•••
Pumara na kami ng tricycle pabalik sa PARKINGAN ganyan kasi ang sinasabi ng iba at nakasanayan ko na.
Pagdating namin doon sasakit ulo ko dahil sa rami ng tao. Ikaw kasi probinsyanang probinsyana pero nakaranas din naman ako ng crowd pero iba talaga to.
Siguro nga marami namang mga bakasyonista kaya siguro ganito.
"Maam kalasan ka maam!?" Sabi ni kuya kilala ko to eh kaya komportavle ako. Tinignan ko ang pinsan ko na panay sa ka scroll sa tiktok niya para namang sisikat siya.
Sumakay na kami kasi oras na papunta sa kalasan at sakto na kami karami kaya babyahe na si kuya.
Habang sakay kami sa tricycle ay ang sarap tignan ng mga tao na nakikita ko sa daan. Parang siguro kapag dito talaga ako lumaki hindi siguro sasakit ulo ko. Huh? I napa ka crowd.
After 20 minutes ay nakarating na kami sa Purok 3 kung saan dito malapit ang bahay ni lola.
"Ayo! Ayo!" Sampit ko dahil parang walang tao. Baka may inasikaso pa si lola.
Kaya pumasok nalang kami at binati kami ng aso ni lola na si doggy. Ayan malaki na siya pang kailan lang nung huling bisita ko dito bagong panganak pato sa ina nilang si amy.
"Ally! Ipasok mo na riyaang mga gamit mo. Bakit ba kasi nag maleta ka pa?" Nag maleta pa kasi tapos may isang bag. Nakong babae to parang pupuntang abroad.
"Kasi nga Bylandie ang maleta ko ay lalagyan ng damit ko tapos itong bagpack syempre mga pang everyday routine ko ano. Yung mga hygiene ko! Baka kasi may emergency." Emergency?
Pinasok na namin ang mga gamit namin buti nalang at hindi naka lock ang pinto dahil kapaglock to dito lang talaga kami sa labas. I parang umaambon na kay init kanina mapapitan lang ng ambon.
Umopo kami sa sofa at si Ally agad na humiga iparang 4 na oras kaming byahe e 2 hours lang naman.
May wifi narin pala si lola akala ko nag change na namn sila ng tiles kasi luma na ang bahay pero malinis naman at parang bago halos lahat ng gamit.
Tinignan ko ang wifi at nakita ko ang password na idinikit riyon. Labellezawifi. Ikinonect ko na iyon sa cp namin at para mag ka roon naman ng buhay sa tahimik na bahay.
Ilang sandali lang ng bumukas ang pinto at sabay kaming napatingin. Si lola! Agad akong tumayo at binigyan ng mainit na yakap si lola at isang halik tiyaka nag mano na kamj ni Ally.
"E bakit kayo'y hindi'y nagsabi'y na kayo'y darating?" Tanong niya.
"Surprise nga po eh hehe. Ang laki na talaga ng binago ng bahay ninyo dini lola ah!?" Tanong ko sa kanya.
"Ay lola asaan nga po si pinsan Rico? Diba siya ang kasama mo dini?" Tanong naman ni Ally. Masaya kami dahil masaya din ang rating namin.
Mag kwentohan kami bago bumalik sa kusina si lola.
"Bhee! Mag wifi lang kayo riyan para naman ma enjoy ninyo ang lugar dini. Sa inyo kasi walang wifi." Tawang tawa si lola sa mga sinabi niya.
Si Ally lang ang nasa sofa pero ako ay tumulong kay lola. Di pala manood lang pala kasi diko pa natutunan pano lutoin ang popcorn. Kaya nanood nalang ako.
First: kaldero na malinis at lagyan ng kaunti na oil.
Second:ilagay ang corn beans
Third:takpan.Araseo!
"Bylandi kailan mo pa balak na bumalik dito? Kasi 2 years nalang mag gagrade 11 kana. Diba noong nakaraang taon nasabi mo na iyan?" Bigla nalang nagsalita si lola habang inaantay na maluto ang popcorn.
"Ay tama ng po kayo sa sunod na pasukan dito ako titira para may kasama kayo. Kasi sobrang laki ng bahay ninyo ay kayo lang dalawa ni Rico." Pag sasangayon ko!
"Pag iiba ko sa usapan Bylandie. Nasaan na pala ang pinsan niyong si Jaziel? Pinsa niyo sa ina?" Kuryosong tanong ni lola.
Kahit kami hindi na namin alam kun asaan siya. Simula kasi nong nag debut siya ay bigla nalang may kumidnap sa kanya. Ilang years na ding hinanap si Jaziel pero wala talaga kahit mayaman sila at ginamit na nila ang buong koneksyon nila wala parin silang balita.
"Gaya nga po noong una ay wala paring nagbago. Mayaman sila pero di nila mahanap si Jaziel lahat ng koneksyon nila ay sinabihan na pero wa'epik parin eh." Kwento ko sa kanya.
"Ay ganoon ba? Nakakalungkot naman. Iang mga pinsan bakit hindi naka bisita?" Biglang tanong ni lola kaya sasagutin kk na sana siya ng tumunog tunog na ang kaldero ni lola dahil sa popcorn.
Napakamot ako ng ulo dahil naiirita ako! Naiirita? "Kasi ho, nextweek pa ang closing nila' y kami po ang nauna dahil 'y teacher namin na ospital." Sabi ko.
"Ay kay awa naman ng iyong teacher eh." Malungkot na bati ni lola.
"Oo nga po eh. Na stress sobra tapos noong nagklase siya sa 1st year eh hindi na niya matiis ang mga bata at napatulan niya sa katarantaduhan ng mga estudyane at ayon na atake." Pag kwento ko sa kanya, pero ang mga mata nasa mga lagam na lumilipad sa himpapawid.
•••
"Ayaw ko na sa mundo! (Saan mo gusto?) Sa mundo mo! Ehhh"
"Woi Ally! Maubos mo nalang tiktok mo wala ka paring 1k followers!" Pang aasar ko kay Allyza!
"Hali ka nga dini at makusit ko riyang pisngi mo!" Naasar na si Ally pero ang ganda parin ng dalagita.
Pumunta ako sa kanya at nilambing nalang siya. Sa lahat ng pinsan ko si Ally lang talaga ang napaka close ko kasi relate na relate niya ako. Nakakatuwa laang kasi naiintindihan niya ako kahit Grade 11 na siya. Hindi naman sa hindi mabait ibang pinsan ko perk may mga business din sila. Business?.
VOTE!
COMMENT!
JUST CLICK THE FOLLOW WORD AND THANK YOU♡BS.
YOU ARE READING
Ball Inlove
Teen FictionAkala ko kapag ki-nompare ko yung sarili ko sa iba magiging masaya. Akala ko kapag nagmahal ako magiging masaya habang buhay, perk tanga kalang kung maniniwala ka pa. Nagustuhan mo lang ako dahil alam ko yun?