CHAPTER 5

3 1 0
                                    

Yda's POV

Mula ng matapos ang usapan naming yon ni Nate ay hindi ko na nagaeang magsalita pa dahil pakiramdam ko ay sirang sira nanaman ang araw ko.

"One more thing class.please answer activity 5-10 ng lesson natin ngayon okay?class dismiss."sabi ng last professor ko.

Inayos ko agad anggamit ko saka tumayo.

"Yda,sabay kaba sakin?"tanong ni Wytely.

Tumango naman ako.

Bihira kaming magsabay ni Wytely sa uwian dahil kasama siya sa student council kaya naman  madalas ay may meeting siya.

Nasa ibaba na kami ng magring ang cellphone niya.

"Yes?papunta nako..okay bye.."nilingon naman niya ako.
"Dito nako sa kabila ha?medyo late na kasi ako e"pagpapaalam niya.

"Okay..ilalagay ko nalang naman tong gamit ko sa locker.uuwi narin ako agad."
"Oh sige I'll just call you later."sabi paniya saka umalis.

Pagtalikod ko ay halos mapatalon ako ng makitang nakatayo roon si Nate.
Tinitigan ko lang siya saka umirap at nagsimulang maglakad.

Habang naglalakad ako ay ramdam kong nasa likod ko parin siya.

'Sinusindan kaya ako nito?'

Nilingon ko siya at binigyan ng nagtatanong na tingin ngunit kumunot lamang ang noo niya at saka sinenyas na magpatuloy ako sa paglalakad.

Ginawa ko ang sinenyas niya ngunit naiirita ako sa ginagawa niya kaya naman pagkatating ko sa harap ng locker ko ay nilingon ko muna ito.

"Are you following me?!"Nakapamewang pang sabi ko.
Bahagyang kumunot ang noo nito saka nagsalita. "What?"

"Ang sabi ko sinusundan mo ba ako?!"

Imbes na sagutin ako ay dahan dahan itong lumapit sa gawi ko kaya naman bahagya akong mapaatras.

"Sinusundan mo ba kako—"

Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng bigla itong lumingon sa katabing locker ng locker ko saka binuksan iyon.

"Stop assuming.may locker din ako."nakita ko naman ang bahagyang pagtaas ng dulo ng labi niya.

Shit!
Napatungo naman ako.

'Medyo pahiya ka dun Yda!'

Nang iangat kong muli ang ulo ko ay nakatingin na ito saakin kaya naman agad kong iniiwas ang mata ko.

"A-anong itinitingin-tingin mo j-jan?"kunwaring tanong ko.
"Anong iniuutal-utal mo jan?"
Bahagya namang nanlaki ang mata ko saka tumingin sakanya.
"A-anong!s-sinong nauutal!"

'Shit Yda!fix yourself!'

"Hmm..you're kinda cute.."bulong niya kaya naman bigla akong napatitig sakanya.

"You're blushing."
"W-hat?!no—no!bush on yan!"pagdedeny ko pa.

Bigla akong napatigil ng marinig ko ang napakakalmadong tawa niya.

'H-he's laugh..it's...it's amusing...wait what?!noooo noooo ydaaa!'

Umiling pa ako sa sarili kong isip saka tumingin sakanya.

"A-anong nakakatawa—!"

"Hey"biglang singit ng isang lalaki sa likod ko.

Paglingon ko ay tumambad sa mukha ko si Vlad, "hey,Vlad."

"Nakita kasi kitang parang nakikipagtalo sakanya,may problema ba?"nagaalalang tanong nito. Umiling naman ako saka nagsalita, "nothing!no—thing at all"saka ngumiti.

Finding truthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon