continuation of Livv's flashback in her POV...
"R-ranz" nauutal kong binaggit ang pangalan nya. Maga ang mga mata nito at maitim ang mga bags sa mata.
Lumuhod sya sa harap ko. His eyes were empty. It killed me inside when I saw him in this state.
Kuya Oliver furiously made his way over to grab Ranz by his collar pero Kuya Owy was on time to stop him. Marami kaming similarities ni Kuya Owy at isa rito ay ang takot namin sa panganay naming kapatid. Si Kuya Oliver. Pero I think we also shared the same sympathy to Ranz na ngayo'y naka luhod sa harapan ko kaya naman nagpaka tapang si Kuya Owy at pinigilan nya si Kuya Oliver.
Si Bettina naman na kasing shock namin ay hinawakan nya ang braso ko. Holding me back from what I was about to do kaya naman tinggal ko ang pagkahawak nya sa braso ko and gave her a smile. A smile that has no words of explanation but shows a great gesture of reassurance. Kaya naman she smiled back encouraging me to do what I have to do.
Napabugtong hininga ako then umupo ako para mag kalevel kami ni Ranz.
"L-livv. Pl-please... let me explain" nanginginig nyang pakiusap. Holding his tears back.
I place both of my hands on both side of his shoulder. From his shoulder my hands travelled along to his face. Actually trying to memorize every detail in it. Kasi alam ko this is the last time, tapos nito wala na at papakawalan ko na sya. Ayaw ko naman kasi syang iset back. Nasaktan ako sa nangyari pero I can't hold him back from the happiness that he wants. Kasi papaano ko ideny sa sarili ko, mahal ko parin sya. Mahal ko sya kaya ko sya papakawalan, dahil mas maiigi ng masaktan ako than him. Totoo nga ang sabi nila, nakakapang-tanga ang pag-ibig.
I felt a roll of tear touched my finger once I layed my thumb to his cheeks. I lifted his face up to look into his eyes. My lips trembled to see his eyes full of tears. Pinunasan ko ang mga luha nya. Nasasaktan kasi ako. Ganito pala yun. Makita ang mahal mo na umiiyak. Masakit.
"Shush... stop crying" pinapatahan ko sya. He's trembling na rin kasi. Napapahagulgol na rin sya sa iyak. I wanted to hug him tight until he feels okay again. Gustong yakapin sya hanggang sa matanggal ang hinanakit na nararamdaman nya. Akin nalang lahat. Tutal bugbug na rin ako emotionally. Todohin na natin. Akin nalang lahat ng sakit na nararamdaman nya. Mas okay na akong makita syang masaya kasama si Trisha than this.
"K-ka-se..."
"Shushh" this time a tear rolled down my face. Naiiyak na ako kasi nakikita ko syang ganito. This one last time. Hindi na ako makapagpigil. At niyakap ko sya. I felt his pain once he's in my arms. Kung pwede nga lang kuhanin lahat ng ito kinuha ko na.
"I'm s-sorry"
"Taha na. Nasasaktan ako lalo nyan eh" pabiro kong sagot habang umiiyak na rin. "Don't think about what happened. Kalimutan mo na yun. I just want you to be happy. I hate seeing you like this. Tumahan ka na" mag paka martir nalang ako. Basta makit alang syang masaya. "Okay lang ako. Don't worry. Masaya lang ako dahil you and Trisha are back together." I ended our hug tapos nun. Sana nga we were just frozen in time para kayakap ko sya ng pang habang buhay. Pero I need to let go. I need to set him free. I also need to let my feelings go, dahil kung hindi lalo lang akong masasaktan. I held his face one last time and looked in to his eyes then smiled at him. "I'm letting you go. I want to end our relationship in good terms Ranz. Totoo man o hindi ang feeling mo sakin during the short time we're together gusto ko nalang paniwalain na totoo nga. Yun lang ang wish ko sayo. To never reveal the truth. Gustong maniwala na you loved me kahit papaano."
BINABASA MO ANG
Pagtingin (Ranz Kyle Fanfic)
FanfictionA story between a passionate internet sensation and an ordinary girl with an extra ordinary crush.