PROLOGUE

64 3 0
                                    

PROLOGUE..

"Ang aga mo naman nagising, iha? Breakfast is ready, halika't umupo kana." bungad sa kaniya ng ina habang pababa siya ng hagdan. Nasa second floor ang mga kuwarto nila samantalang ang malaking kusina at sala ay nasa ibaba at ang third floor ay masasabing rooftop para sa majungan ng kaniyang ina.

"Sabrina maupo kana anak." ang kaniyang ama naman ang nagsalita habang nakadulog na ito sa hapag kainan. Imbes na sumunod tinaas niya ang kanang kamay para sipatin ang pulsuhan.

Mag a-alas syete na ng umaga.

"Dad maybe next time na lang po, masyado na ako'ng late para sa almusal. Promise pag wala po kaming test ng maaga makikisabay po ako sa n'yo ni Mommy." saka inayos ang bagpack na nakasabit saisang balikat niya samantalang ang isa ay nakatanggal na tila ba anv bigat ng dala-dala.

Hindi na niya nahintay sumagot ang ama na biglang talikuran niya ito. Totoo may exam sila ngayon araw ngunit hindi lang iyon ang kinasasabik niya sa araw- araw na ppagpasok.

May pinag usapan kase sila ng nobyo niyang si Thunder, mamasyal sila ngayon dahilan anniversary nila. They have been together for three years now since first year high school ay nobyo na niya ang kambal. Kung paano sila ka sweet nito gano'n din kung paano nila isekreto ang relasyon. Sila na mismo ang nagpasyang pag nasa tamang idad na sila, ipaalam din nila sa ito sa kanila- kaniyang mga pamilya but not now.

She is fifteen years old and Thunder is seventeen years old na mas matanda sa kaniya ng dalawang taon. Hindi sila magkaklase pero pareho silang thurd year high school. Mabilis siyang dumulog pa loob sa school bus na nakaparada sa labas ng gate nila, nuon pa 'man hadlang na ang kaniyang ama na mag school bus siya. Apat ang sasakyan nila at may family driver sila bukod doon nag iisa siyang anak kaya sobrang protective ng kaniyang magulang. Pero s'ya 'yung taong ayaw na nasasakal at bini- baby.

"Good morning baby girl. Happy anniversary again" Nangingiting pagbati na galing sa binata. "Nasa school kana ba?" bago niya nireplayan iyon binuksan niya ang binatan na nasa gilid niya dadaan kase ang bus sa harapan ng bahay nila Thunder.

Lumuwang ang pagkakangiti niya ng madaanan ito at kumaway pa sa kaniya na may halong pag kindat. Alam na nito ang school bus na sinasakyan niya. Naiiling na nag typing siya.

"Good morning, baka gusto mo ng sumunod?" pagsusungit niya sa pagtype.

"Maaga 'yung exam sa namin, baka after exam doon tayo sumibat. Galingan mo sa pagsagot." paalala nito sa kaniya.

"Naku! Nagpaalala ang magaling! Ako nga dapat magsabi niyan. Nagreview kaba?"

Natagal ito sa pagsagot ngunit nagreply din, "Sabihin ko'ng hindi dahil kakaisip sa'yo."

Lalo siyang nakaramdam ng kilig sa nabasa niya hindi niya alam kung ano ang isasagot niya. Sobrang saya niya dahilan ito ang naging nobyo niya at ito ang kauna unahan niyang minahal.

"Nasan kana ba?" reply niya habang pababa na ng school bus. Nakatuon ang paningin niya sa cellphone na hawak.

"Sa harapan mo." eksaktong pagbasa nuya jasabay ng paghakbang niya sa pangalawang hakbangan nabangga siya sa katawan ni Thunder at mabilis naman siya nitong niyakap pababa. May sarili itong sasakyan katulad ng kay Xander ang kambal nito ngunit iba nga lang ang kulay.

Halos naman sa campus kilala sila na mag on kaya okay lang sa kanila. Ayaw sana niyang ipaalam sa lahat ngunit hindi payag si Thunder sa JS na hindi sila nito magka partner at mapupunta siya sa ibang lalaki.

"Kainis ka!" sabay tapik niya sa balikat nito, habang ito naman ay mabilis na nadaop palad na ang kamy niya. Nakuha na niyang magkasabay na maglakad papasok sa loob ng school. Pansin niyang nakamasid ang ibang babae sa kanila nababasa niya sa mga mata ng mga nakatingin sa kanila ang pagka kilig.

"May oras pa mahal ko,"sabay kindat nito. Alam niya ang kindat na 'yun.

"Nagreview kana ba?" Malayong sagot niya.

"Hindi pa 'ko nagrereview. Ilan beses kl bang sasabihing hindi ako nakatulog kagabi kakaisip sa'yo!"

"Sus.. Ako pa talaga dahilan! Sabihin mo nag mobile legends ka or nag dota. Adik ka doon 'di ba?" imbes na sumagot ito sa sagot niya nakatitig lang ito sa mukha niya. Daig pa niya ang may dumi sa mukha.

Mamaya't hinila siya nito, hindi niya napansin papasok na sila sa library at saka mabilis siya nitong isinandal sa walang tao ng makapasok sila sa isang sulok. Saka itinukod nito ang dalawang kamay sa magkabilang tagiliran niya.

"I love you Sab.." ang pag galaw nv ulo nito ay pinakatitigan niya papunta sa kaniya labing kusa naman bumuka.

Hinalikan siya nito sa labi, ramdam niya ang pagkagat nito sa kaniyang pang ibabang labi niya ng malasahan niya ang laway nito. Ilan beses naba siya nitong nahalikan? Pang tatlong beses na iyon at kung natatandaan niya t'wing anibersaryo lang sila nito naghahalikan. Ayaw nilang mauwe sa kapusukan alam nila ang limutasyon at kapwa hindi pa nila alam paano bumup ng pamilya. Ngunit ito na yata ang halik na hindi niya malilimutan.

Nararamdaman niyang kapwa nag iinit sila ni Thubder. First time din nilang magbundulan ang kapwa dila nila at maghabulan. Hindi maitatangging parang taon silanv hindi nagkita dahil itsurang may pabanabik ang nakapaloob sa bawat galaw ng labi nila. Halos habol hininga ng maghiwalay sila nito.

"Basta tandaan mo Sab, mahal na mahal kita at hindi magbabago 'yun." pagpapaintindi nito habang hawak ang pisngi niya ng kanang palad nito.

"I love you too Kidlat." nakangiting ulas niya saka mabilis na yumakap.

To be continued..





Sweet SeductionWhere stories live. Discover now