Tanghali nagkita kami kevin dahil tinawagan ko sya kagabi para sabihin na samahan nya ako sa "MERCEDES ST" Kung saan nakatira ang tita ni Nicole.Hindi ko alam kung bakit ko Ito ginagawa basta ang gusto ko lang ay kasagutan,
" Ano andito na Tayo sigurado kaba na gusto mong makausap ang tita ni Nicole"! Tanong sakin ni Kevin.
" Oo"! Maikling sagot ko tsaka ako lumabas Ng kotse ni Kevin at ganun din sya. Ng malapit na kami sa gate Ng bahay nila ay agad ko itong binuksan para pumasok. Pero napatigil ako Ng hawakan ako ni Kevin.
" Hoy Krystal anong ginagawa mo"! Tanong sakin ni Kevin habang hawak Ang braso. " Papasok ako kaya dito ka lang magbantay ka"! Sagot ko tsaka tinanggal Ang kamay nito at tuluyan na akong pumasok tinatawag pa ako ni Kevin pero Hindi na ako lumingon at nag tuloy lang sa pag pasok.
" Tao Po tao Po"! Sigaw ko at nag libot sa paligid pero parang walang tao Ng mapansin ko Ang mga kahon sa gilid nito ay may biglang nakaagaw ng pansin ko kaya kinuha ko Ito at tinignan Ng.
" Sino ka at anong ginagawa mo dito"! Biglang Sabi Ng boses kaya agad akong napatayo at tumingin sa kanya Ng kinakabahan, " Ah-eh ako Po si Krystal at hinahanap kopo si Nicole"! Bigla Kong Sabi Ng mapansin kong nag iba mukha nito na parang galit.
" Problema kaya nito"!
" Si Nicole ba kamo Wala na sya dito matagal na dahil Ang batang hinahanap mo matagal ng patay, at Kung hinahanap mo sya dahil sa pag kakautang nya sayo wag mo na syang hanapin dahil hindi nayun babalik, at tsaka Wala akong balak bayaran yang utang nya sayo, kaya umalis kana dahil kahit kelan hinding Hindi na babalik pa si NICOLE"!!! Sigaw nito sakin na ikinaatras ko dahil sa kanyang mga sinabi na halatang galit na galit Ito kay Nicole
pero bakit sya magagalit kay nicole ano bang ginawa nya. Yan Ang tanong ko sa king sarili tsaka ako nagpaalam.
" Ahh sige Po Alis na Po ako tsaka pasensya nadin Po sa abala"! Sabi ko tsaka ako naglakad palabas Ng gate at naabutan ko si Kevin sa labas na nag aantay Ng mapansin ako nito ay agad agad itong lumapit sakin.
" Ano may nakuha kabang sagot"! Tanong nito sakin.
" Tara sa kotse na Lang Tayo mag usap"! Sabi at naglakad na papuntang kotse tsaka ako sumakay at ganun din si Kevin. At bago pa man Ito magtanong uli ay pinakita ko sa kanya Ang isang sketch pad na may nakadrawing na dalawang babae na nakaupo sa isang malaking bato at nakatingin sa madaming bituin sa langit at may nakasulat na.
" A FALLEN STAR" by NICOLE RAMIREZ
Basa ko at si Kevin sa nakasulat sa sketch pad. Nakaramdam Naman ako ng biglang bilis Ng tibok Ng puso ko kaya napahawak ako dito.
" Ayos ka Lang ba krystal"! Narinig ko na lang na tanong ni Kevin.
" Yes Tara na"! Aya ko sakanya tsaka Ito tumango at pinaandar Ang sasakyan paalis ng Mercedes st at para nakauwi nadin kami.
*******************
Nandito ako ngayon sa kwarto ko at nag iisip na Kung ano ang gagawin ko dahil parang may nag tutulak sakin na pumunta ako sa lugar na iyon sa lugar kung saan nag simula si Nicole Ramirez, Ang lugar na tinatawag nyang MIRACLE VILLAGE.
habang nag iisip ako kinuha ko Ang diary nito at Ang I'd nya,
" NICOLE RAMIREZ"!! BAsa ko uli sa I'd na hawak ko tsaka Ito ipinatong sa study table at inihanda ang mga gamit ko dahil napagdesisyonan ko na mag punta sa lugar kung saan nag simula si nicole.
Pinagmasdan ko Ang buong kwarto ko at tinignan Ang nga pictures namin ni mom and dad na nasa study table ko. Habang pinagmamasdan ko Ito hindi ko mapigilan ang malungkot para Kay mom dahil aalis ng hindi nya Alam at alam malulungkot Ito.
" Mom I'm sorry but I can't this for so many reasons"! Sabi habang nakahawak sa picture namin ni tsaka Ito binaba at naglakad papunta sa kama ko at kinuha Ang mga gamit ko, pero bago ako lumabas nag iwan ako ng sulat para sakanila tsaka ako naglakad palabas Ng kwarto ko.
Nandito na ako sa bus at papunta sa maharlika terminal Kung saan may susundo sakin dun para makapunta ako sa mismong pupuntahan ko ang miracle village. Kung saan magiging Isa akong guro nila.
Sa totoo Ang hirap ng pinagdaanan ko bago ko mapapayag ang namamahala sa syudad na Yun dahil hindi sila makapaniwala na Ang isang tulad ko Ang magtuturo duon.
" Mis sigurado ka bang gusto mong magturo sa lugar nayun, malayo Ito sa syudad at walang signal dun"! Sabi ni Mr Marquez sakin Ang head ng DELUXE organization kung saan sya ang nagpapadala ng guro sa miracle village,
Yun Ang pag kakaalam ko dahil bago ako pumunta dito ay nag research muna ako tungkol dito at napag alaman ko na Ito nga iyo.
" Okey lang Po sakin yun Mr Marquez"! Sagot ko kanya ,
" Kung ganon may Isa lang akong katanungan sayo mis Williams"! Seryosong tanong nito kay napaayos ako ng upo. " Ano pu iyon Mr Marquez"! Tanong ko sa kanya.
" Bakit napili mo dito magturo tsaka ayon dito sa requirements mo engeneer ang tinapos mo, so bakit gusto mong magturo, tsaka dimoba Alam na walang nagtatagal na guro sa miracle village dahil Hindi nila kaya dun dahil sa walang signal at malayo pa Ito sa syudad"! Mahabang paliwanag ni Mr Marquez sakin, oo aaminin ko na may part na gusto ko Ng mag back out pero naiisip ko pano ako makakakuha Ng sagot Kung Hindi ko Ito gagawin at Kay Nicole.
Kaya tumingin uli ako Kay Mr Marquez at nagsalita.
" Okey lang Po iyon sakin Mr Marquez kahit Po na malayo Ito sa syudad at walang signal, Ang gusto ko lang Po ay makapagturo sa mga Bata duon at kayo Napo Ang nag Sabi sakin na walang gurong nagtatagal dun kaya nag presinta Napo ako"! Paliwanag ko Ng itinango tango Naman ni Mr Marquez.
" So bueno Kung ganon Ito ang lugar kung saan ka baba at may mag susundo nadin sayo dun para ihatid ka sa miracle village"! Masayang Sabi sakin ni Mr Marquez kaya napangiti ako dito at nagpasalamat,
" Maraming salamat Po"! Pagpapasalamat ko bago ako tumalikod at maglakad papalapit sa pintuan at bago ako makalabas ay tinawag uli ako ni Mr Marquez kaya tumingin ako dito.
" Good luck mis Williams and thank you"! Sabi nito sakin at ngumiti na lang ako bago tuluyan lumabas Ng kanyang opisina.
Habang nandito ako sa bus binasa ko ang pangalawang nakasulat sa diary ni Nicole.
" Ang mga estudyante kong sina lyka,luke,marie,Aldrin at Bryan ay makukulit dahil Nung una Kong silang turuan ay nahihirapan pa ako dahil sa una diko sila makasundo at parang ayaw nila sakin, dahil pag Hindi nila nagustuhan Ang tinuyuro ko sa kanila lalo na si Bryan ay bigla bigla na itong tatayo at aalis kasama Ang mga kaklase nito, dahil Bryan parang sya Yung pinaka leader sakanila na pag ayaw nya at di nya gusto ay aalis na lang Ito Ng walang pasabi, pero makalipas lang Ang ilang araw ay nasanay na ako sa ganon sekenaryo kaya maslalo kong pinag butihan hanggang sa makasundo ko na sila"?
Ng matapos Kong basahin ang ikalawang pahina ay diko mapigilan ang hindi mapangiti at umiling iling pa.
" Magiging ganun kaya sila sakin"! Tanong ko saking sarili Ng mapansin ko na may nahulog kaya agad ko itong dinampot at nakita Ang isang picture ng isang babaeng nakatayo sa isang burol at nakangiti.
" Danica Lauren Castillo"
Basa ko sa nakasulat at nagkibit balikat dahil diko naman Ito kilala kaya binalik kona lang uli Ito at inipit sa diary ni nicole.
*************************
Medyo mahaba lang Ng onti hehehe.
Ezain_saint:)
YOU ARE READING
A FALLEN STAR
ChickLitAng istoryang Ito ay nahahango lang sa aking imagination na nakakabuo Ng Kung ano anong istorya na Hindi ko alam Kung San ko nakukuha, Basta kayo na Ang bahala Kung babasahin nyo Ito o Hindi. But before you start reading nagpapasalamat na agad ako s...