Chapter 1 ♉

13 3 0
                                    


Warning: Typo and Grammatical Errors Ahead. Kung Grammarian ka, mag next story ka nalang. ❤️Loveyou😘
A/N: Please Vote and Follow me.

Elizabeth POV

Phone Ringing..

"Yes, Liza's speaking" simpleng sagot ko sa aking telepono

"You have to study on Disciples International University." Ani ng matandang kausap ko sa kabilang linya

"Info" maikling tanong ko

"Sended" Iyon lamang ang sinabi nya sa akin at pinatay na ang tawag.

-end-

Tahimik lang akong nagbukas ng email sa akin at nakita ko na nga ang ipinadala sa aking email ni Lolo Fernan. Binasa ko lang ito ng tahimik at ng mabasa ko ito ay agad kong inayos ang aking gamit para sa pagpasok sa paaralang iyon. That school was  a dormitory school. Ang alam ko isa sa thirteen disciples  ang may ari ng paaralang iyon. Isa lang ang masasabi ko, walang mahirap ang nakakapag aral doon. Wala ding average student dahil lahat talaga ng nag aaral doon ay pag hindi elite student ay mga royalty. Ibig sabihin nakakasalamuha doon ang mga prinsipe o prinsesa ng ibat ibang bansa. Mostly kaya doon pinag aarl ang mga elite o royalty dahil isa ang pinaka benefits ng pag pasok nila doon, security. Napakataas ng security nila sa paaralang iyon. Walang civilian ang maaring manghimasok sa paaralang iyon, kahit police man o kung ano pa man. Ang paaralan iyon ay may sariling police station, hospital, supermarket, department store, restaurant and so on. Lahat ng pangangailangan ng isang mamayan o estudyante ay andoon na kaya hindi na nila kailangan lumabas. Napakataas ng pader ng school na ito kasing taas ng isang puno ng niyog. Nang makatapos na ako sa pagliligpit ay agad na akong sumakay sa kotse ko at nagdrive papunta sa paaralang iyon. Ang daang papunta sa paaralan ay masyadong mapuno, subalit semento ang daan kaya hindi masyadong mahirap mag maneho. Natanaw kona ang gate ng paaralan, ng matapat ako sa gate, tinanong nila kung estudyante ako roon, kaya ipinakita ko ang aking transferee form, ng nacheck nila kung talagang magiging estudyante nila ako agad nilang nilagyan ng sticker ang sasakyan ko. Diretsong nag drive na ako papasok at mapapansin ang lawak ng kapaligiran after 30 minutes of driving, natanaw kona ang ibat ibang gusali at nasa pinaka sentro ang malaking gate ng paaralan. Dumiretso ako sa paaralan, agad akong nakapasok at ng maipark ko na ang aking sasakyan ay agad akong bumaba. May nakita akong estudyante, kaya agad akong nagtanong.

"Hi. I just want to ask, may i know where is the admission office?" tanong ko rito

"oh, transferee? Samahan nalang kita nakakahilo kasi ang pasikot sikot ng mga opisina dito." Nakangiting sabi pa nito. Agad ko syang tinanguan na lamang.

"By the way Im Janina Elise 4th year Management, Elite Student ikaw?" pahabol na pakilala nito. Nginitian ko sya at nag pakilala rin ako.

"Im Elizabeth. I don't know which type of student i am belong." alanganing sagot ko at alanganing ngumiti rin ako. Mabuti nalang at narating na namin ang Admission Office agad itong namaalam.

"Im going to leave you here. I don't want to be late for my first class. Nice to meet you! See you around!" Masayang sabi nito at agad na akong iniwan sa pinto ng Admission Office. Agad na pumasok ako at nagulat ang mga tao roon.

"Your Majesty" Malugod na bati sa akin ng sa tingin ko ay Head ng Admission office na ito. I gesture my hand to stop him para sa pag bibigay galang.

"Don't do that. And next time, tell to everyone na hindi na nila kailangan gawin yun. Is there a type of student like me?" Tanong ko sa kanila

"No one your highness" sagot ng mga ito

"Cut those name address, just Eli or Elizabeth" malamig na sabi ko agad silang nagyukuan.

"Your Majesty we cannot dare to call you by your name." nanginginig na sabi ng mga ito.

"Tsk. Thats an order, i don't want to have a special treatment. I'll be on elite student and by the way my personal butler was going here to be a student, but not a totally student. Para lang makasama ako at may mautusan rin ako." Agad na sabi ko

Tumunog ang cellphone nito at agad na nag excuse para sagutin ang kanyang tawag. After a several minute ay bumalik na ito sa harap ko.

"Mukhang may nakaalam ng paglabas nyo po sa palasyo ah. " Napapailing na sabi nito

"Somebody will going to take care of that! Saka isa pa, i have my army around so no need to worry" natatawang sabi ko

"That's the problem, Ms. Eli. Sir Taurus order na alisin nyo raw po ang Private army nyo atleast 50m away lang po dapat." kinakabahan na sabi nito

"Is he going to be responsible if im going to be in danger or if im going to die here?" Malamig na tanong ko

"Yes, Your Majesty. As far as i remember, this is my school and one thing for sure, you want to study here because you trust my security so why you need to put your private army around?" Malamig na boses ng lalaking kakapasok lamang sa opisina.

"Sir Taurus" Kinakabahang bati nito sa may ari ng paaralan.

"I guess. then they will be on 15 m away from the school. Bahala na silang mag ikot" paliwanag ko dito.

He just nod and he leave.
Yeah he just leave. WTF? What a rude guy!
Agad akong naglakad palabas at sinundan naman ako ng isang staff para ituro kung alin ang magiging dorm ko.

Malaki ang magiging kwarto ko. Pinalagyan ko na rin ng isang bed sa kabilang dulo para sa aking personal butler. His going to serve me. Mahirap na na nasa malayo sya.

Kinuha ko ang schedule ko para makita kung nasaan ang klase ko at mukhang late na ako. Agad akong naglakad papunta sa aking designated room. Pagkahanap ko sa aking room ay agad akong kumatok at pinapasok naman ako ng teacher sa loob.

"Your late Young Miss" Mataray na sabi ng guro. I look at him intently pero tinaasan lang nya ako ng kilay.

"She doesn't know me" sa isip isip ko.

"I am a transfer student Ma'am." Sabi ko rito

"Please introduce yourself" naghahalukipkip na sabi nito.

"I am Elizabeth. Elite Student" maikling pakilala ko.

"Iyon lang?" Mataray na tanong ng guro. Naiinis na ako sa teacher na to ah! Bakit ba parang ang init init ng dugo nito sa akin
"Do i need to tell my whole life here? Sana sinabi mo, ng nabigyan kita ng personal records ko." Inis na sagot ko rito.

"Aba at bastos ka ah! Sino ka ba sa inaakala mo? Your just an elite student. Akala mo naman royalty kung mag aasta." Naka ismer na sagot nito.

Naglakad ako papalapit sa kanya ang bumulong sa kanyang tenga "I may not be a Royalty, but im higher than those royalty. Know your place and  whom your talking to, i may order  someone to shoot to kill you!" Malamig na sabi ko at kitang kitang natigilan ito.

Agad itong yumuko at bumulong, "Patawad, Your Majesty" pinagpapawisang sabi nito. It means alam nya kung sino ako. Tumalikod na ako at umupo sa isang bakanteng upuan. Tahimik lang ang klase at pinapanood lang ang aking bawat galaw. Napansin kong nakatingin sa akin si Janina Elise. Hmmm, it seems na kaklase ko sya. Yumuko nalang ako sa upuan, para pumikit at matulog.

|BinibiningConradina|

The Thirteen Disciples: TaurusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon