String #1

47 4 5
                                    

Aly's POV


Naniniwala ako sa destiny or sa fate, pero naniniwala rin ako sa mga katagang, "Your future is in God's hands."


Once you choose a decision, there are consequences whether it's good or not, you like it or not, you have to accept. I think choices seal our own future, but isn't chance when it comes to whom to love, not choice? Although I also think it's either because it's your choice to stay in love or stay out of love.


8:00 AM


"Diana, gising na!"  Sabay alog sa Ate ko na tulog. 


Ano ba naman yan? Anong oras ba 'to natutulog at tanghali na ang gising? Buti nauna na sila Mom, Dad at Kuya Jed kundi napuno na sila kagigising sa kanya. Kung si Kuya Jed 'to, bad trip ang gising neto. Hinihila kasi yung paa niya eh. Hahahaha. Hindi porket last day na ngayon ng school day at cleared na kami sa lahat, di na siya papasok. Sayang kaya baon namin. Hahahaha. Ako nga pala si Aly Azucena, 14 years old at 2nd year high school sa Dyecolos Academy.


"5 minutes pa." Ang Ate ko ay si Diana Azucena, 15 years old at 3rd year high school and same school kami ng pinapasukan.


10:00 AM


"Aly, sorry na!" Pag mamakaawa ng Ate ko sa akin. Paano ba naman di ako magagalit? 10 AM na kami nakaalis sa bahay at ngayon ay nasa van na kami.


"Oo na! Bakit ba late ka na nagigising?" Sungit na tanong ko sa kanya. Half day na 'tong oras na 'to masyado eh. (-_-)


"Ah, oo nga pala. Di ko pa nakukwento sayo si Luca Shiki." Luca Shiki? ("-...-)


"Sino yun? Bagong member ba yan ng anime group na sinalihan natin?" Anime and manga love kasi kami magkakapatid, although si Kuya Jed lang hindi social person sa amin. Gamer din kami parehas ni Kuya Jed, pero si Diana hindi.


"Yup, he is a half-Canadian and half-Japanese and currently living in Canada. Same age and year as me and had a Filipina ex-girlfriend." Ohh, ang layo. Hanggang western hemisphere ba naman, may nakakausap 'to. (ーー;)


"So nagcha-chat kayo ng hating-gabi na?" Straight face kong tanong. (ーー)


"Yeah, because there's a time difference." Ohh, I see. (¬‿¬)


"Don't misunderstand. We're just best friends." Alam niya na agad iniisip ko eh. Hahahaha.


"Diyan nagsisimula yan eh. Hahahaha." Nagkulitan lang kami sa van. Iba na kasi eh. Pagbaba ko sa van, lumingon ako kay Diana na hindi pa bumababa ng van dahil nakikipag-chat pa.


"Night and day, nag-uusap. Bestfriends pa ba yun? Lalo na between sa lalaki at babae. Yung iba nga di naniniwala na pwede maging mag-bestfriend ang babae at lalaki eh. Minsan di mo alam, ikaw na lang yung one-sided na magbestfriend kayo at siya, in love na sayo. Advice lang 'to ah. Hahahaha." Naging seryoso yung mukha niya.


"Aly." Halata naman kasi na gusto niya si Diana. Hay, slow nga pala siya. (¬‿¬)


"Geh, baka malate pa ako." Nauna na ako umalis at iniwan siya dun.


Totoo naman kasi. Lalo na yung nangyari dati. Hay. Wala naman ginawa ngayong araw kasi patapos na ang school year. ('ヘ`)


Pagkauwi ng pamilya ko galing SM, pumunta na ako sa kwarto ko para magbihis. Si Diana naman ay pumunta na sa taas ng double deck at naglaptop na lang ako sa table namin sa kwarto. Nagfacebook na lang ako sa laptop at nagmu-music nang nabigla ako dahil nag-friend request yung Luca Shiki. Anong kalokohan na naman 'to?


"Hoy, Diana Prinsesa!" Yan tawag ko sa kanya pag nabibigla ako na may nagfriend request sa akin na kaibigan niya.


"Ano?" Ano ano ka pa! (ーー)


"Bakit ako inadd ng Luca Shiki na 'to ah?" Natawa na lang siya. Nakakatawa ba yung tanong ko at tumawa siya? ("-...-)


"Well, kinuwento kita sa kanya at gusto ka niya makausap." What. The. F. (ーー)


"Kindly please tell him that I'm a nobody for him to be interested. Please find someone and don't try again later." Ngiting sabi ko kay Diana, pero yung ngiting gusto na manapak ng tao.


"Sabi niya, 'If you are a nobody, the more I'm interested about you. don't you think so?' At yun nga." Sagot kaagad ni Diana. 


Wow, gusto ng thrill. Baka gusto niya mahulog sa mga pirana, para may thrill 'diba? Tumunog yung facebook chat ko at nung pagtingin ko, si Luca Shiki nga.


Luca Shiki

accept me, pleassee ^-^

What if I don't? 

My sister is already your friend. 

If you don't know things about her, just ask her.

If you want her picture, just ask her. 

I never tell things about my sister without her permission. 

Just kindly ask my sister and have patience. 

Bye.

straight to the point huh? ^-^ 

well, yeah. I want to know things about your sister that she doesn't tell me and her picture as well. >:333


As I thought, I also encountered this kind of bullshit before but not any more bullshit than this.


But I want to know about you. Let's be friends? ^~^


Wow ah. Okay, fine. Kung ayaw mo makinig, then bahala siya sa buhay niya. (¬‿¬)


Never. Bye.  -.-


At nag-out na ako tutal gabi naman na eh.


Hindi ko pa nun alam kung siya ang magpapalala o magpapasaya ng buhay ko. Ang alam ko, I hated him.



Published: February 28, 2015, Saturday

HeartstringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon