(Point of view ni Ella.)
(Hay Nako!! Nakakainis talaga 'tong si Kuya Harvey iinom-inom hindi naman kaya,tapos ako ang inistress niya,para maisip ng excuse niya,kung bakit 'di siya makakapasok ngayon;Sino nanaman kaya ang pwede kong hingian ng tulong nito.)(No Choice ako kung 'di tawagan si Marvin,okay lang naman sa 'kin kaya lang baka pag nalaman ni kuya na tumawag ako kila Marvin,at Ate Elena Lagot ako,lalo na pag nalaman ni Ate Elena siya ang dahilan,kung bakit 'di nakakapagtrabaho ng matino si Kuya Harvey lately... Ah basta bahala na.)(Calling Marvs...)
"Hello and Good Morning Marvs." Bungad ko no'ng sagutin ni Marvin. "Hello and Good Morning to you too Lalaby,aga ng tawag mo ah,may problema ba?." Bati,at tanong niya sa 'kin. "Major Crisis Marvs, I need your help ASAP Please." Natataranta kong sabi. "Ella WHAT HAPPENED,WHERE ARE YOU,ARE YOU HURT,SA'N KA PUPUNTAHAN KITA?!!." Natataranta niyang sabi ulit. "Okay, I'm sorry,kung binigla po kita mali po ako do'n, I'm fine, I'm okay kaya pwede ka ng kumalma,okay breathe Marvs please breathe." Sabi ko ulit habang pinapakalma siya. "Ikaw naman po,kasi Ms. Lalaby don't scare me like that;So ano na yong "Major Crisis" na sabi mo na you need help from,and you need me to rescue you from my sweet Damsel in distress?." Tanong niya ulit habang halata kong #JokeTime nanaman po siya. "Well my strong Knight in shining armor can you please help me think of an excuse for Kuya Harvey, Because he's not coming in to work again today,and please don't tell Ate Elena about this, Because pareho tayong lagot sa kanila,at hindi lang sa kanila pati na rin sa ABS." Sabi ko ulit. "Lalaby simple just tell them that he went out of town,at 'di mo alam,kung kailan ang balik dahil 'di siya nagpaalam sayo." Sabi niya ulit. "Marvs,Thank you,you're my life savior,at knight shining in armor talaga." Sabi ko ulit. "Sus anytime,and anything for you my Lalaby." Sabi niya ulit. "Promise babawi ako." Sabi ko ulit "Sus no need Lalaby,basta okay ka na bawi ka na po." Sabi niya ulit. "No, I insist Marvs at least let me buy coffee for you,and Ate Elena na rin,then send ko sa location?." Sabi ko ulit. "Lalaby wala kami sa location Cancelled ang "Call Time" ni Ate Elena ngayon,kaya tambay kami dito sa bahay." Sabi niya ulit. "Ay sige dyan na ako dediretsyon." Sabi ko ulit. "Okay if you insist,hintayin kita." Sabi niya ulit. "Okay see you." Sabi ko ulit. "Okay,Lalaby ingat sa pag-dridrive ha." Sabi niya ulit. "Okay,bye see you Marvs." Sabi ko ulit.(Sa Coffee Shop.)
"Good Morning Ma'am." Bati sa 'kin ng Cashier no'ng nakalapit ako sa counter,buti na lang 'di mahaba ang pila. "Good Morning din po may, I have 1 Vanilla Latté,1 Chocolate Frappé,and 1 Mixed Berries Smoothie,and 3 Oatmeal Nutella Cookie-Sandwich,for Take-Out please." Sabi ko ulit. "Okay Ma'am that'll be ₱150.00." Sabi ng Cashier.(Pagkabigay ng order,at bayad ko umalis na ako para sumakay sa kotse ko para pumunta sa bahay nila Ate Elena pero bago ako nag drive nag text ako kay Marvs para abangan ako sa gate nila.(La Casa De Gomez)
"Hi Lalaby". Sabi ni Marvin sa 'kin,sabay beso sa pisngi ko habang inaabot ko naman ang Vanilla Lattė na favorite niya na may kasamang Oatmeal Nutella Cookie-Sandwich "Oh favorite mo yan diba?." Sabi ko sa kanya "Sa'n si Ate Elena?,tatambay na rin muna ako dito." Tanong ko sa kanya. "Nandiyan sa loob,bakit ka tatambay dito?,wala ka bang ibang Call Time ngayon?." Tanong niya ulit. "Wala sabay bulong ng "tinatakasan ko si kuya,kasi sa totoo lang may hangover siya ngayon,pero huwag na huwag mong sasabihin kay Ate Elena,kasi siya ang dahilan kung bakit naglalasing si kuya wag mong sasabihin,dahil pareho tayong lagot sa kanilang dalawa baka sabihin ni Ate Elena na pinapabayaan ko si kuya tapos si kuya pag nalaman niya,baka hindi niya na ako kausapin,at pansinin no'n." Sabi ko sa kanya. "Sige na sige na!! Hindi ko sasabihin kay Ate Elena halika na pasok na tayo sa loob,dahil mainit dito sa labas ng bahay Lalaby." Sabi niya ulit.(Hay nako nandito na naman ako sa bahay nila pamilyar na pamilyar na ako sa lugar na ito,dito ako nainlove kay Marvs pero syempre di niya alam,pero ang pinagtatak ko lang hanggang ngayon bakit niya ako tinatawag na Lalaby?,'di ko naman gets kung bakit niya ako tinatawag ng ganon.) Sabi ko sa isip ko. "Oh Lala nandito ka pala musta na Baby Sis?." Tanong ni Ate Elena sa akin. "Ito okay lang naman po ako,tambay muna po ako dito sa inyo,kasi po walang magawa sa bahay nag-out of town po mag-isa si kuya hindi nga po ako sinama." Sabi ko ulit. "Aba!! Nagkaroon ng time mag-walwal yang kuya mo." Sabi ni Ate Elena. "Ewan ko po do'n kay kuya pag dumarating sa bahay iyak naman ng iyak di ko nga po siya mapakalma para nga po siyang batang nagwawala." Sabi ko ulit. "Bakit?." Tanong ni Ate Elena sa akin. "Hindi ko nga din po alam do'n kay kuya kung bakit po siya umiiyak,iyak nga lang po ng iyak si kuya hanggang makatulog po siya,tapos po pag-gising niya po ng umaga palagi pong masakit ulo niya." Sabi ko ulit.
(Point of view ni Elena.)
(Mahal niya pa kaya ako hanggang ngayon,sana naman hindi na lang siya sumuko,at pinaglaban niya na lang ako sa mga taong nakapaligid sa amin paulit-ulit na lang bumabalik sa isip ko,ang eksena ng away namin,dahil kahit galit,at nasaktan niya ako mahal ko pa rin siya hanggang ngayon,naputol ang pag-iisip ko ng tawagin ako ni Ella). "Ate Elena! ito po oh binili ko po para sayo diba favorite mo po ito Ate Elena Chocolate Frappe with Oatmeal Nutella Cookie-Sandwich." Sabi niya,sabay abot sa akin. "Ay thank you Baby Sis." Sabi ko ulit.
BINABASA MO ANG
My Popstar Brother's Heartbreak is his Super Model Sister's sweet Revenge
RomancePrologue: Sa kwentong ito'y makikilala natin sina Elena Madison Gomez,Lawrence Sanchez,Marvin Gomez,at Ella Jean Sanchez;Dalawang pares ng magkapatid na magtuturo sa 'tin na ang bigkis ng pagiging magkapatid,ay kailan ma'y 'di mapuputol sa kahit ano...