"Good morning Mama kong maganda." masayang bati ko kay Mama.
"mukang maganda ang gising natin ah?" tanong sa akin ni Mama.
"wala lang Ma ang ganda lang kase ng panahon ngayon." pagdadahilan ko.
tinulungan kona si Mama magprepare ng breakfast namin dahil parehas kaming maaga ang pasok, start ulet kase ni Mama sa morning shift nya. isa syang nurse sa public hospital dito sa amin sa Sampaloc Manila.
napatingin ako kay Mama habang nag aayos sya ng breakfast namin. grabe super tapang at tatag ni Mama dahil kahit iniwan na kami ni Papa never syang humingi ng tulong kay Papa tinaguyod nya ako ng mag-isa lang sya.
nagulat na lang si Mama ng bigla ko syang yakapin. "I love you Ma."
Mama smile at me. "I love you so much anak." tugon ni Mama.
Mama pinch my cheeks. "bakit ang sweet sweet ngayon ng prisesa ko?" nagtataka nyang tanong.
"wala lang Ma, i just want you to know how much i love you." malambing kong paalala kay Mama.
"thank you anak." pasasalamat sa akin ni Mama.
"kumain na nga tayo Ma, baka malate kapa eh magalit kapa sa akin." natatawang sabi ko kay Mama.
while I'm sipping my coffee Mama ask my last night with Nathan. "how's your date with Nathan?" curious na tanong ni Mama.
because of my shock naging waterfalls ang kape ko dahil kala ko nakalimutan na ni Mama, nahihiya kase ako sabihin kay Mama yung nangyare kagabi lalo na yung sinabi ni Nathan.
pinunasan ko agad ng towel ang damit ko, buti na lang hindi pa ako nakakapag palit ng uniform.
i answered Mama's question. "hmm okay naman Ma, pero correction Ma hindi po yun date bumabawi lang po sa akin si Nathan." paliwanag ko kay Mama.
Mama shrug. "okay sabi mo eh."
after 10 minutes of eating breakfast Mama kiss me on my cheeck and say good bye.
"ingat sa byahe Ma." paalala ko kay Mama.
"you too mag iingat lagi."
Ng makaalis na si Mama umakyat na ako sa kwarto ko para maligo at magprepare na din sa pagpasok sa School. nag iisip ako kung maglalagay ba ako ng liptint or hind na ba.
"maglalagay ba ako ng liptint?" tanong ko sa sarili ko.
naisipan kona lang hindi maglagay ng liptint baka kase pagmakita ni Nathan sabihin nya na dahil sinabihan nya ako ng maganda at bagay sa akin ayus ko kagabi baka lumaki ulo nun at sabihin nagpapaganda ako sa kanya. which is tama naman pero baka mahalata nya na may feelings na ako sa kanya at layuan nya na ako.
8:30 Am ng makapasok na ako sa campus, may 30 minutes pa ako para makapag pahinga.
"Jane!" napalingon ako sa taong tumawag sa pangalan ko, paglingon ko si Alvin pala. hinawakan ko ng mabuti ang hawakan ng bagpack ko at magsisimula na sanang tumakbo, dahil alam ko naman na aasarin lang ako ng unggoy na paparating.
"ahhhh!" napasigaw ako dahil bigla na lang hinila ng unggoy ang bag ko, kaya hindi na ako nakatakbo.
"peste naman Alvin, ano na naman kailangan mo? wala akong saging na dala." tuloy tuloy kong salita.
"nang hihingi ba ako ng saging Jane? tyaka wala naman akong binabanggit na saging ah?" nagtatakang tanong nya.
"hehehe hindi ba? kala ko kase unggoy ka eh." nahihiyang sabi ko kay Alvin sabay peace sign.
BINABASA MO ANG
Always You
Romance"Jane Pagod na ako" biglang pagsasalita ni Nathan. "halika Love hatid na kita sa inyo" pag-aaya ko kay Nathan. "I mean, I need space Jane" pabulong nyang sabi ngunit rinig ko pa din. kinagat ko ang labi ko piniplit pigilan yung luhang tutulo na dahi...