Nandito na kami ngayon sa hospital at gaya nga ng sinabi ni dad at mom ay sinamahan nila ako.
" Rico kamusta ang anak ko"! Tanong ni mom Kay doc rico tsaka Ito tumingin at ngumiti sakin kaya ngumiti na lang din ako at bago Ito humarap Kay mom.
" Don't worry Kristen she's fine now Basta lagi lang nyang iinumin Ang gamot na binigay ko sa kanya"! Sagot Naman ni doc Rico Kay mom. At dahil sa nabobored na ako ay nagpaalam na ako sa kanila na lalabas na ako dahil diko naman naiintindihan Ang sinasabi nila.
" Kasi nga dimo iniintindi"!
" What ever tsk tsk"!
Ng makalabas na ako ay bigla naman tumunog Ang cellphone ko na hudyat na may tumatawag at pag tingin ko sa screen Ng phone ko.
"Bhie calling"
Ay agad ko itong sinagot.
Hello bhie"! Sagot ko sa kanilang line.
Hi bie"! Kamusta kana"!?. Tanong nito sa kanilang line.
I'm okey bhie"!
That great by the way where are you"!
I'm here sa hospital kasama si mom and dad why"! May pagtatakang tanong ko.
Alright let's go together with Vince and Kelly so game"! Sabi nya.
Where"! Tanong ko habang nag aantay Ng sagot ay naglakad ako pabalik kina mom and dad para nagpaalam sana sa kanila ng malapit na ako sa kinaroroonan nila ay narinig Kong nag uusap Sina dad and doc rico. At kasabay Ng pag hahanap ko Kay mom pero Wala Ito sa loob aalis na Sana ako dahil baka nakakaistorbo ako sa pag uusap nila pero bigla akong napatigil dahi sa sinabi ni dad.
" Rico ayoko Sana malaman ng asawa ko at anak ko ang nangyari sa operasyon ni Krystal"! Rinig Kong Sabi ni dad nagtaka naman ako dahil dun tsaka bakit ayaw malaman namin ni mom ang nangyaring operation sakin.
" Oo Hindi nila malalaman james, pero sinasabi ko sayo na hanggat maaga pa sabihin mona dahil kung hindi sa babaeng naaksidente hindi maoperahan agad ang anak mo"! Sabi naman ni doc Kay dad. Nagtataka talaga ako sa mga nangyayari at sa sinasabi nila ano bang nangyari. " At Alam mong pwedeng maligtas si Nicole pero mas pinili mong mabuhay Ang anak mo"! Dag dag pa ni doc i-ibig sabihin Hindi Hindi maaari.
" Alam ko kaya sana kung pwede ilihim muna natin to"! Sabi pa ni dad ng ikinatango Naman ni doc Rico ng mapansin Kong palabas na si dad ay agad akong nag lakad pabalik ng makita ko si mom na papalapit saakin.
" Oh anak andyan kanapala kanina pa Kita hinahanap"! Sabi ni mom Ng makalapit Ito saakin ng mapansin nya ata yung mata kaya agad ko itong pinunasan.
" Nak umiiyak kaba"! May pag aalalang tanong sakin ni mom kasabay Naman nito ang paglabas ni dad at ni doc Rico at napansin din ata Ang aking mga mata.
Oh iha what happened may masakit ba sayo"! May pag aalalang tanong ni doc pero umiling lang ako bilang sagot. Tsaka ako bumaling Kay mom.
Mom lets go I'm tired"!! Sabi ko Kay mom bago ako tumingin Kay dad tsaka ako naglakad papalayo sa kanila narinig ko pang nagpaalam at nagpasalamat si mom Kay doc Rico pero Hindi ko na Lang Ito pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad, hanggang sa makarating ako sa parking lot tsaka sumakay sa kotse ni dad.
Hindi ko alam Kung anong mararamdan ko ngayon dahil sa mga narinig ko at nalaman ko at dito sa pusong inaakala ko na idinonate sakin yun pala,
arrgghhh nakakainis"! Inis ko saking sarili dahil di ako makapaniwala sa ginawa ni dad. Napansin Kong malapit na sila ay agad Kong pinunasan Ang aking luha at agad ng pumikit na kunwari ay natutulog.
Hay talagang napagod ang anak natin tignan mo ahh tulog na tulog"! Rinig Kong Sabi ni mom tsaka sinara ang pintuan ng kotse at ganun din si dad kasabay Ng pag start ng engine tsaka kami umalis sa hospital.
Habang nasa byahe kami naririnig kong nag uusap si mom tungkol sa bussines at sa puntahan namin mamaya diko Alam kung sasama paba ako o hindi, dahil sa mga nalaman ko parang ayoko munang makasama si dad. Pero Hindi rin Naman ako pwedeng hindi sumama dahil kay haits Ewan bahala na nga.
Napansin Kong tumigil na Ang sasakyan kaya dahan dahan kong minulat ang aking mata at bumungad sakin si mom na balak ata akong gisingin pero Hindi na nya nagawa dahil dumilat na ako.
" Hi honey gigisingin palang sana Kita kaso bigla Kang dumilat"! Sabi ni mom habang nakangiti kaya ngumiti na lang din ako tsaka nagpaalam at nauna ng lumabas Ng kotse. Ng makalabas na ako ay agad akong pumasok sa loob Ng bahay at umakyat sa taas papunta sa kwarto ko. Tsaka ako nahiga at napansin Ang diary kaya tumayo uli ako at kinuha Ito at binasa.
" Miracle village diary" by Nicole Ramirez"! Basa ko sa nakasulat sa labas Ng notebook tsaka Ito binuklat Ang unang pahina.
" Unang tuntong ko palang dito sa miracle village ay agad akong namangha dahil sa ganda ng lugar na ito, dahil Ang Lugar na Ito ay isang tahimik na Lugar na malayong malayo sa syudad na maingay mausok, dahil ang lugar na ito ay isang lugar na tahimik walang gulo at sariwa Ang hangin na maamoy mo dito. At Hindi lang yun dahil itong Lugar na miracle village ay masasabi mo na maganda talaga dahil mababait Ang mga tao dito lalo na Ang aking magiging estudyante, dahil nakilala Kona sila kanina, masarap mamuhay dito dahil sa tahimik ang lugar na ito at tanggap kapa ng mga nakatira dito sa syudad na Ito. Dahil simple lang Ang pamumuhay nila. Pero Nung unang punta ko dito diko alam Kung magugustuhan ba nila ako bilang teacher sa kanilang Lugar dahil Sabi nila Wala daw tumatagal na guro dito dahil sa nakakatakot daw Ang Lugar na ito, nagtaka Naman ako dahil San ba sila natatakot ehh Ang ganda ganda nga Ng lugar dito dahil napaka peaceful at makakalimutan mo talaga Ang iyong problema dahil sa mga tanawin na makikita mo, kaya bakit sila matatakot siguro ayaw lang talaga nila dito dahil walang signal kaya sinasabi na lang nila na nakakatakot dito hay Ewan ko sa kanila Basta ako enjoyed lang ako dito sa miracle village kasama Ang aking mga estudyante;)
****************
Ayusin ko nalang Alam Kong magulo pero thanks parin. Bye..;)
YOU ARE READING
A FALLEN STAR
ChickLitAng istoryang Ito ay nahahango lang sa aking imagination na nakakabuo Ng Kung ano anong istorya na Hindi ko alam Kung San ko nakukuha, Basta kayo na Ang bahala Kung babasahin nyo Ito o Hindi. But before you start reading nagpapasalamat na agad ako s...