chapter one

19.8K 329 28
                                    

CHAPTER 1

"AHHH!" The man screamed nang maramdaman niya ang sakit ng pagkakasaksak sa kanya ng babae. He's getting more terrified of what he is witnessing in front of him. He can't believe na yung mala-anghel na babaeng kausap niya kanina is actually a merciless monster.

"Please.. please spare my life-AHHH!" She pulled her knife out then plunged it right back in his thigh which caused him to scream in pain.

"Keep it down or else 'yang bibig mo ang tadtarin ko ng saksak." Malamig na pagbabanta ng babae sa kanya dahilan para kilabutan siya sa sobrang takot. Kahit na sobrang sakit ay pilit na pinigilan ng lalaki ang kanyang sarili na mag-ingay. Natatakot siya na baka totohanin nito ang banta sa kanya.

"Good boy.. now, tell me what you know about this man." May ipinakita itong litrato.

He looked away. "I-I don't know him."

"Liar." She stabbed him again and again. Walang kalaban-laban na sunod-sunod ang pagbaon ng patalim sa magkabilang binti nito.

The man screamed in agonizing pain.

"Are you gonna tell me what you know? Or should we play more until your blood runs out?" She asked while playing with the tip of her knife.

"No, please, stop! Please.. I'll tell you everything I know."

*

"Luke, I've heard from your mom that you're transferring school. Is that true?" Asked a teary eyed Shirley.

Lucas faintly smiled and said, "Yes, it's true."

"But why?? Why do you have to transfer?"

"I have no choice in the matter. My dad wants me to transfer school so I'm doing just that." Pagpapaliwanag nito habang nagiimpake ng mga damit.

Sandaling nanahimik sila bago niyakap ni Shirley si Lucas from behind.

"I understand.."

Alam nito na kahit anong gawin or sabihin niya ay hindi na magbabago ang isip nito. Even when they were little, Lucas has always been a good son to his parents. He's a rule follower, a very righteous guy.

"Just don't forget to phone me once in awhile, okay? I'll miss you so much, Luke."

He turned around to face her. "I'll miss you too, Shirley. Don't worry, I'll keep in touch." He said while hugging her back.

"You better!"

A couple of weeks later.

"Kelvin!" Pag-agaw pansin ng babae sa binatang kasa-kasama ni Lucas. Natulala naman at namula ang dalagita nang makita niyang ngumiti sa direksyon niya ang lalaking kasama ng kaibigan niyang si Kelvin.

"What do you want, Rhia?" Said Kelvin playfully. Rhia rolled her eyes at him.

"Luke, meet my friend Rhiannon."

Inabot ni Lucas ang kamay niya kay Rhia.

"Hi, Rhia, the name's Lucas. It's nice to meet you." Banayad na ngumiti ito sa kanya while they shake each others hands.

"Likewise.." Nakangiting tugon ni Rhia.

"Guys, I think we should-" Naputol ang dapat sana'y sasabihin ni Kelvin nang magtilian ang ilang mga babae at magkagulo ang mga lalaki. 

Passing by them is a student na may mala-anghel na mukha.

"Ang ganda ganda mo, Era!" Sigaw ng isa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ang ganda ganda mo, Era!" Sigaw ng isa.

Si Lucas naman ay natulala. Naramdaman na lang niya na biglang may humatak sa kanya palayo sa kumpulan ng mga estudyante.

"Let's go." Sabi ni Rhia na siya palang humahatak sa kanya.

Bago sila makalayo, napalingon muli si Lucas kay Era.

She looks unhappy.. he thought.

Tumigil sila sa paglalakad nang medyo malayo na sila. Mula sa kinatatayuan nila ay tanaw parin ng binata si Era na pinagkakaguluhan na ngayon ng maraming estudyante.

Nilingon ni Lucas si Kelvin nang tapikin siya nito.

"What?"

"I said, it's obvious that you also admire her angelic face like the rest of the students." Sabi ni Kelvin habang may mapanuksong ngiting nakapustura sa labi nito.

"You think so?"

Rhia rolled her eyes. "I don't get you, guys. Bakit niyo ba gusto ang Era Laureen na 'yon? She's weird and creepy."

"What made you say that about her?" Takang tanong ni Kelvin.

"Well, first of all, lagi siyang wala sa sarili. Second, she rarely speak. Never ko parin siyang narinig na tumawa or nakita man lang na ngumiti. As in never! Isn't that weird? And even the teachers are weirdos. They let Era do anything she wants to do in class-"

Hindi na pinansin ni Lucas ang sinasabi ni Rhia at tinuon uli ang atensyon niya kay Era.

She is a beauty. He thought to himself.

*

"Era, he's your next target." May inabot itong larawan kay Era.

Pinagmasdan niyang mabuti ang larawan ng lalaki.

Pinagmasdan niyang mabuti ang larawan ng lalaki

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
The Good Boy's Obsession Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon