Yda's POV
'BITCH WAKE UP SOMEONE'S CALLING!HEY WAKE UP—!'
Asar kong kinuha ang phone ko
'Letseng ringtone.napalaeffective!'
Hindi na ako nagabalang tignan ang tumawag at basta nalang sinagot yon."Who's this?"
"Sarap tulog ghurl?sleeping beauty ka?"tsk.Wytely!
"Beauty nalang,ginising mo e"sarkastikong sagot ko.
"Bumangon kana samahan moko magshopping"
Watdahel?!
"You called me—7 in the morning,para lang may kasama kang magshopping?!"namumuryong bulyaw ko sakanya.
"Oo kaya bangon na ikaw at susunduin mo pa ako!"
"You really know how to annoy me,do you?"nagtitimping bulong ko
"Is this the time where I'll say sorry?"inosentengtanong kunno nito.
"Don't mind it,you're forgiven"sarkastikong sabi ko saka ibinaba ang tawag.'Pasalamat ka,kaibigan kita."
Tsk
Muli kong sinipat ang alarm clock ko.
7:05am
Letse!kulang na kulang ako sa tulog!
Ngunit kahit ganon ay bumangon rin agad ako at ginawa ang daily routine ko.
Matapos kong magayos at maglagay ng kaunting makeup ay tinignan ko ang over all look ko.Plain white croptop na may nakapatong pang maong na jacket
Fitted ripped jeans at black boots'You look good self'
Bumaba ako at dumeretso muna sa office ni dad para makapagpaalam.
Nang papasok na ako ay may narinig akong kausap niya.
"May anak siya"sabi ng isang lalaki.
"Really?nagasawa ulit siya?"tanong naman ni daddy.
"No sir.ang nasagap ko ay ampon niya umabo ito."
Sino bang pinaguusapan nila?
Si Demos?Kumatok ako saka pumasok.
"Oh here she is."
"Dad."
"Yda,I want you to meet investigator Christian Baltazar.Baltazar,this is my daughter,Yda."pagpapakilala ni daddy sa kausap niya.Nang ilahad ni investigator Baltazar ang kamay niya ay tinanggap ko agad iyon.
"Siya ang kinuha kong magimbestiga at kumala ng impormasyon patungkol kay Demos."dugtong ni daddy.'So si Demos nga ang pinaguusapan nila.'
"Nice to meet you sir."bati ko sakanya ngunit parang nagaalinlangan pa itong batiin ako pabalik kaya naman nginitian niya lang ako.
"Anong ipinunta mo rito?"tanong sakin ni dad
"Ah right.magpapaalam lang sana ako dad.sasamahan ko si Wytely mag shopping"
Bigla naman itong naglabas ng wallet at humugot ng pera."Take this"abot niya sakin.
"No need dad,meron pa yung allowance ko."pagtanggo ko naman.
"No.i want you to take it.treat yourself."napabuntong hininga nalang ako at ngumiti."Thanks dad,iloveyou. I'll go ahead"sabi ko agad saka lumabas ng office niya
Pumunta ako ng living room para kunin ang susu ng kotse ko.
Yup.
May kotse ako.
Bihira ngalang gamitin dahil masyado itong magara para gawing school service. Baka mamaya pagtripan lang ng students.Bago mag maneho ay hinugot kong muli ang phone ko saka tinawagan si Wytely.
"I'm on my way"sabi ko agad ng sagutin niya ito.
"Ang bagaa--"pinatay ko na agad ang tawag bago pa niya matapos ang sasabihin niya.'Magtiis ka,ikaw nagyaya e'
Napangisi naman ako.
Saka nagsimulang magmaneho.Wala pang bente minutos ay nasa harap na ako ng bahay nila.
"Ghorl!kaya pala ambagal!more on paganda!"bungad niya sakin.
"Dati naman na akong maganda.mas maganda panga sayo diba?"inosenteng tanong ko sakanya kaya inirapan niya ako.
BINABASA MO ANG
Finding truth
Teen FictionNaiydarah Marckins lost her mother at a very young age. Now that she's capable of doing things like an adult,she realized she's ready to hunt her mother's killer. It was all going on her way. Not until the truth revealed itself. Will she still able...