•••
Gaya ng sabi ni Collen ay talagang nag shopping siya. At pati narin si Rico pumipili ng mga damit at tuwang tuwa pa sila. At ako naman pahid ng pahid sa ilong ko, baka kasi may tumulo.
Talagang sisiponin ako nito at baka nga lalagnatin. Wag naman sana hindj ko kaya.
Tumunog ang cellphone at nagsasabibg may tumawag. Kinuha ko kaagd sa'king shoulderbag tiyaka tinignan kung sino ito. "Britney" iyon ang nakalagay at sinagot ko naman.
[Hoy! Saan na kayo? Nagluto pa naman ng marami si Mama ng pagkain dahil sabi ko bibisita kayo.] Sa kabilang linya.
"A..mm andito kasi kami sa Pagadian. Pero wag kang mag alala dahil bibisita kami at bibilhan namin kayo ng damit."
Ngiti ko kahit tawag lang naman to.[Ay sige! Ano nga palang ginagawa niyo riyan?] Tanong niya sa kabilang linya.
"Nagpadala kasi yung stepfather ni Collen ng money at ito daw ang ipabibili. In fairness nga eh dahil sinali pa tayo." Natawa nalang ako sa conversation namin hangang sa natapos na.
Pumili ako ng mga damit at jeans. Tiyaka pumunta na din kami sa MR. DIY at bumili ng small notebook at index paper. Iwan ko kung bakit ako adik dini. Ang cute lang kasi.
Lumabas na kami na C3 at papara na sana ng tricycle ng may nahagip akong nagbibikeng. Talagang sa gitna ng traffic nato? Pero wait kilala ko to eh.
Shocks! Nangiti nalang ako at naramdaman naman iyo ng mga pinsan ko. Parang nawala ang pagiging moody ko kanina ah.
"Oii talaga'ng tadhana talaga kayo." Sipat naman sakin ni Collen na ngayon ay nag ngising aso. Natawa narin si Rico dahil narin siguro sa mukha ko.
"Isali mo yan sa prayers mo" ngiti ko sa kanya at bumaling sa mga bikers. Na tumigil dahil hindi pa greenlights.
"Hindi kaya ako nagdadasal!" Ay oo nga pala. Demonyo pala. Jwk
Nabigla ako sa mga pangyayari. Talaga bang kami talaga? Sosss ka echosan nito. Pero di eh gwapo niya parin kahit naka helmet. Makikita bayun? Hinga ng malalim lang ang nakikita ko sa kanya. Siguro narin dahil sa pagod.
Ng bigla siyang lumingon sa gawi namin. Shocks?! Talagang dito iwan ko ba kung bakit dito pa eh andami kayang kumukuha ng letrato sa kanya ang mga fans niya. Pero ni isang ngiti wala parin. Bahala na atleast dito siya nakatingin.
At biglang kumunot ang kanyang noo at ang kanyang kilay nagtagpo. Galit bato? Bakit naman?
"Para!!.. para!" Napalingon nalang ako sa gawi ng nasa tagiliran ko ng pumara na ng tricycle si Collen. "Tatayo lang ba diyaan Bylandie?" Aga naman akong sumakay sa tricycle dahil marami din ang gustong dumaan.
Nakakapanghinayang lang dahil hindi ko na tuloy nakita ang nakakunot niyang noo. Andito na kami ngayon sa parkingan kung saan napakaraming tricycle. Nag antay kami kung sino ang oras na.
"Alam kung hindi niyo pa alam pero gusto kung malaman ninyo na inlove nga ako." Kilig na kilig pa ako habang tawang tawa naman tung nga ugok na ito. Nakaupo pa kami dito syempre sa upuan. Pero hindi parin maalis sa isipan ko ang mga pangyayari.
"Shocks! Do you think mapapansin ka?" Sabi naman ni Collen. Na ngayon pay ng pay dahil sobrang init at baka mag kacancer pa kami sa balat nito. "Oo. Mapapansin ako! Kasi magpapansin naman ako." Sukmat ko sa kanya chinecheer ko na ngalang ang sarili ko echoss pa nito.
"There your are!" Ina angolo angolo pa ni Rico ang kanyang kamay sa daan. Kaya nabigla din kami sa pa sulpot sulpot ni Rico.
"Rico ikaw ba ayos ayosin mo naman niyang trip mo. Alam mo namang kapelaber ako kaya ma heartbeat akong tao." Natawa lang din ako sa jwk ko. Iba iba tayo ng jwk ano.
Tinignan ko ang nasa paligid ko at laking gulat dahil sa mga sigaw ng mga tao. Tinignan ko rin kung sino ang paparating. Si Chester nga! Shocks! Bakit ba? Dito pa talaga?
"OMG what on earth is happening. Rico did you notice?" Sabi ni Collen na naging dulot ng paglingon at pag tatss. Ano ba? Tinignan nila akong dalawa at parang inexpirement nila ako na parang may nagawa ako.
"Woi! Ano na naman 'yang iniisip niyo?" Kuryusidad ko na tanong.
"Maniniwala akong sinundan ka niya kaso di ka maganda!" Straight to the point Collen? Para namang ang ganda niya sobra. Tss
Dahan dahan nilang nilingon ang kalsada at lumingon din ako. Si Chester nakatingin sa—amin. Ito ba ang iniisip nila? Kung ito man sorry. Kami talaga.
"Guysss tumitingin siya sa akin.... shittt" parang ang init sa aking katawan ay pumunta sa'king pisngi. Mapupunit natong damit ko talaga.
Tumigil pa talaga sila huh? Akala ko pa naman para sa'kin. Ng tinignan namin ang aming likuran ay laking gulat ko kung sino ang narito. Shittt diwata ba to? Ba't ang ganda? Kung maganda at sexy si Collen tinriple naman ng isang to.
Napailing naman si Collen at alam ko ang ibig sabihin no'n. Bigla nalang nanlabo ang mata ko at parang maiiyak na ako. Buti nalang hinila ako nina Rico papunta sa tricycle. Habang sakay kami sa tricycle at nalalanghap namin ang hangin sa syudad nato ay parang mamatay ako.
Iyak lang ako ng iyak at 'di ko alam kung ipagpapatuloy ko ba ang ginagawa ko. Para akong matutumba iwan ko. 'Di ko alam ang nararamdaman ko pero isa lang sigurado ako sa nangyari kanina. 'Di parin talaga siya nakakamove-on.
Walang wala ako doon sa babae na iyon. Maganda, sexy, makinis, maputi basta magandang nilalang. At ako? Ako lang to. Si Bylandie oh ang pangit na babae palaging walang confident hindi naman sa neird ako dahil bookworm ako. Pero sadyang ganito ako! Simple kung titignan pero pag narinig mo ang tawa ko tiyak na maririndian ka sa'kin.
Nakarating na kami sa bahay at nagbihis agad sineparate namin ang mga binili namin at kina Britney. Tiyaka naglakad pero wala parin akong gana parang mamatay ako. Nanlabo naman ka agad ang mata ko at isang isang tumulo ang luha ko at agad na pinahiran. Nakakahiya wala naman akong karapatan mag emote na parang may naging kami.
Pag karating namin ay nagbigay pa din ako sa kanila ng ngiti na parang walang nangyari. Tapos nag jojwk kapag may na tiyambahan na magkamali at tatawa naman sila. Puno ng tawanan at pag 6pm umuwi na kami.
Vote ang comment!
To be continued~~~~~~~~~
YOU ARE READING
Ball Inlove
Roman pour AdolescentsAkala ko kapag ki-nompare ko yung sarili ko sa iba magiging masaya. Akala ko kapag nagmahal ako magiging masaya habang buhay, perk tanga kalang kung maniniwala ka pa. Nagustuhan mo lang ako dahil alam ko yun?