Xerian Noir
(sér•yán nū•wáh)"Bilis bilisan mo dyan Xe! Bobonak ka talaga" atat siya bhie pa'no yarn di pa tapos online class ko
"Goodbye, Miss. Thank you for today's hard work!" pagpapa alam ko sa teacher namin sa Math na kakatapos lang mag early dismiss. "Sandali lang Alisa pota ka kitang nag o-online class ako dito!"
"Ba't kasi sasama ka eh may online classes ka!" Kantyaw niya sakin. Parang walang online classes ha.
"Mamimingwit ako ng reach af papi dun ahihi"
"Gold digger–"
"UY HINDI AH!" Sabi ko ng madalian. Pota talaga. "Duh Dubai yun, Alisa! Of course I want to travel. Extra nalang yung mga rich as faaaak papi dun noh"
"Boba! Ayusin mo na yang laptop mo pupunta na tayo sa airport" sabi niya tsaka siya lumabas sa kwarto ko
Inayos ko na yung mga gamit ko pang online class. Hindi ako excuse sa klase pangga huhu. Eh kasi ano naman sasabihin ko na pupunta ako ng Dubai eh gago di pa kami summer at malapit na finals week and summer na.
Naayos ko na lagat kaya dinala ko na sa sasakyan. Di sasama family ko kasi ewan nagpumulit rin lang din ako para makasama eh. Kami lang ni Alisa ang pupunta ng Dubai kikitain lang kami ni tatits, mama ni Alisa, sa airport. Pero di pa kami pwede mag sama kasi quarantine pa ng ilang araw at swab ulit para safe. Potangena kasi tung pandemyang to ang kj lang.
"Ikaw Xerian wag kang sakit sa ulo dun ha! Papauwiin talaga kita pag may sinabi si Amira sakin na diko gusto" ayan na naman si mama sige bahala ka dyan.
"Opo" sabi ko nalang na maririnig mo talaga ang katamadan. Ilang ulit niya na kasing sinabi yan since pinayagan ako ni papa kaya ayan.
"Wag ka'ng lalayo sa tatits mo! Tandaan mo lahat ng sinabi ko Xerian baka ma pa'no ka pa dun anlayo namin! Sus ko Xerian kung huwag ka nalang kaya pumunta? Pag talaga may mangyari sayo dun lintik ka na sa'kin! Mamamatay ako sa ka aalala sayo'ng bata ka!-"
"Ma! Chill ka lang jusko!" natatawang sabi ko
"Ma hindi na naman bata ya'ng si Xerian ano ka ba" saway ni papa
"Tita andito naman din ako di ko naman pababayaan yang si Xerian" sabi naman ni Alisa na natatawa din
"Aba dapat lang! Hindi lang si Xerian malilibtikan oati ka rin!"
"Ay luh ba't ako nasali siya yung nagpumilit eh" pabulong na sabi ni Alisa
"Oh tahan na baka ma late kayo sa flight niyo" awat ni papa
Depunggol. Ba't ba kasi may ganitong pamilya ako huhu. I mean I'm fine with this family pero sometimes talaga ewan ko nalang.
"Ano'ng gagawin mo pag dating natin sa Dubai?" sabi ni Alisa na kaka upo lang
"Gagawin yung OHRB" simpleng sabi ko
"Ano'ng OHRB?" Naguguluhang tanong niya
"Operation: Hanap Rich Bachelor" proud pa na sabi ko
"Gaga! HAHAHAHAAH!"
Tawang tawa yarn? Saya ka te gorl? Edi wow.
"Sana lahat happy"
"Seryoso nga eh! Ano ba?"
"Seryoso naman talaga!" sabi ko rin "Pero joke lang of course. Wala mamasyal at mag celebrate ayun lang- ay mag bar din pala para humanap ng sugar papi"
"Inamo Xerian"
"Thank you muah"
"Ayaw mo bang malaman anong gagawin ko?"
"Aapak sa Dubai duh. Common sense lang yan Alisa"
"Tangina mo talaga bahala ka na dyan!" Naiinis ba sabi niya
Ang pikon talaga ng babaeng to!
Oh diba parang hindi walang nga projects gagawin ah next week na ata yung finals depota. Online naman rin ako kaya ok lang sa Microsoft Teams ako mag pass. Finally, last year na to wooooohhhooooo!!!
I took Business Management instead of Legal Management as my pre law sana pero tinatamad na akong mag aral kaya nag Business Management nalang. My mom wants me to take Geodetic Engineering pero di talaga kaya ng brain cells ko bhie. Oag sinabi ko'ng ready na lahat ng books sa Geodetic, from her time, bhie I'm not even joking! My mom is a Geodetic Engineer kaya naman ganun siya ka atat na kunin ko GE pero in my last gear of high school sinabi ko na ayoko diko gusto eh and thankfully ok na. Nag tatampo siya nun juskk dai!
"Sinasabi ko talaga sa'yo Xerian!"
Ayan na naman siya huhu walang kataposan hanggang dito sa airport nga naman!
"Oo ma! Gets na gets ko! Memorize ko na nga eh!" Naiiritang sabi ko
Sino ba namang hindi eh kanina pa to!
Nagpaalam na kami at pumasok na sa airport
"Excited na me!" Sabi ko with excitement
"Ako rin!"
May social distancing kami dito of course pero kami ni Alisa, ibang usapan na yan.
Sumakay na kami sa eroplano and a little while after ay lumipad na kami. I decided to sleep for a while after taking pictures of the clouds. Nasa near the window kasi ako.
See you Dubai!