" Love In 1st night" C-5

0 0 0
                                    


                                           •••

"Ang galing mo kanina Landie huh!" Paghanga sa akin ni Rico na siyang katabi ko ngayon dahil si Ally panay ang pagpapacute sa mga taong nakakasalubong.

"Like what I said to referee kanina tiyamba lang iyon!" Ngumisi ako sa kanya at tinignan ang isa kung kasamahan. Si Ally talaga. Bakit ba ally nalang ako ng ally nakaka bored. Allyza Collen Naman siya. Alam ko na aasarin ko siya dahil alam kung ayaw niya sa second name niya. Collen nalang ang palayaw ko sa kanya.

"Collen! Baka mapagkamalan kang baliw diyaan huh!" Pang aasar ko sa pinsan ko. Nilingon niya ako with that look. Nakakatuwa kasi naasar na naman siya.

"What did you say?" Hinarap niya ako at hinawakan ang palapulsuhan ko tiyaka nilagay niya ang hibla ng buhok niya sa kanyang tainga. "O GOD! Your just making nonsense na naman! Alam mo naman siguro na ang pangit diba?" Laki laki pa ang mata niya.

"Na ano?" Pang aasar ko naman sa kanya. Kahit kailan napakababaw nito.

"Collen? What the— I hate those name it doesn't suit me. I'm so beautiful but my name is opposite on my pretty face like duh!" Pagtataray niya na naman. Bakit ba naman kasi pingalanan kang Allyza Collen? Hindi talaga bagay.

"Sisihin mo mama mo!" Biglang sabi ni Rico na nasa tagiliran pala namin. Napalingon kami ka agad sa kanya. Ano ka ba Rico? Are you a ghost? Oa.

•••

Alam ko na makikichismis na naman to si Collen kay lola sa nangyari kanina. Unexpected!

Tinigna na ko ang relo ko at 7:26 pm na pala. Talagang ginabi kami huh! Pero hindi parin tumitigil ang pawis ko nakakadiri na. Balak ko sanang magpalit ng msy naalala ako— ang panyo!

Iwan ko ba sa sarili ko naisip ko pa kanina na panyo lang iyon eh bigay yun eh. Dapat lahat ng mga ibinigay sa'kin hindi dapat mawala kasi bigay or hindi dapat masira. Mahalaga sa akin ang mga ibinigay nila kasi nag effort pa sila kahit kung totuosin hindi naman malaki. Pero bihira lang bumibigay sa akin.

"Shit! Bakit ko kasi naisipan ng ganon." Mura ako ng mura kahit wala namang mapapala ang pagiging murahin kung tao. Kahit siguro sirain ko tong damit hindi parin maibabalik iyong panyo ko.

"Anong ng yari sa iyo hija?" Napalingon ako kung sino ang nagsalita. Si lola lang ang tumatawag sa'kin ng "hija" kaya siya lang. At siya nga!!

"Kasi lola eh. Naiwala ko yung panyong ibinigay mo!" Para akong mawawalang ng isip. Oa naman. Medyo natawa si lola sa di ko alam na dahilan.

"Tss makakabili pako noon no. Sa vendors ko lang naman naibili yun at ibinigay ko yun noong pawis na pawis ka."

"Sayang lang po kasi eh." Napakamot ako sa aking ilong dahil na iistress ako.

"Jusko Bylandie! Bibilhan nalang kita para dika na mag alala." Singit naman ni Collen. Parang nakasanayan ko ng tawAgin siyang ganiyan.

"Collen! Bigay kasi iyon. Sayang iyon eh. Pero okay kalma self." Pinakalma ko ang sarili ko at pumunta sa kwarto para magbihis.

Nag halfbath mo na ako before ako magbihis. Na matapos na akong mag halfbath syempre nagbihis at kumain na din kami. Gaya nga nang inaasahan ko kanina talagang mag chichismis si Collen sa pagkain. Pero natawa naman ako at tiyaka si lola.

Ball InloveWhere stories live. Discover now