elena. "Ate Ellie?." Tawag ko. "O Baby Sis,bakit may kailangan ka?." Tanong ni Ate Ellie sa 'kin. "Wala naman mag-papapaalam na sana ako,at may sasabi lang kami Marvin sayo,Marvs halika na." Sabi ko ulit,sabay tawag ko kay Marvs. "O,ano na Kayo na?." Tanong ulit ni Ate. "Pa-pa'no mo nalaman Ate?." Gulat na tanong namin ni Marvs. "Kami pa ni Kuya niyo Harvey,alam ko na,ramdam ko na younger version namin kayo,pero huwag lang sana magaya ang ending ninyong 2 sa ending namin." Sabi sa 'ming dalawa ni Ate ulit. "Ay,Ate naniniwala pa rin ako na may "Happy Ending" ka pa rin,it MAY,or MAY NOT be with Kuya Harvey,pero trust me that may "Happy Ending" ka pa din po,basta please huwag kang mawalan ng tiwala sa sarili mo,at sa ❤️ mo." Sabi ko ulit. "Baby Sis sure ka ba na First Boyfriend ang Baby Brother ko?,kasi kung makapag-salita ka,parang maraming beses ka ng na-heartbroken eh. " Sabi ulit ni Ate. "Opo, I guess my ❤️ just feels wiser than my real age. "Well said and well felt then,Baby Sis." Sabi niya ulit ni Ate sa 'kin,sabay baling kay Marvs. "Baby Bro alam mo na ha?." "Ate Ellie you NEVER-EVER have to warn me twice,when comes to Ella, I LOVE and RESPECT Ella." Sincerong sabi ni Marvin. "At alam mo na din sinong kakampihan ko,oras na sinaktan mo siya." Sabi ulit ni Ate. "Yes Ate Ellie." Sabi ulit ni Marvin. "Mabuti't nagkaka-intindihan tayo." Sabi ulit ni Ate. "Ah,Ate pwede mo ba akong samahan sa ABS, I don't maybe 2 weeks from today?." Sabi ko ulit. Oo,sure basta't wala kaming maagang "Call Time" ng Jowa mo He3 LOL." Sabi ulit ni Ate. "Actually Ate we're cleared for the next, 1-3 months,and Ate may project,kasi kami project ni Ella,para Editorial Debut niya sa Film." Salba sa 'kin ni Marvin.(May Extra kang Kiss sa 'kin mamaya Marvby.)"Wow!! Congratulations!! Baby Sis." Sabi ulit ni Ate. "Nako!! Ate huwag masyado ma-excite,para sa 'kin,kasi baguhan pa lang naman ako eh." Sabi ko ulit. "Ano ka ba,Baby Sis dapat lang ma-excite,maging big deal,at ika-proud yon,kasi yong tiwala na yon,at tiwala nila deserve mo, Because you've worked hard for it." Sabi ulit ni Ate. "Kaso Ate may problema pa kami,and we need you,and Kuya Harvey to help us." Sabi ni Marvin. "Kami,bakit?!." Gulat tanong ni Ate. "Eh,kasi ang Concept ng Movie na na-eedit namin ni Ella eh,parang Mala-"My Ex and Why" na may halong "Loving in Tandem" na Documentary,pero kung hindi ka pa handang harapin si Kuya Harvey we both COMPLETELY understand your decision,right Ella?." Sabi ulit ni Marvin,sabay baling sa 'kin.(Galing talaga ng Marvby ko.)"Opo,we'd COMPLETELY understand your decision, Because we know we'll be dealing,and probably messing with your past of being together,your present of being seprated,and your future of possibly being together again,or NEVER want to see eachother,so yes Ate Ellie we'd COMPLETELY understand your decision,if you don't want to help us." Sabi ko ulit. "Babies can Ate think about it muna ha,please?." Sabi ulit ni Ate. "Sure,sure of course,No pressure and No Problem,sige Ate Ellie uuwi na ako ha,gabi na eh." Sabi ko ulit. "Sige Baby Sis,ingat ka sa pag-dridrive,text ka pag nasa bahay ka na,Baby Bro follwing her home,then come back right away,okay?." Sigaw ni Ate,habang pa-baba kami. "Okay Ate!!." Sabay naming sigaw ni Marvin.(Point view of ni Elena.)
(Nang may narinig akong katok sa pinto ng office ko,alam kong sila Marvin,at Ella yon.)(Knock,knock.)"Pasok,bukas yan." Sigaw ko mula sa Swival Chair ko. "Ate Ellie?." Tawag sa 'kin ni Ella. "O Baby Sis,bakit may kailangan ka?." Tanong ko ulit. "Wala naman mag-papapaalam na sana ako,at may sasabi lang kami Marvin sayo,Marvs halika na." Sabi niya ulit,sabay tawag niya kay Marvs. (Halata ko na,kanina pa ang Excitement ni Ella,dahil sa Kilig,alam na alam ko yong feeling na yon,kasi ganyan din kami ni Harvey no'n,sana lang huwag gayahin ni Marvin ang ginawa ni Harvey no'n,pero hindi ko rin sisihin si Harvey sa nangyari sa 'min,at sa relasyon namin,kasi sabi nga nila na "It take 2 to make a relationship work",kahit pa tinago ni Harvey ang relasyon,he still tried make it work,while trying save his career and make the Public(Fans) happy,despite of he himself being miserable in blancing our relationship,his career and his own personal self happiness,tapos ako ano'ng ginawa ko?;Ayon iniwan ko lang siya,instead trying to help him make our relationship work;Well time na nga siguro talk him to clear things,to set us both Free from the pain and regrets of our past together;So we can both be Truly Happy wheather we end up together again,or Finally go our seprate ways;But, I'm just glad that, I'll get re-live the Happy times as, I see Marvin and Ella being Happy and in-love.)"O,ano na Kayo na?." Tanong ko ulit. "Pa-pa'no mo nalaman Ate?." Gulat na tanong nilang ni Marvs. "Kami pa ni Kuya niyo Harvey,alam ko na,ramdam ko na younger version namin kayo,pero huwag lang sana magaya ang ending ninyong 2 sa ending namin." Sabi ko ulit sa kanilang dalawa. "Ay,Ate naniniwala pa rin ako na may "Happy Ending" ka pa rin,it MAY,or MAY NOT be with Kuya Harvey,pero trust me that may "Happy Ending" ka pa din po,basta please huwag kang mawalan ng tiwala sa sarili mo,at sa ❤️ mo." Sabi niya ulit. "Baby Sis sure ka ba na First Boyfriend ang Baby Brother ko?,kasi kung makapag-salita ka,parang maraming beses ka ng na-heartbroken eh. " Sabi ko ulit. "Opo, I guess my ❤️ just feels wiser than my real age. "Well said and well felt then,Baby Sis." Sabi ko ulit kay Ella,sabay baling kay Marvs. "Baby Bro alam mo na ha?." "Ate Ellie you NEVER-EVER have to warn me twice,when comes to Ella, I LOVE and RESPECT Ella." Sincerong sabi ni Marvin. "At alam mo na din sinong kakampihan ko,oras na sinaktan mo siya." Sabi ko ulit. "Yes Ate Ellie." Sabi ulit ni Marvin. "Mabuti't nagkaka-intindihan tayo." Sabi ko ulit. "Ah,Ate pwede mo ba akong samahan sa ABS, I don't maybe 2 weeks from today?." Sabi niya ulit. Oo,sure basta't wala kaming maagang "Call Time" ng Jowa mo He3 LOL." Sabi ko ulit. "Actually Ate we're cleared for the next, 1-3 months,and Ate may project,kasi kami project ni Ella,para Editorial Debut niya sa Film." Sabi naman ni Marvin. "Wow!! Congratulations!! Baby Sis." Sabi ko ulit. "Nako!! Ate huwag masyado ma-excite,para sa 'kin,kasi baguhan pa lang naman ako eh." Sabi niya ulit. "Ano ka ba,Baby Sis dapat lang ma-excite,maging big deal,at ika-proud yon,kasi yong tiwala na yon,at tiwala nila deserve mo, Because you've worked hard for it." Sabi ko ulit.(Kasi magaling naman talaga si Ella eh,nagtataka nga ako sa ABS,kung bakit ngayon siya binigyan ng ganito kagandang Opportunity,para ipakita niya ang talent niya sa lahat.)"Kaso Ate may problema pa kami,and we need you,and Kuya Harvey to help us." Sabi ni Marvin. "Kami,bakit?!." Gulat na tanong ko ulit. "Eh,kasi ang Concept ng Movie na na-eedit namin ni Ella eh,parang Mala-"My Ex and Why" na may halong "Loving in Tandem" na Documentary,pero kung hindi ka pa handang harapin si Kuya Harvey we both COMPLETELY understand your decision,right Ella?." Sabi ulit ni Marvin,sabay baling kay Ella. "Opo,we'd COMPLETELY understand your decision, Because we know we'll be dealing,and probably messing with your past of being together,your present of being seprated,and your future of possibly being together again,or NEVER want to see eachother,so yes Ate Ellie we'd COMPLETELY understand your decision,if you don't want to help us." Sabi niya ulit. "Babies can Ate think about it muna ha,please?." Sabi ko ulit.(Kasi sa mga narinig ko sa kanila kanina feeling ko sign na nga tadhana na dapat ko nang makausap,at harapin si Harvey,para na rin sa Closure naming dalawa,or at least save what's left of our friendship,or if there is still even a friendship to save for us and between us.)"Sure,sure of course,No pressure and No Problem,sige Ate Ellie uuwi na ako ha,gabi na eh." Sabi niya ulit. "Sige Baby Sis,ingat ka sa pag-dridrive,text ka pag nasa bahay ka na,Baby Bro follwing her home,then come back right away,okay?." Sigaw ko,habang pa-baba sila. "Okay Ate!!." Sabay nilang sigaw ni Marvin.
BINABASA MO ANG
My Popstar Brother's Heartbreak is his Super Model Sister's sweet Revenge
RomancePrologue: Sa kwentong ito'y makikilala natin sina Elena Madison Gomez,Lawrence Sanchez,Marvin Gomez,at Ella Jean Sanchez;Dalawang pares ng magkapatid na magtuturo sa 'tin na ang bigkis ng pagiging magkapatid,ay kailan ma'y 'di mapuputol sa kahit ano...