2

0 0 0
                                    

"Woah! Anlaki!" Manghang mangha ko'ng sabi

"Told you! Simulan mo na ang OHRB mo gaga" may pang aasar na sabi ni Alisa. Tae siya.

Operation: Hanap Rich Bachelor

"Yung mga staff ng airport pota ang gwagwapo kaso diko alam kung reach af sila eh"

"Taena mo'ng gago ka tumahimik ka"

"Joke lang naman! Grabe ka maka mura ah! Alam mo namang joke lang yung operation ko huhu di po ako gold digger! Nag aaral ako ng mabuti noh!"

"Bobo ka tanga"

"Oh awat na. Mag libot muna tayo and for sure dinner na pagka tapos natin mag libot kaya didirestso tayo sa restaurant dun oh. Alam mo, Xerian, daming business tycoon dun. Dun kasi sila nag kikita for business or just to eat basta bet nila yung resto na yun"

"Uy bet ko yan tatits! Arat na gusto ko nang pumunta sa restaurant na yun!!" Sabi ko at nauna nang pumasok while tumatawa pa sila!

Tae kung sinabi ko'ng mawawala ako sa malaking mall na'to, hindi na biro yun! Nawawala akooo! Sabi ko kasi bathroon lang edi pumunta ako sa bathroon e pag labas ko ewan asan na akooo!! I called Alisa na sabi niya andun lang daw sila sa tinatayuan nila kanina eh asaann akooo? At the end sabi niya lang na uuna sila sa restaurant na yun at hanapin ko nalang daw at sabihing may reservation na! Wala ako'ng nagawa kundi mag tanong sa mga tao pisteng yawa.

"Hi! Do you know where's this restaurant?" At pinakita ko yung name ng restaurank na sinend ni tatits

Sabi nung kinausap ko na oo daw punta lang daw ako dun sa ewan. Punta daw ako sa left eh edi pumunta ako dun pero ilang minuto na akong naglakad dito sa left wala talaga eh!! Gago yung nag turo sakin ah pota siya! Scammerist yarn punyawa ka.

Wala akong choice kundi mag ask ng other person.

"Ah yes it's in the first floor.. it's complicated to just point you the direction, I will lead the way if you don't mind?"

"No of course I don't mind! Thank you very much!"

Potangina sa first floor pala eh dabi nung isa kanina sa left lang yawa talaga! Sana makarma siya! Mabuti pa to'ng isang to ambait lang.

"There. You see that restaurant? That's the restaurant you were looking for" sabi niya

"Thank you very much! You're so kind for showing me the way! Thank you!"

"It's alright. I should go now. Take care!"

She's so kind. She's a muslim because she has hijab on. Her english is not that good but I can understand pretty well.

Pumasok ako at may nauna sakin na lalaki I think nasa 40's na. I didn't hear what they're talking about nung parang reception where I guess parang saan ka magsasabi kung may reservation ka o wala. He left kaya I immediately ask,

"Good evening, reservation for Xerian Enoc?" Oo pngalan ko ang nilagay ni tatits ewan ko ba sakanya sabi niya lang eh sikat daw mga Enoc dito sa Dubai kasi malakas daw business nila dito. Most of their businesses ay gasoline station and hotels. But I don't think we share the same blood since pure Filipino ako walang halong Arab or something. We just share the same surname ganun lang siguro.

"Found it ma'am" nakangiting sabi niya at tinignan ang lalaking nasa likod niya at may sinabi in Arabic language which I don't understand.

I fell like someone is looking at me and when I look in front of me there I saw the man in 40's looking at me. I smiled and he smiled back at nag lakad na papunta sa isang round table. Marami sila parang pamilya na nag hahapunan.

"Excuse me ma'am, he will giude you to your table" sabi nung babae

"Thank you" and I smiled

Sumunid ako sa lalaki sa table na malapit lang nung pamilya nung lalaki. Weird lang ha. Gusto ko yung 20's lang why naman nasa 40's si koya

"Mas nauna ka pa kesa samin ah"

"Nawala pa ako ah tapos ako pala mauuna dito" sarcastikong sabi ko

"Sorry we bought something kasi" sabi ni tatits na may dalang Prada paper bag

"Ow yayamanin" sabi ko nalang

"Silly it's for you! Advance happy birthday Xerian!"

"Wait ha? Bobonak lang! Why naman Prada huhu pweds lang naman cheap stuffs lang!" Nagiging emosyonal kong sabi

March 4 ang birthday ko and now is March 3. Di ba pwedeng bukas nalang? Huhu sayang!

"Oh shut up Xerian just accept it" ko trabida to'ng si Alisa kahit kelan!

"Selos ka te? Ok lang yan" mayabang na sabi ko

"Ew no kaya! Let's just order na! I'm hungry"

We called the waiter for the menu and what the fuck talaga masasabi mo if ikaw ang nasa posisyon ko nganon! Jusko sa Pilipinas ok na ako sa Jollibee na 100 lang pera ko pero.. dzaeeee why sooo mahaaalll hereeee!!!!

"Wag kang mag alala, it's on me" sabi ni tatits na naka smile. "Ang dali mo'ng basahin Xerian"

I just laughed. I ordered what they ordered di ko naman kasi alam ang mga putahe kaya I'll leave it to tatits since siya naman ang namumuhay dito.

While we were waiting we talked about everything. Catching up you know. Napag planohan na namin kung saan kami bukas and the next days kahit na magtatagal kami dito. Babalik kami sa Philippines after 4 months kasi klase na naman. July kasi start ng classes namin unlike public school na September or October.

The food was served already kaya we prayed first before eating. Nasa family na kasi namin yan, praying before eating. Well some of the family members are not Roman Catholic pero they respects and understand that most of the activity in my lola's household will always be Catholic.

"Restroom lang" sabi ko after eating

"Andun yung restroom. Baka mawala ka na naman!" May pang iinis sakin tatits

Before entering ay palabas sa boys restroom yung lalaking nasa 40's. I smiled at papasok na sana when he talked,

"You're Xerian Enoc?"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 31, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Unexpected ThingsWhere stories live. Discover now