CHAPTER 9: ||Louis||

⭐CHAPTER NINE⭐

✨Nothing was as sweet as using your Intelligent and cunning thinking to outrun and overturn your opponent. She who had seen through her enemy's plot was smart enough to turn the tables. Never make her your Enemy.✨
💕💕💕

D I S G U I S E... Travel To Yulle Town

Eloisse was currently reading the reports that Eric sent her through a messenger bird. Her forehead crease as she read the content of the reports.

More than three years ago, Moris Tullet was not yet that successful in business as he is now. Nagsimula lang lumago ang negosyo niya noong tatlong taon ang nakakalipas, eksakto naman sa taong ito nasa kamay niya na ang lahat ng ari-arian ng fallen Rullan House. Somehow, the Rullan's properties was transferred under the name of the Viscount Douglas. As a result, si Viscount Douglas na ang namamahala sa Yulle Town. Ang town na pinamamahalaan noon nang Rullan House. Ito rin ang pinakamaliit na town sa bahaging northern east border. Medyo malapit lang rin ito sa hilagang border, na kung saan may bridge na dumudugtong sa kaharian ng Eshilde at kaharian ng Doyle. Magkaalyansa kasi ang kaharian ng Eshilde at Doyle dahil sa minsa'y kasunduan ng dalawang kaharian.

Simula nang maipasa ang lahat ng properties ng Rullan kay Viscount Douglas ay unti-unti na ring lumalago ang negosyo ni Tullet.

However, hindi ito ang nakaagaw ng pansin ni Eloisse. Ayon sa report, may nahanap si Eric na isang babae. The girl claimed that she was the original designer of all the jewels that merchant Moris Tullet sells in his shop. Sa kasamaang palad walang naniniwala sa kanya. Alam ng lahat na ang talentadong designer ng Starlight Jewel Shop ay walang iba kundi ang nag-iisang anak ni Tullet, Mario Tullet.

Hindi pa nakokompleto lahat ng impormasyon dahil dalawang araw pa lamang na nagsimula si Eric sa kaniyang trabaho. But Eloisse was already satisfied with the report.

Eloisse curled her lips in a smile yet not a smile. Now that she receive this piece of news, she decided to investigate the matter about Moris personally. She will definitely begin the investigation with the girl Eric mentioned in his report. She wanted to know the truth from this girl's mouth, especially she was involved. If what she claimed was the truth, the girl could be counted as a victim.

Although, the result was not yet clear, malakas ang kutob niyang magtatagumpay ang kaniyang imbestigasyon sa tulong ng taong 'to. She may not be the victim but her instict is telling her that this girl would be a key to bring the merchant to his doom.

It was inconvenient for Eric to do this because Eloisse knew that Eric's existence shouldn't be known. Naintindihan rin naman niya ang dahilan at mas nakakabuti ito para sa kaniyang amang hari. So, she had to personally deal with this girl.

Eloisse write a message to inform Eric that she wanted to meet this girl.

"Jane, I'm going out of the palace. Please prepare a low-key clothes for me." Eloisse told Jane.

"Masusunod, mahal na prinsesa." Umalis si Jane para kumuha nang simpleng damit.

Pagbalik ni Jane napangiwi naman si Eloisse sa mga damit na dinala nito. 'Ito ba ang ibig sabihin na low-key sa mundong ito? Walang pinagbago?!'

Masyado parin kasing eye-catching ang mga damit na dala-dala ni Jane at halatang mamahalin ang tela nito.

Sa huli, naihilot na lamang ni Eloisse ang kaniyang ulo at nilingon si Ana, "Ana, call Troy for me please."