Yda's PoV
"excited nako for next week!ikaw?"impit na sigaw ni Wytely. Tumango nalang ako bilang sagot.
Kanina pa siya bunganga ng bunganga tungkol sa fieldtrip na yan habang ako hindi mapakali kakaisip kung paano gagawin ang ipinauutas ni Dad.
"You don't look excited"baling niya sakin.
"Baka kasi hindi talaga ako naeexcite no?"pabarang tanong ko naman pabalik sakanya.
"Ay chaka mo haaa baka one week galaan yon!"sambit pa niya.
"One week galaan pero hidni lang basta gala."pakiramdaman ko ay para saakin ang sinabi kong iyon.
"Eh bakit baa?first time ko kayang gumala sa loob ng pilipinas."nakabusangot na ang mukha nito."Then next time go tell your dad to travel around the philippines and not always out of the country."pambabara ko nanaman.
"You know naman na saka lang ako pinapagala kapag kasama sila at libre sila."seryosong sambit niya.
"There's no point namna kasi business lang din ang dahilan."
Sabi ko. Nang hindi ito tumugon ay hinarap ko siya.
"Fine. We'll make your fieldtrip awesome,okay?"pagpapagaan ko ng loob niya saka siya nginitian kaya naman agad na lumiwanag ang mukha nito."Hey Gun!"sigaw niya ng makapasok kami sa cafeteria.
Nilingon ko naman ei kuya Gun saka nginitian.
"Guess what?"pagchichismis ni Wytely
"Magfifieldtrip kqmi next week!"magiliw na sabi nito.
"Really?kami rin."halata ang pilit na pagkatuwa ni kuya.'Yes.C1-2 ang class nila.kaya nga alam ko kaagad kung kung sinong may pakana ng mga nangyayari dahil hindi pwedeng coincidence lang na magsasama kami ni kuya.'
"C1-2 ka babe?"tanong ni Wytely.
"Hindi ko ba nabanggit sayo yon?"nakangiting tanong ni kuya Gun pero nginitian nalang siya ni Wytely saka umiling."Kuya nagorder kana?"pagiiba ko ng usapan.
"No not yet hinintay ko kayo para malaman kung anong gusto niyong kainin."baling nito sakin
"Aba kung ako ang tatanungin gusto kong kainin yung niluto mo kagabi!"inemphasise ko talaga yung word na niluto para naman asarin siya.
"You knaw how to cook?!"hindi makapaniwalang tanong ni Wytely.
"Pinandilatan naman ako ni kuya saka tumango sa girlfriend niya.
"More like marunong maghalo!siya ang expert sa paghahalo!"natatawang sambit ko pa.
"You little—"biglang tumayo si kuya para sana pitikin ang noo ko pero nailagan ko siya.Nagasaran pa kami konti saka umorder ng pagkain.
Pagkabalik namin sa classroom ay agad rin akong umupo sa silya ko at napatungo.'Pakiramdam ko ay matutumba ako anytime dahil sa bilis ng mga panguayari. Hidni ko alam kung excited ba talaga ako pero sigurado akong may kaba sa sistema ko.
"Anjan na si Sir."bulong sakin ni Wytely kaya namannapataas ako ng ulo.
Sa tatlong klase namin sa hapon,pakiramdam ko ay wala akong natutunan sa bawat klase nayon. Lumulutang ang isip ko.
Bakit ba apektadong apektado ako?siguro dahil sobrang tagal na naming inaasam to. Sa loob ng 15 years na paghahanap,ilang beses narin akong muntik na sumuko.
"Yda,mauuna nako ha?may biglaang meeting ang students council for upcoming foundation day e,okay kana dito?"nagmamadaling sabi ni Wytely habang inaayos ang mga gamit niya
"Oo sige na baka may mamiss kang infos."sabi ko na tumayo narin. At inayos ang gamit.
"Sige sige,byeee!"paalam niya.
Nakangiting pinanood ko siya palabas ng classroom saka itinuloy ang pagaayos ng gamit.
Kulang kulang sampu nalang ang natitira dito sa classroom kaya naman binilisan ko na ang paglabas para hindi ako ang maglock hehe."Hey.."napabaling ako sa likuran ko ng paglabas ko ng pinto ay nandoon si Vlad.
"Hi"sambit ko.
"I heard may 5days-fieldtrip kayo next week?"tanong niya.
"Yup."walang kagana ganang sagot ko.
Tumango-tango naman ito.
"So paano kayo makakaattend ng foundation niyan?"tanong pa uli niya.
"Hmm malamang uuwi rin kami ng friday noon kaya makakaattend pa naman siguro kami."pagpapaliwanag ko.
"Sabagay,gabi nga naman ang student's party."sumasangayong sabi niya.
"Lalabas kana?sabay na tayo."nakangiting anyaya niya kaya naman ngumiti nalang ako at tumango saka nagpaumunang maglakad.
Nang makarating kami sa parking lot ay agad nakong nagpaalam sakanya saka sumakay ng kotse.
"Hey.."bati ko kay kuya.
"Hmm.."tugon lang niya.
"Okay kalang?"hindi kasi maipinta ang mukha niya.
"I didn't expect na ganon kaaga ang pagpunta natin sa Claveria,Yda."deretsong sabi niya.
"Chill,we still have 6 days to prepare."pagpapakalma ko naman sakanya.
"Kahit na.dapat pinagiisipang mabuti ni dad ito. Paano nalang kung pumalpak ang plano niya?"nagtiim naman ang mga bagang nito.
"Don't you trust him?"tanong ko.
"Do you?"balik na tanong niya sakin.
"Of course! He's my father after all."taas noong sagot ko.
May ibinuling pa ito ngunit masyado iyong mahina para marinig ko.
"Come on kuya.bakit ba ganyan ka kaapektado?hindi ba dapat ako ang ganyan magreact dahil kung tutuusin ay nasakin ang pinakamabigat na task?"natatawa kunwaring sabi ko sakanya.
"Yon na nga e.bakit sayo pa?bakit kailangang ikaw pa?"tumaas ang boses niya.
"And what's wrong with that?!"naaasar na tanong ko.
"What's wrong? You're asking me what's wrong?!yan!yan mismo ang problema!"sigaw pa niya sakin.
Napatigil ako dahil ngayon ko lang siya nakitang ganito kagalit.
"I don't get it."napaderetso ako ng upo.
"Ang problema ay hindi mo alam kung ano ba talagang problema."derederetsong sabi niya.
Agad na kumabog ang puso ko at kung ano man ang dahilan ay hindi ko alam.
BINABASA MO ANG
Finding truth
Teen FictionNaiydarah Marckins lost her mother at a very young age. Now that she's capable of doing things like an adult,she realized she's ready to hunt her mother's killer. It was all going on her way. Not until the truth revealed itself. Will she still able...