Zahara's PoV
Kinakabahan man ay nakangiti pa rin akong tumitingin sa mga staff ng isang kompanyang aking pinuntahan,pang limang kompanya kona ito at sana naman matanggap na ako.May mga bagay akong pinagiipunan kaya naman kailangan ay magkaroon ako ng trabaho.Natanggal kasi ako sa isang kompanya dahil kailangan na daw nila magbawas ng mga tao dahil humihina na ang kita nila kaya ngayon nag hahanap ako ng mapapasukan.
"Miss Alcyone,please follow me"tawag sakin ng isang empleyado para interviewhin ng ceo nila dahil nag aapply ako for secretary.Sumunod naman ako sa babaeng tumawag samin napakalaki ng kompanyang ito,pinagmasdan ko ang mag empleyado dito lahat sila ay walang oras makipagusap sa kanino naman dahil lahat sila ay may kanya kanyang ginagawa.
Huminto kami sa isang pintuhan na malaki at maganda itinuro ito ng babaen sinundudan ko at nginittian ako"Goodluck miss"sabi pa ng babae.Humina muna ako ng malalim bago kumatok sa pintuan at pumasok.
"Good Morning sir "Bati ko sa ceo ng kompanya nakatalikod siya kaya ang upuan at buhok niya lang ang kita."Take a seat"Sabi nito habang nakatalikod padin umupo naman ako sa upuan sa harap niya,pagkaupo ko ay inikot naman niya niya ang upuan niya paharap sakin ngumiti ako ng magtagpo ang mga mata namin kailangan makita na karapat-dapat ako para sa pusisyon na ito.
Inabot ko naman sa kanya ang resume ko habang binabasa niya ito nakita ko sa kanyang leeg ang orasan,oras na lagi kong nakikita sa lahat ng tao.{23 years,72 days,22 hours,34 seconds} nagumiti ako dahil sa edad niya ngayon malamang nakuha na niya ang lahat ng gusto niya baka matapos ang oras niya,napatingin naman ako sa pulsuhan ko para makita ang orasan ko mapait akong ngumiti at bumalik ang tingin sa lalaking kaharap ko.
"Hmmm...So why you choose our company and why do you think the reason we can hire you?"Tanong nito habang diretsong nakatingin sakin.Huminga muna ako ng malalim bago sumagot"The reason I chose your firm is that your employees motivated me to work harder since they don't have time to talk to others and instead focus on what they're doing. They don't care about other people's opinions since work is the most important thing to them, and work is the most essential point to me.And I believe the reason you will hire me is because I can't promise to be flawless, but all I can say is that I will try everything I can to be successful in this position."
Tumango tango ito pagkatapos marinig ang sagot ko,nakahinga naman ako ng malalim ng ngumiti ito sakin"Well your answer is amazing huh okay we will contact you incase that we choose you to be my secretary"sabi nito habang inaayos ang resume ko at may sinusulat."Thank you sir and i hope to work with you soon"Sabi ko at saka tumayo na para mag paalam.Pagkalabas ko ng office niya ay nakahinga ako ng maluwag sa apat na kompanya kanina na pinuntahan ko ay hindi ako natanggap sa kahit anong posisyon sana naman mapili ako dito.
Pagkalabs ko ng kompanya init ng araw ang sumalubong sa akin tinignan ko ang relo ko at nakita kong 11 am na maghahanap muna ako ng makakainan dahil tanghali na tsaka ak papasok sa convinient store.Habang naghahanap kasi ako ng permanent job nag extra muna ko sa isang convinient store para may extra kita din ako.
Pagkatapos kong kumain ay nagintay na ako ng bus pauwi samin para makapagpalit na muna ako ng damit.Habang naghihintay may nakita akong isang bata hinihintay niya ang huminto ang mga sasakyan para tumawid nahulog ang laruan niya kaya yumuko ako para makuha ito ngunit natulala ako sa nakita ko ng magpabot ko sa kanya ng laruan nakita ko sa kamay niya ang orasan {1 minute and 49 seconds}Huminto na ang mga sasakyan at nagpasalamat ang bata tumawid ito kasama ng iba pipigilan ko sana siyang tumawid ngunit mabilis itong maglakad kaya naman sinundan ko siya mahahawakan kona sana ang kamay niya ng bigla siyang hinila ng isangg lalaki at iniharang ang bata laban sa isa pang lalaking sasaksak sa kanya.
Natulala ako sa nangyari dahil anong klaseng tao ba siya at nagawang iharang ang bata para sa sa sarili niya,nagkagulo ang mga tao nilapitang ang batang naghihingalo habang ako tinitignan ang kamay ng bata {20 seconds}naluluha na ako dahil sa edad niyang yan naranasan na niya ang mga ganito.
Biglang sumara ang mata ng bata at nawala na ang orasan sa kamay niya tuluyan na akong naluha at umalis na lang sa pangyayari hindi ko kinakaya ang mga nagaganap masayado akong duwag para panoorin pa yon.
Sa mundong ito na lahat ng tao ay normal ako pinaka takot sa mga sitwasyon makakita ng taong namamatay dahil hindi ako normal dahil nakikita ko ang mga orasan sa bawat taong nakakasalamuha ko.
And Yes I Can see...
The Time Of Death.
YOU ARE READING
Time Of Death
FantasySi Zahara Kaye Alcyone ay isang babeng may kakaibang talento,Talentong hindi kapani-paniwala ngunit sa kanya ay binigay.Minsan napapaisip siya kung isa ba tong sumpa o isa itong biyaya.Ngunit paano nga ba kung ang iyong talento ay iyong kinakatakuta...