Chapter 1 : Home Sweet Home
Flash of Cameras, Mediamen, Reporters, journalists and crowd... Yan ang sumalubong sa akin pagkalabas ko palang sa arrivals area nitong Philippine Airlines . Grabe ! nahihirapan narin ang mga security men na pigilan sila
May mga taong gustong lumapit sa akin. But the securities won't let them.
"Maddison Gent Are you staying here for good ?" -reporter 1
"Maddison Gent totoo po bang magbubukas po kayo ng branch dito sa philippines?" -reporter 2
"Maddison Gent do you have any relationship as of now?" - reporter 3
I sighed... they are throwing up questions to me hoping that i will answer back . but as much as I want to nahihilo na ako at bukod pa dun may jetlag pa ako kaya nman tinatanguan ko lang sila .
"Goshhhhh ! Ang ganda mo talaga Maddison Gent ! Muka ka pong diyosa na nag-anyong lupa !!!!!" - Fan 1
"Waaaahhhhh I Love You Maddison Gent !!!!"- Fan 2
"Maddison Gent Papictureeeeee "- Fan 3
Nilingon ko ang grupo ng mga taong may hawak ng malaking tarpaulin kung saan ako ang laman habang isinisigaw ang pangalan ko. I just gave them one of my sweetest smile and wave my hands to them. Dahil yun lang talaga ang kaya kong ibigay sa ngayon as a consolation for giving me a warm welcome.
Nagtataka nga ako ee . Im not even a Hollywood actress you know. Im just an international model and a well-known designer kaya hindi ko expected na may ganito pala akong fame . Sa halos lahat kasi ng countries na pinupuntahan , ganito din ang sumasalubong sa akin .
Well maybe because madalas akong kuning cover girl ng iba't-ibang name ng magazine companies, naging judge sa isa sa mga prestigious modelling reality show sa television at marami narin akong mga sikat na celebrities na dinamitan , eh kasi nga designer din ako so maybe that's the reason kung bakit matunog ang pangalan ko.
Well sino ba ako ? I'm the one and only Maddison Gent , An international model and well-known designer (as i have already mentioned). Sikat, maganda at marami rin ang naghahabol sa akin para maging brand ambassador ng mga produkto nila na malimit kong tanggihan . Kung bakit ? wala naman ... power tripping hahahaha. De joke.
Pagkalabas namin ng airport ay nandoon na yung kotseng susundo sa akin . tinulungan ako nung valet at pinagbuksan ako ng pinto ng sasakyan. Nginitian ko sya ng makapasok ako at magalang itong yumukod sa akin at umalis na. Nahagip ko pang medyo namumula ang pisngi niya. Ano nangyari dun ?
"Welcome to Philippines Maddy !"
Nakangiting nilingon ko yung nagsalita .
Nelson Pablo. My manager and one of my bests of friends . and He's a 'SHE'."Thanks Nelson" matipid kong sagot sa kanya. tiningnan ko sya . Hayyy kung hindi ko lang siguro to kilala baka nagkagusto na ko sa kanya . Pano ba naman kase ang gwapo nitong nilalang na to at bukod pa dun lalaking-lalaki siya kung manamit , well hindi pa kasi siya naglaladlad ... family issues, hindi kasi yun matatanggap ng father niyang isang military general
"Stop staring at me, women"- Nelson pagkatapos ay inirapan ako. See ?
ang taray lang diba ?" Ang gwapo mo talaga " halos mapahagalpak ako ng tawa nung makita ko ang itsura niya . daig pa niya ang nakakita ng isang karumal-dumal na krimen sa itsura niya.
"Eeeeeeeeeeewwwwww ! Pwede ba Maddy ! magtigil ka ! kinikilabutan ako sayo ! Goshhhhh hindi ako gwapo , maganda ako okay !" then he rolled his eyes again then flipped his imaginary hair. Natawa na naman ako.
"Baklitang 'to tinalo pa ako!"
"Of course! Mas maganda kasi ako kesa sayo noh."
"Anong connect?"
"Connecticut"
"Owww-keyyy so what's the point?!"
"Middle point."
"So what's the sense??"
"Arrrrggghh!!! Fine! Mas maganda kana! Shut up na okay?!"
Naiirita niyang sabi sa akin. Napahalakhak muli ako. Nanalo na naman kasi ako. Pagdating kasi sa trash talking lagi siya ang mabilis maasar, pero syempre hindi niya aaminin yun noh.
Tiningnan lang niya ako ng masama habang tuloy lang ako sa pagtawa.
"Maddyy..." and there goes he's warning tone with matching death glare.
"Okay okay i'll stop na. Ikaw kasi eh, hindi ka parin nagbabago. 'Til now pikon ka pa rin. Parang saglit palang kitang inaasar pikon ka na agad diyan."
He just rolled his eyes . I smirked on him.
Saglit na namayani ang katahimikan bago siya muling nagsalita.
"By the way... don't forget that you have a fashion show to attend tomorrow. And, you'll be the finale model."
Sumimangot ako. Agad-agad ???
"I know that face, Maddy..."
"Eh kasi naman Nel, kakarating ko lang, schedule agad? At bukas na agad? Wow lang huh?" Pagrereklamo ko. I even crossed my arms.
"Okay sige, magpahinga ka na lang bukas at hanggang sa kung kelan mo gusto dahil ite-terminate ko na lahat ng contracts mo."
Nanlalaki ang matang tumingin ako sa kanya. He really knows how to freak me out!
"Fine!" sumusuko kong sagot sa kanya. Now it's his time to laugh. Nakabawi kasi siya sa akin. Palibhasa alam niyang takot akong mawalan ng clients. At ang masaklap pa, alam kong kaya niya yung gawin dahil minsan niya na talaga yung ginawa nung tinamaan ako ng katamaran at hindi sinipot yung isang magazine interview ko. huhuhu ambully niya.
"So where do you want to go now? Do you want to visit your parents first ?" Umiling ako. "Some other day nalang ako bibisita sa kanila, I want to have some peace right now."
"Okay then, ihahatid na kita sa hotel suite na pina-reserve ko para sa iyo."
"Much better." Sagot ko sa kanya.
Saglit na namayani ang katahimikan, nang magsalita muli siya.
"What's your plan ? you're already in the philippines, will you still push it through?" Napalingon ako sa kanya. I know what is he talking about. My plans. Ibinalik ko muli ang atensyon ko sa labas ng bintana.
"You already know my answer about it, Nel. I've waited for so many years, and now that I'm already here, there's no turning back." Sagot ko sa kanya at saka siya muling sinulyapan. Nginitian niya ako.
"Ikaw ang bahala. If that's really what you want to do, then i'm just here. You've got my back dear."
"Thanks." Tipid kong sagot sa kanya.
Ibinalik ko na muli ang atensyon ko sa labas. Pinagmasdan ko ang bawat gusaling nadadaanan namin. I just can't believe na after 6 years, nakabalik na ako sa sarili kong bansa. And finally after 6 years of waiting magagawa ko narin ang plano ko.
Naikuyom ko ang aking kamay when I felt a sudden anger inside me.
Hindi ko parin nakakalimutan ang nangyari lahat. And never will I forget it.
Now... it's payback time.
-----
-----A/N: Maddison Gent on the picture :))
|Skylark ♥♥♥
VOUS LISEZ
An Updated Version Of Me
AléatoireShe just loved but she was hurt. She was just a weakling who knows nothing but to cry. She was desperate to change herself. and she will do everything to take her revenge. The plan is settled. The game is on. And she is the game master. This is her...