Ilog ng walang hanggan

2 0 0
                                    

Ilang araw ang nakalipas at nag karoon ng pag kakataon si Isabel  na makasama parati si Angelo.

Isang umaga sa  hardin nina angelo.

"Isabel"
Angelo saan ba tayo pupunta?

"Angelo"
Binibini napaka casual mo akong kausapin pag narinig ka ng iyonh ina tiyak papagalitan ka sa mundo nyo ba ay ganyan ang systema ng pag sasalita?

"Isabel"
( napaka taray talaga ng lalaking ito )  pag nakapunta ka sa aking mundo tiyak matutuw ka

"Angelo"
Ganoon ba ?

"Isabel"
Mmmm. Ano bang ugali meron si Isabel? Masyado ba kaming mag kaiba?

"Angelo"
Hindi naman pero napaka tahimik nya at napaka hinhin pag tumawa sya at titigil ang iyong mundo at tititig nalamang sa mga mata nya na kumikislap.

"Isabel"
Alam mo sobrang mahal mo si Isabel pero bakit hindi kayo nagkatuluyan?

"Angelo"
Hindi pa kasi kami kinakasal .

"Isabel"
E bakit parang nag seselos ka kay fidel? Gwapo ba yun? Baka mamaya mukang mag nanakaw iyon
."Angelo"
Hahaha kakaiba ka talaga isabel? Natatawa ako sa mga litanya mo.

"Isabel"
Napaka pormal mo kasi. Wow ito ba yung ilog?

"Angelo"
Oo ito iyon , kukunin ko muna ang mga gamit mag ikot ikot ka muna.

ISABEL POV
napaka ganda naman rito ang tahimik halos huni ng ibon lang ang aking maririnig parang napaka pamilyar  nitong lugar na ito saakin para bang galing na ako dito.

isang boses ang narinig ni Isabel .

"Boses ng babae"
Isabel , Isabel gumising ka.

"Isabel"
Sino ka?

"Boses ng Babae"
Dumiretso ka at matatagpuan mo ang isang bagay.

- unti unting nag lakad si Isabel at sya ay nakarating sa dulo ng ilog kung saan ay may maliit na kweba .

"Isabel"
Saan dito?

"Boses ng Babae"
Pumasok ka.

-sa pag pasok ni Isabel ay bigla nalamang syang nawalan ng malay at naalala ang ilang pangyayari sa kweba na iyon.

-sa ilog ng walang hanggan , ang araw kung saan dinala sya doon ni fidel-

"Isabel"
Bakit mo ako dinala dito ginoo? Ipinag babawal dito iyan ang sabi saakin   ni ginoong angelo tayo ay bumalik na sa mansion.

"Fidel"
Ipag umanhin mo binibini ngunit akoy may ipapakita sayo halika at sumama ka.

"Isabel"
Isang mahiwagang ilog? Akala ko e katapusan na ng ilog bago nakarating dito nakaka mangha.

"Fidel"
Hindi ito ang ilog ng walang hanggang mahiwaga ito at pwede kang humiling dito binibini.

"Isabel"
Sa anong kadahilanan at dinala mo ako rito? Ginoo.

" Fidel"
(Lumuhod si fidel) mahal na mahal kita binibining isabel sa harap ng ilog na ito aking hinihiling ang iyong pag ibig at ang makasama ka saaking buhay.

"Isabel"
Ginoo, alam mong si angelo ang itinakda saakin bakit mo ito ginagawa?

- biglang hinila ni fidel si Isabel at ito ay napayakap sakanya . Hindi maintindihan ni isabel ang init na kanyang nararamdaman sa pag yakap na ginawa ni fidel sa kanya.

"Isabel "
Ginoo, tayo ay bumalik na sa mansion tiyak akoy hinahanap na roon.

"Fidel"
Nararamdaman mo rin ba ang aking  nararandaman binibini? Maari tayong umalis sa mundo na ito at mamuhay ng masaya bastat sabihin mo lang at hilingin saakin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 17, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Libro ng TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon