04

34 0 0
                                    

"Matagal pa ba yan Lance?. "Tanong ko habang naka patong ang kamay ko sa counter. Kanina pa siya naghihiwa ng kung ano ano. Pagka tapos kasi naming mag grocery kanina ay bumalik ka agad kami dito sa condo ko para lutuan niya ako.

" Can you just wait?."na iinis na sabi niya sa akin while he's putting some salt on it.

" Make it quick, I'm so hungry na.... "walang pakialam na utos ko sa kanya.

" Make it quick, I'm so hungry na.... "He mocked me and flip his imaginary long hair. Iniwan ko siya sa kitchen at rinig ko pa ang tawa niya. Padabog akong umupo sa sofa at kinuha ang remote . Alam talaga ng lalaking yun kung paano akong inisin.

I set the tv on and press the button number of my favorite channel,which is the disney. Saktung Elena of Avalor lang yung nandon.

Hindi ko alam kung gaano na ako katagal don ng tawagin ako ni Lance para kumain.

"Sky kain na tayo... "Lance called me.

Hindi na ako sumagot at naglakad na papuntang kitchen.

" Thank you sa food." pa cute ko sa kanya. Hi di niya ako pinansin at kumain na lang ulit.

" Ako lang to Sky, ang pinaka masarap magluto na si Lance... "at wink niya sa akin.Inirapan ko siya..." Hindi naman masarap sakto lang. "tinignan niya ako ng masama at padabog na ini alis sakin ang plato ko.

" Wag ka na lng kumain kung ganon. "at nilapag niya sa countertop ang niluto niya kanina,tumawa ako sa inakto niya.Halatang na inis siya sa sinabi ko.

" Lance, akin na yan bawal magsayang ng pagkain. "at kinuha ko yon sa countertop at binalik ulit sa nilagyan kanina.

" Okay lang masayang, basta mahal mo... "Banat niya sa sinabi ko. Hindi ko alam kung tatawa ba ako o malulungkot dahil baka heartbroken siya ngayon. Pinabayaan ko na lang siyang naka taas ang ngusong naka tingin sa akin.

Matapos naming kumain Lance. Nag insist na ako ng ako ang maghuhugas ng pingan.Hindi rin naman siya nagtagal dahil may gagawin rin daw siya para sa school works niya.

Na iwan akong mag isa habang nakatingin sa langit,nandito ako ngayon sa veranda ng condo ko ganaw dito ang night lights ng city. At napaka raming bituin.

Tinaas ko ang kamay ko at parang ina abot ko ang bituin. Hindi mapigilan ng luha ko na tumulo ng may ma alala ako. Alam kung kasalanan pero I should face the consequences of my action....

Kahit na para sa kanya lahat ng ginawa ko, I just wish one day he will understand why I did that,Maybe someday.....

Pinahid ko ang luha ko at isinara na ang glass door ng veranda para pumasok sa loob. Kinuha ko ang phone ko sa bedside table,to check tbe time ng mapag tanto kung 11 pm na baka hindi ako maka gising ng maaga bukas 7:30 pa naman yung klasi namin at teror pa yung prof na yun...

Na gising ako sa sinag ng araw mula sa labas kaya napa dilat ka agad ako at dali daling pumasok sa banyo para maligo at magbihis. Gosh! 30 minutes late na ako kaya mas binilisan ko pa ang lakad ko para maka abot sa room namin.


I did my research about that girl name Ria, I even search her name on facebook pero mukhang nagsasabi naman ng totoo si Hades na hindi niya girlfriend ang babaeng yun. I still have a chance to win him back.

In the past few days lagi kaming nagkaka salubong ni Hades pero he always act like he really did not  see me.

"lutang na naman po si Sky!" V said ng makita niya akong nakatingin s kawalan.

"Ang ingay mo V." I said.

Inirapan lang niya ako at lumapit kay Ainah, na naka upo malapit sa board at may kausap na lalaki. Nakita kung may ibinulong si V kay Ailah at napatingin silang dalawa sa gawi ko at tumawa.

"Kampun ng kadiliman ka Venice Natasha! ." I hissed.


Tumawa lang silang dalawa sa sinabi ko. Hindi ko sila pinansin at kinuha ang bag ko dahil aalis na sana ako. Saktung pumasok ang pa epal na classmate namin.


"G-guyssss wala si sir Mendez faculty meeting daw. Kaya tara let's naaaaaaa."


Tumawa ang mga classmate namin sa sinabi niya at nag si tayu an na rin..tumawa rin ako sa sinabi ng lokong loko na yun at nagsimula ng maglakad hindi ko na tinawag pa sina Aniah dahil alam kung susunod din naman ng mga yun sa akin. Ito yung last subject namin sa araw nato.


Nag stay lang kami sa condo ni V dahil dito namin napag isipan na gawin ang school works namin tatlo. Ng matapos kami napag isipan namin tawagan si Lance dahil matagal na rin kaming apat na hindi nagkasama. Originally si Lance talaga ay pinsan ni V at naging kaibigan rin namin ni Ailah.

Ng bumukas ang pinto sinalubong ka agad ni Ailah si Lance dahil may marami itong dala dahil inutusan namin siya na bumili ng pagkain sa labas.
  

Kumuha ako ng piatos sa eco bag na dala ni Lance at may makita akong the bar don.

"Hoi foods lang sabi ko kanina sayo! bat may The bar na.?" tanong ko kay Lance.

"Ano ba yan bat The bar Lance!.."singit rin ni V

" Bat ba ang chosey niyo The bar yan , noon naman uminon rin naman kayo ng tanduay... Hay naku..! " Sabi ni Lance at may pa hawak pa siya sa nuo niya na parang na ang lkaing problema namin..

Tumawa na lang kaming lahat dahil alam naming totoo yun. Lahat ata klasi ng alak na inom na namin. Sabi nga nila diba curiosity kills the cat.

" Ano ba yan palagi na lang tayong umiinom.."walang kwentang sabi ni V at umupo sa couch katabi ko.

" Ang kj mo V. "singit ni Ainah.

" Ang ingay mo Ainah... Tumahimik ka naririndi ako sayo... ". Lance said.

" Shut up! You jerk.. "at hingis niya nag trow pillow at tumama iyon right on Lance face. Napa kagat ako ng labi ko dahil alam kung simula na ito ng walang tigil na ingay nang dalawang to.

" Mapanakit ka talaga Ainah kaya nga wala kang jowa. "at hinagis uli niya unan kay Ailah pero naka ilig ito. Napa iling nalang ako habang naka tingin sa kanilang dalawa at pumasok sa kitchen ni V at kumaha ng tubig sa ref at para maghanap na rin ng ice cream, pero wala akong nakita don.

Ngayon pa talaga walang stock tung si V ng ice cream my gosh!. Lumabas ako ng kitchen at nagpa alam sa kanila na may bibilhin ako saglit. Hindi pa sana sila papayag dahil ang kj ko daw. Hiniram ko na lng ang car ni V at nag drive na papunta sa malapit na convenient store na bukas pa ngayon.

Hinawak ko ang zipper ng jacket ko para itaas iyon dahil malamig. Tumingala ako sa langit at tinignan ang mga bituin.

I'm badly craving for ice cream right now. Pumasok ka agad ako at pumunta sa ice cream corner. Nakita ko ka agad ang cookies and cream na flavor, pagkatapos kung magbayad umupo ako sa left corner ng store where you can see the vehicles and motorcycle passing by.

May nakita akong isang lalaki sa kabilang dulo ko na kuma kain ng cup noodles. Hes wearing a black hoodie, and it looks familiar. It remind me of Hades but no maybe he's not Hades hindi ko rin naman kita ang mukha niya dahil sa hoodie. I just looked away and just enjoy eating my ice cream.

I almost scream at nabitawan ko ang plastic spoon ng ice cream ko sa sahig, when the music plays malapit pa naman sakin yung speaker. Napahawak ako sa dibdib ko, ano ba yan dapat hindi nila tinatakot ang customer nila pano kung may sakit sa puso....

"Ano ba yan nahulog tuloy..." sabi ko sa sarili ko. At kinuha ang plastic spoon ko sa sahig.

"Here use this.." a cold voice said.

Agad akong inagat ang ulo ko at na untog ito sa mesa. "Aray ko...."
Gosh! This day isn't my lucky day.Hinimas ko ang ulo ng marinig kung magsalita ulit yung tao kanina.

"Kahit kailan ka talaga Sky." pag angat ng ulo ko at bumaling sa taong nagsasalita. Hindi ako dapat magkamali sa bosses na yun.

"H-Hades." I hissed.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Between the Shadows (Captivated Series #1)Where stories live. Discover now