ULILA SA AMA..
lyra's P.O.V
-----------
hindi ko akalain na yun na pala ang huling naming pag uusap,huling makikitang gumagalaw at huling araw niya sa mundong ibabaw...minsan sinisisi ko ang sarili ko,baka ako ang may kasalanan ng lahat kung bakit siya nawala..kung pinatuloy ku siya sana at pinakingan ng maayos ang paliwanag niya nuon pa hindi sana mang yayari ang ganitong insedente.napaka sakit para sakin ang ganitong sitwasyon...
pero ngayon wala na siya babaunin ko ang mga ala-ala na binigay niya sa akain ... lahat nang masasayang ala-ala namin ni mama at papa.. mahirap man tangapin na wala na sila keylangan kong mag paka tatag dahil ako na lang naman ang nag iisa at walang tutulong sakin ... pero hindi padin ako nawawalan ng pag asa, kahit wala na sila mama at papa andyan na man ang mga friends ko e, lagi silang supportive sakin :) kaya lob ko sila....
___
naka handa ang unang lamay , unang araw palang nag dagsaan na ang mga tao, yung iba kaibigan at yung iba hindi ko kilala.... dun ko lang nalaman tumutulong pala si papa sa mahihirap. napa ngiti ako sa narinig ko..
dumilim na nga... at unti unti nang nawawalan nang tao sa lamayan.. nagulat ako nang dumating si mak sa burol..\
""condolence,lyra"" BUNGAD nIYA sa akin
"" salamat !!"" -sagot ko sakanya
"" lyra, okay kalang .. baka gusto mong ma pahinga muna.. aku muna mag babantay dito""-sabi niya sakin..
""hindi okay lang ako"" -sabi ko sakanya
""baka!!kasi""
""sabing okay lang ako!! hindi kaba nakaka intindi nang tagalog oh gusto mo englishin ko pa.. ha "" galit na sagot ko..
hindi na muling nag salita pa si mak, at this moment kaming dalawa lang ang nasa burolan... tahimik, at derederetsho lang ang tulo nang luha ko!!!
""oh panyu!!"" - tapos inabot yung panyu niya sakin..
""hindi ko kaylangan ng panyu mo... maron ako... bat ba ang kulit ko ha. kung pwedi nga lang umalis kana e""sabi ko...kung alam nio lang
""bat ba ang init nang ulo mo sakin, may nagawa ba ako?""sabi niyana parang nag tataka
""ay hindi mo alam ... nag tatanga tangahan ka pa!! alam mo hindi ka nakak tulong sakin... umalis kana lang kaya"" -sabi ko ..(hugot)
maya maya dumating na ang mga friends ko.. galing sa bilihanng fuds... pero hindipadin ako kumain...
""ayoko muna kumain"" -sabi ko ..sabay lapit sa kabaong ni papa
""sana binigyan kami ni lord nang konting chance para mag usap , magka sama hindi yung ganto... ang hirap ang sakit"" -sabi ko sakanila
"" friend, hindi ka namin pababayaan,hindi kanamin hahayaan na mag isa. dadamayan kanamin sa lahat nang problemang darating sayu.. what are friend for ika nga diba""- sambit ni eya
maka lipas ang isang lingo dinala na si papa sa huling hantungan.
yun ang pinaka masakit na part dahil dito mo siya last na makikita ..that time wala akong ginawa kundi humagulgul!!! hangang dumating sa point na kaylangan na siyang ibaba !!! hindi ko kaya to!! napa sakit para sakin na mangulila sa ama... hangang binuhusan na siya nang lupa at hindi na muling makikita.... yung pakiram dam na wala kanang pamilyang ma pupuntahan pag may problemaka !!! umalis na ang mga naki lining .. ako at mga friend at ilang kaanak !! kasama na ang ilang kapatid ko sa labas!!!! pati si makk!! nandun dun !!
umuwi na ako nang bahay !!! kasama sila eya,sandi,kate at makk.. with my 2 sisters.. nag empake na ako para lumipat sa kabilang bahay.. napa close ko yung 2 half sister ko mababait sila !!!!!
.......
...
.....
atm,nasa kanila na ako nasa new home nasa new family at new friend but hindi ko kinalimutan si eya kate at sandi but makk pilit kong kakalimutan...(gets niyo na?)
pag ka pasok na pag kapasok ko!! nakita ko agad si lola . siya ang mama ni papa super close kami .. nkalimutan kong e-kwento sa inyo .. si lola nathalia pero ayaw niyang tawag sakanya lola dapat mommy!!
sa ngayon naka wilchair na lang siya .... dati ang lakas lakas niya pa ... kaya nung nakita ko siya nbuhay ako bigla... may pamilya papala ako :))
nakita ko din kung pano e-trato yung 2 half-sisters ko :( ayaw ni lola saka nila e..
_____________
jane's P.O.V
------
ISANg lingo na ang naka lipas ... si makk ka uuwi lang nang bahay :) di ko alam kung san siya nang galing .. dibale malala man ko na man mamaya e. darating yung spy ko :)) nahha mattapos din ang maliligayang araw ninyo mak.....""makk sab ka nang galing?? mukang pagud ka ah, gusto mo pag handa kita nang fuds?"" -pag lalambing ko sakanya
""thank you hon.pero tapus na aku... im tired need to sleep !!!""-sabi niang parang pagud na pagod
""ahm , but . kadarating mu lang.. bonding na man tayu with zatchy(baby boy)"" -nag mamaka-awa kong hiling..
"" hindi mo ba maintindin na pagud ako!!!!! anung mahirap intindihin dun??jane stop pushing me"" - sagut niyang galit na galit..'
""pushing you! san kita pi-nush mak??? ""- me
""sa bonding, jane alam natin na wala na man talaga tayu diba,wag ka ngang, mag paka tanga... hindi kita mahal.. ginagawa ko to para sa bata,hindi para sayo"" sampal niya sakin...
parang gumulo ang mundo ko sa narinig ko,lalu akong nang gigil .... sa sobrang inis ko lahat nang bagay na nakikita ko binabato ko.kahit mahal payun..
mayamaya dumating na si spy!
""maam,may bisita po kayu!! "" -yaya
""sge, wag muna kayu pupunta nang garden okay kahit sino.wag muna kayu mag dala nang miryeda""...
______________
BINABASA MO ANG
Para Sa nasaktan
Romancemasarap mag mahal kung alam mong masaya ang relasiyon ninyo pero gaano man kasaya ang inyong pinasasamahan may mga bagay na pinipilit kayong pinag hiwalay.Ang hindi niyo alam ito paraan ng nasaitaas upang makita kung gaano kayo katatag sa isa't isa...