My name is Mealuna de Vera. Mea is a Latin word for "my" and Luna means moon in Italian and Spanish. I was born with a heart disease. For me, living with a heart disease is hard.
Nagwo-worry ako sa tuwing natutulog baka hindi na ako magising. Anytime pwedeng tumigil ang puso ko sa pagtibok. Kailangan mag-ingat ako palagi kung gusto ko pang mabuhay. Lahat ng gawin ko, may limit.
That is the reason why time is very important to me.
Tamang-tama lang yung pangalan ko para sa akin. Moon symbolizes time.
Speaking of time....time na para pumasok sa school so nilock ko na ang pinto ng bahay since ako ang huling aalis and pumasok na ako sa sasakyan ko. I already have my driver's license since I'm already 18 years old.
Nakarating ako sa school 30 minutes bago mag-ring ang bell.
I parked my car in school's parking lot.
"Luna wait!" I was walking towards the school's entrance when she called me. Her name is Aya short for Arianna. She's my best friend since elementary.
"Oh no! Your bag is so heavy. Ano laman nyan? Gold?"
"Huh? Hindi naman-"
I wasn't able to finish my sentence kasi tinakpan niya bibig ko."Shhh...akin na bag mo." She said.
"Holdaper ka ba?"
I'm confuse with what she is doing right now.Kinuha niya ang bag ko at nilagay niya yung bag niya sa loob. Sakto ito sa bag ko kasi maliit lang yung bitbit niyang bag.
"Karlo!"
I was shocked when she called my crush.
Bwiset na babae 'to.
"Dalhin mo nga mabigat eh. Bag yan ni Luna. Ikaw na magdala. She's not allowed to carry heavy stuffs." Utos niya habang inaabot ang bag ko.
Kinuha niya naman pero bakas sa mukha niya ang pagka-irita.
I felt sad about it.
"Nasaan bag mo?" He asked Aya.
"Bag ko? Pake mo sa bag ko?" Aya answered sabay hila sa'kin.
"Oh Luna! Kumusta?" One of our classmate asked as me and Aya entered the room.
"Okay naman ako." I answered.
I collapsed yesterday sa kalagitnaan ng P.E time.
"Sigurado ka?" The same classmate asked sabay hawak sa braso ko.
"Oo nga ang kulit mo. 'Wag mo nga hawakan bestie ko." Aya said sabay hawi sa kamay ng kaklase ko.
We continue walking papunta sa sa seat namin.
Good thing magkatabi lang ang upuan namin.Maya-maya pa'y dumating na rin si Karlo.
Gusto ko si Karlo since elementary. He is my first crush. Ilang taon ko na siya gusto pero hanggang ngayon hindi niya parin ako nagugustuhan.
"You owe me something." He said to me after he gave me my bag.
"Owe you what?" I asked.
Tiningnan lang niya ako then he went to his seat.
"Ay bestie I forgot. Alam mo ba kahapon nung nagcollapse ka si Karlo yung nagkarga sa'yo at nagdala sa'yo sa hospital." Aya said while eating lunch.
Ahhh kaya pala
"Hi Luna." Marco greeted me with a big smile.
Marco is a friend of Karlo na kasama niya ngayon.
BINABASA MO ANG
Si Solomon at Mealuna (Completed)
Teen FictionSolomon and Mealuna were reincarnated for them to continue their love story that was ruined in the past. Will they finally get their happy ending or the history will repeat itself?