(sa pagdating ng kanilang graduation ceremony ay mistulang masaya ang dalawa dahil makakapagtapos na sila sa highschool... Pero may halong kalungkutan dahil iniisip nila na baka hindi na sila magkikita pagkatapos ng kanilang graduation at sa paglipas ng mga araw.., at sa graduation venue...
Hector: congrats sbf... Sa wakas magtatapos na tayo sa high school
Khate: oo nga sbf.. Sa apat na taong nagaral tayo... Magtatapos tayong maraming natutunan...
Hector: pero....
Khate: bakit sbf... Is there anything bodering you??
Hector: pero... Baka pagkatapos neto... Baka mapapalayo na tayo sa isa't isa....
Khate: ayan ka nanaman sbf eh.. Gusto mo pektusan kita... Siyempre sbf.. Di tayo susuko.... Malay mo pati college.. Magkaklase parin tayo... Diba parehas natin gustong mag HRM.... Sabay nating tuparin yun kung may pagkakataon... Diba sbf...
Hector: (napayakap kay khate) kaya nga hanga ako sayo sbf eh... Ikaw ang nagpapalakasng loob ko... Salamat sbf.. ILOVEYOU..
Khate: naku sbf.. Wala yun... Hanggat magkasama tayo.. Hindi ako titigil na magpaalala sayo na mahal na mahal kita...
Hector: ayeeh... At gagawin ko ang lahat para sa ating dalawa......
( pagkatapos ng kanilang usapan ay nag-umpisa na ang kanilang graduation ceremony.... )
Prinsipal: good morning graduating students of luis fe gomez national high school... I want to take this opportunity to congratulate you for your achievements today... Continue to fullfil your dreams and goals in life as you enter in your college life... And now i'm declaring you graduates for this school year 2014-2015...
( at sabay sabay na nagpalakpagan ang mga studiante maging ang kanilang mga magulang na proud na proud sa kanilang mga anak...
Isa rin sa programa nila ay ang recognition ng mga awardies and topnotchers ng kanilang eskwelahan....
Tinanghal na valedictorian si hector habang ang salutitorian naman ay si khate... Na naging inspirasyon ang isa't isa upang makamit ang mga ito....
Pagkatapos ng awarding ay nagyakapan ang dalawang mag sbf... At... Nakipagconratulate sa isa't isa.. At pagkatapos noon ay ang speech ng kanilang class valedictorian na si hector)
Hector: ( part of his speech) good evening classmates... I would like to thank first our almighty God who gave me strength and my family who gave me support and care... And ofcourse my special best friend who became my inspiration to attain these greatest achivements in life...
Thank you and God Bless...
(pagkatapos noon ay sumunod naman na pumunta sa stage si khate na salutatorian upang ilead ang kanilang pledge of loyalty.... Pagkatapos ng kanyang speech ay nagbigayan na ng kanilang diplomas.... At habang asa graduation venue ang dalawa na busy na nakikipag bonding sa mga classmates ay magkasama naman ang kanilang mga proud magulang na Nanunuod sa kanila.
Mama au: hi balae... congrats to both of us.... Salamat sa anak mo kasi isa siya sa achievement ng anak ko... =)
Tita fe: congrats din balae... Pati rin naman ang anak mo eh.... Di rin magiging ganito ang anak ko kung hindi dahil sa kanya... Sadyang matalino lang talaga sila...
Mama au: san pa ba magmamana ang mga iyan eh di sa atin... Hehe
Tita fe: oo nga naman... Hehe... May kaunting salo salo pala sa bahay... Punta kayo ha... Pamilya narin kayo ni khate...
Mama au: sige balae... Bukas rin, maghahanda si hector... Punta rin kayo ha...
Tita fe: cge balae.. Pupunta kami... Salamat... So pano.. Sabay sabay na tayo pumunta sa bahay...
Mama au: cge.. Tamang tama... Anjan yung fortuner... Sa amin na kayu sumakay...
( at tinawag na ng kanilang mga magulang ang kanilang mga anak at sabay sabay narin silang pumunta sa baha nila khate para sa kaunting salo salong inihanda ni tita fe at pagkatapos noon ay pumunta naman sila khate sa bahay nila hector kinabukasan para rin sa kanyang graduatin celebration... Masayang kumain ang dalawang magkamilya at masaya rin nakipag bonding sa isa't isa. ...) =)
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED ROMANCE
Любовные романыThis is a story of a classmate who later turns into friends to best friend and into mutual relationship which was unexpectedly formed through an accident.