Kabanata IV

28 1 0
                                    

Wala talagang forever. Yun ang isang salita sa nalaman ko sa kapatid ni Jedi. Bakit ganoon? Nantitrip ba ang tadhana? Pinaglalaruan ba nila ang mga tunay na nagmamahal, para saan? para masaktan?

Kasalukuyang hinahatid ko si Jedi sa bahay nila. 

"Sigurado ka bang uuwi ka?"

"Oo, Roe, Ang ganda mo! Roneth!"

"PFFFFFT! Siraulo ka!" binatukan ko nga.

"Bakit maganda naman pangalan mo ah?" Sabay hampas niya sa kamay ko. "Roneth! Roneth,"

"Tigilan mo ako Jedi, hahampas ko 'yung manobela ko sayo!"

"Roneth Fabayos! 'Oh ano masama sa pangalan mong napakaganda na may busilak sa loob ng 'yong puso sa napakaganda mong mata!"

"Di ka titigil, Tangina ka! Baba!! Ngayon na baba!" Tinulak ko siya.

"Aray gago naman neto, Joke lang!"

"As in Seriously? Ikaw lang may lakas ng loob asarin ako, hinampas mo na ako, minura mo pa ako! Hay nako, Jedi abnormal na inosente equals you!"

"HAHAHAHAHA! I labyoo Roe, Ikaw lang ang friend ko na masungit, maldita, palagimik, palainom, salbahe '~~~"

"Hoy gago ka ah! bakit puro bad attitude atska di tayo magkaibigan no?"

"Sama mo Roe! HAHAHA. pero napakabait! Unang kita ko lang sa mata mo! Alam ko nasasaktan ka lang pero, Wag ka magalala Roe, Lilipas din 'yan."

"Huwag mo idamay 'yung nangyari sa akin, Mapapatay kita!"

Napangiti ako kasi sa reaksyon niyang takot na takot. "Hahahahaha!"

"Mas maganda pag palagi ka nakangiti!" napatingin siya sa window ng car ko, "Look, ang sweet naman 'nong guy 'don sa girl!"

"Ayoko tumingin, Letse! Magbrebreak din 'yan!"

"Tignan mo lang Roe!" pinisil pisil pa ang braso ko. Kahit malabo ang mata niya, Pilit niya pa pinipikit ang mata niya para mabasa niya ang nakasulat. "Will you marry me? hahaha, ang cute! cool naman, kaya pala matrapik sa edsa nagpropose 'yung guy 'don sa girl!"

Napalingon ako unti-unti, Pagkakita na pagkakita ko palang sa lalaki at sa babae, mukhang pamilyar na sila sa akin.

It's him with my Bff Baracuda, I mean Elouise! OMG! 

How dare is she? Akala ko iniwan ako ni Elouise kasi sabi niya sa akin na, busy siya at lahat sila na wala na sa akin, What the fvcking bitch at etong si Paul! Pinagpalit ako sa isda na hindi na maganda pag di nakamake up! WHATDA! sa sobrang init ng mukha ko, ang init ng pisngi ko at feeling ko tutulo na ang luha ko sa harap ni Jedi na sweet na sweet sa pinapanood niyang punyetang proposal na yan! SUMABOG na!

"PUTANGINA! TRAPIK! ITIGIL NIYO 'YANG KAKORNIHAN NIYO! SASAGASAAN KO KAYO!"

"Roe?" Elouise said. "Nethy?" Paul said

POWTAH, TINAWAG niya ako sa nickname ko na matagal ko na tinapon!

*BUSINANG MALAKAS* "ALIS DIYAN, PUNYETA! SAGABAL KAYO SA DAANAN! ANG HAHAROT NIYO! TUNGENA NIYO! WALANG FOREVER!!!! HAYOP!!!"

NIragasa ko na ang sasakyan patungo sa inuuwian ni Jedi at ang mukha ni Jedi hindi maipinta di ko mabasa blanko, lutang, sabaw ang isip ko. 

Paano nangyari 'yon? Kailan pa? Tangina lang! Wala talagang forever! Hayup!!!!

A Road to Forever (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon