"So anong ginawa ninyo ni Hades? nag adventure ba kayo huh?."
bungad ka agad sakin ni Ailah ng maka upo ako sa upuan ko. Inilagay ko lang ang bag ko at libro ko sa arm chair.
"Anong adventure?.. Dora lang ang peg." i said.
"Bibig mo Dominguez! jusko, mahiya ka naman." Singit ni V sa sinabi ni Ainah.
Mabuti na lang at dumating na ang prof namin, dahil kung hindi di rin titigil ang dalawang to.
Buong klasi nakinig lang ako sa prof namin tungkol sa lesson namin. Mabuti at hindi ko katabi sina Ainah ang dal dal pa naman ng babaeng yun.
Nang magdismisal na niligpit ko lang ang ballpen ko sa bag. Kinuha ko rin ang phone at umupo ulit sa chair ko. I open my Facebook account at unang lumabas na myday don ay yung friend ni Hades na si Liam.
Video yun na myday ni Liam kumakain silang mag tropa kasama ang isang babae at katabi pa yun ni Hades. Paulit ulit ko yung tinitigan yung babae, I think met her. Girlfriend ba siya ni Hades? Bakit ganon di ko alam!. Takang tanong ko sa sarili ko.
"Stalker ka bitch." V said while putting her things in her tote bag.
"Masasaktan ka lang, hays.." Ainah said while and shooked her head.
"Anong! stalk hindi naman niya account to duhh." sabay belat ko sa kanila.
"Di mo sure girl.." sagot ni Ainah
"Kain tayo na gugutom na ako." pag iiba ko ng topic para ma wala yun sa sistema nila.
"Pass, may pupuntahan ako." walang ganang sabi ni Ainah while putting some liptint .
"Something fishy." pailing iling na sabi ni V kay Ainah na naglalakad na pa alis
"See yah!." sumilip siya sa pinto at nag wave lang ng kamay.
Tumawa na lang ako habang naka tingin sa kanya. Knowing Ailah, alam kung lalaki yung pupuntahan niya. Pero wala kaming paki alaman sa trip na buhay ng bawat isa. I respect them, and I know they respect me and my decisions.Kaya kung saan sila at anung gusto nila support lang ako.
Naglakad na kami ni V papuntang Macdo dahil yun lang ang pinaka malapit sa dito at tintamad na kaming pumunta pa sa iba.
Si V na ang pumila at ako ang maghahanap ng table for two dahil pa hirapan humanap ng table kapag lunch break na. May nakita akong table for two malapit sa bintana. I waited for the macdo crew to finish wiping the table bago ako umupo.
"Thank you." at ngumiti sa kanya.
"You're welcome ma'am". Sabi niya at umalis dala yung tray.
Inilagay ko ang bag ko sa likod ng upuan at kinuha ang phone ko.
"Ang kj mo Hades. "
rinig kong sabi ng boses lalaki. Napa angat ako at hinanap kung saan yun galing. Sa unahan na table nakita kung naka upo ang barkada ni Hades at katabi yung babae.
Huminga ako ng malalim, to control my emotion suddenly building up. I don't want to do any recklessness. Napa sulyap si Hades sa gawi ko.. Pero ini alis niya rin ang tingin sa akin. Nakita kung hinahanap ako ni V kaya kinawayan ko siya.
"Heto na kumain kana mahal na princessa... "
Hindi ko siya pinansin at nagsimula ng kumain. Tumingin ulit ako sa gawi ni Hades...Nakita ko kung paano niya tignan ang babae.It make me remember the way he looked at me liked that... ganyan rin yun.
"Sino ba yan Skyliegh? Kanina kapa nakatingin jan ha!". At tumingin rin siya sa likod niya.
"Oh my!.is that Ria?. "takang tanong niya.
YOU ARE READING
Between the Shadows (Captivated Series #1)
Novela JuvenilCaptivated Series#1 He's my shield every time my wall falls, He's my heart, my life, He's my poison and it's antidote . Seeing you happy to someone else is enough for me even if I can't call you mine. Loving you from a far is enough for me my lo...