Kabanata III

30 1 0
                                    

Pop-message.

"I'm gonna party later, Roe?" 

Pop-message

"IDC, Bye"

Makaalis nga.  Pagkarating ko sa Starbucks QC Ave. Nagkakape lang boring eh!

Napapaisip talaga ako pag magisa lang ako. Nakakainis. Hangang kailan ba ang sakit na ganito, Hangang kailan ba ako papatayin ng puso ko, Gusto ko lang maging masaya pero gusto ko umasa, Ang masakit kasi sa pangiiwan 'yung hindi niya sinabi ang main reason niya, 'yung tipo ikaw hindi mo alam kung maghihintay ka o aalis ka na lang.

Hindi na din ako sanay sa mga taong gusto mapalapit sa akin, Gusto ko ako lang magisa para kung masaktan 'man ako, wala ako ibang sisihin kungdi sarili ko. Mahirap kasi na may puso ka nga pero sa ibang tao naman tumatakbo ito. May utak ka nga pero ibang tao naman iniisip neto. Mahirap.

8 YEARS KAPALIT "I JUST CAN'T" What da fuck!

Tumayo na ako sa inuupuan ko nangigigil ako sa mga ibang estudyante bumili sa Starbucks tapos doon tatambay, Ang iingay pa! Nakakapunyeta lang. Maglalakad na muna ako.

'where do I park my car?' saan ko ba nakita 'yon,.

Teka namumukhaan ko 'yung babae ah, si Jedi, taga-gawa ko ng homeworks at matyaga kumakausap sa akin. Lumapit ako ng konti para hanapin sa sasakyan ko, Wala akong pakielam kay Jedi at sa nangyayari!

"HALIKA DITO! JEDI!!!! PAHINGI NG PERA!"

"Kuya, Wala na po akong baon, Kulang kinita ko!"

'san na ba ang kotse ko?'

"Tungena mo! MAGBIBIGAY KA BA O HINDI LETSE KA AH!"

"Kuya please, Wag mo ako awayin, Wag mo ako saktan!"

'hindi ko makita' tingin sa kaliwa, tingin sa kanan, pagkatingin ko kay Jedi na hahampasin ng kuya niya. Napasigaw ako "TANG INA! WAG MO SAKTAN SI JEDI!"

"Roe?" Mangiyak ngiyak siyang tinawag pangalan ko.

"Anong pakielam mo? ba't nakikielam ka!?" dinuro ako ng kapatid niya.

"Letsee! Wala naman talaga ako pakielam sa inyo! Hinahanap ko ang kotse ko, Hindi na 'ata tama ginagawa mo sa kapatid mo!" Hinila ko si Jedi tinabi ko sa likod ko.

"Anong ginagawa mo?" Nakita niya ako bumunot ng cellphone at may tinatawagan.

"Papakulong kita, Punyeta ka pera ng kapatid mo, Kinukuha mo! Magtrabaho ka wag batugan!" sabay bunot ng 1000 sa wallet ko, "Oyan, Lamunin mo! Isa pang alilain mo 'tong si Jedi! Makukulong ka na!"

"Ayos pala Jedi eh, Mayaman kaibigan mo! Nextym ulit ah." sabay hawak sa kamay ni Jedi.

"Ulol, Pakyoo! Lumayas ka na, pag umulit ulit ang nextym! Tangina ka kulong ka na!"

Ngumiti ng nakakaloko, Umiyak na si Jedi, 

"Salamat, Roe! Sabi ko na nga ba, Mabait ka eh!" sabay yakap ni Jedi, 

"Tumigil ka nga, May matutuluyan ka ba? Ano ginagawa mo dito?" bigla ko binitiwan yakap niya.

"Dito ako nagtratrabaho, sa may parking lot, ticketing."

'wala ako pakielam?' hmm. "Saan mga magulang mo?"

"Wala na sila dito, Roe?"

'wala ako pakielam' hmm "Nasaan na sila?"

"Roe, nasa langit na. Kami na lang ni Kuya magkasama!"

'wala ako pakielam'  hmmm. "Mukhang nagaadik 'ata kuya mo! Umalis ka na 'don"

"Di pwede, siya na lang kasama ko sa bahay, kung iniwan ko siya? paano na siya?"

'wala tlga ako pakielam, pero last na lang'

"Umaabuso 'yang kapatid mo! Paano 'yan matuto? Hindi pwede 'yung ikaw lagi ang magbibigay, Hindi 'rin pwede na ikaw ang magtratrabaho para sa inyo! Income mo 'yan, How come na ibibigay mo sa kanya, Tulungan, hindi pwedeng ikaw lang! Hindi pwede na maghappy happy siya tapos ikaw nagpapakahirap"

Ngumiti ng mapait si Jedi. "Gaya ng nangyari sayo, Ganoon din nangyari sa kapatid ko, Kayo 8years, sila ng fiancee niya, Iniwan siya sa araw mismo ng kasal nila kasama ang mga pera nila, sa araw mismo naaksidente ang magulang namin at sa araw ng kaarawan niya."

ISANG REAKSYON. SHOCKED.

People changed. When times at pain, They changed.

A Road to Forever (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon