CLS pt 1: Confession

202 7 1
                                    

"Ang mabuting balita ng Panginoon ayon kay San Lukas."

Gumawa ako ng tatlong sign of the cross—isa sa noo, isa sa bibig, isa sa may tiyan. "Papuri sa Iyo, Panginoon."

Nagsalita na si Father. Binasa niya yung Gospel for the day. Yep, nasa simbahan ako ngayon. Saturday mass, pero dahil anticipated naman 'to, so pwede na ring mainclude as Sunday mass.

I tried to listened intently and put all my attention to Father Gary, kaso mukhang nag-fail ako. Di ko mapigilan, kaasar. Napapatingin ako kay JM. ><

Don't get me wrong okay. Di ako malandi/makati/higad/whatever you call an easy-to-get girl. Ang totoo niyan, wala pa nga akong nagiging boyfriend. Bait ko kaya! :D

Pero crushes, meron. MADAMI. Ehhhh ano pa bang aasahan mo sa NBSB? E'di malagong crush life!

At isa na sa maraming 'yon si JM, ang sakristan sa chapel namin—ang lalaking nangdidistract sa akin ngayon. AY SORRY LORD HUHUU

Eh kasi naman, napakagwapo kaya nitong ni JM. At least for me. Siya kasi yung tipo ko. Maangas dating, pero alam kong di mayabang. Tahimik, hindi madaldal. Ayoko kasi sa lalaking ang daming sinasabi. Feeling ko, kung hindi maere, bakla. Either way, no thanks.

So, 'yun na nga. Itong si JM, nasa kanya na lahat ng hinahanap ko sa lalaki. Tough na gwapo na silent type na may dating. Halos lahat naman ng crush ko, ganun. Yun nga kasi type ko diba? Pero naiiba siya sa kanilang lahat kasi...

He tops my crush list.

Kaya ayan, ngayon, siya ang dapat sisihin kug bakit di ko naintindihan yung Gospel. //_\\

"Pinupuri ka namin, Panginoong Hesukristo." Nagsiupo na lahat. Ako, siya, akong nakatingin sa kanya, siyang napatingin sa akin.

Hala? WAAAAAH. ><

Napatingin ako bigla kay Father para umiwas sa tingin niya. Omaygash. Nahuli niya akong nakatingin sa kanyaaaaaa!

Baka isipin nun, ang cheap kong babae.

Baka isipin nun, may gusto ako sa kanya at dinedeclaim ko yon ng bonggang bongga.

Well, totoo namang I like him--

YEN! HINDI MO DAPAT DINEDECLAIM! WAAAAAAAH

PANIC PANIC. WHATUDU. WHATUDU.

"Brothers and sisters, alam ba natin kung ano talagang ibig iparating ng ating Gospel?"

Ah! Alam ko na! Para maisip niyang di naman talaga ako nakatingin sa kanya... dapat magmukha akong nakikinig kay Father!

*nod nod*

Napangiti ako. Ang wais mo Yen! Apir!

Nagdidiwang na yung kalooban ko, kaso may biglang vibes na dumating... kontrabida.

Pano, napatingin sa akin si Father, saktong pagtango ko sa kanya. Napangiti siya bigla, at ang sunod ko nalang na nalaman, nasa harap ko na siya, nakatapat sa bibig ko yung mic na hawak niya.

Lord whyyyyyyyy ;A;

"Sige, anak, tungkol saan 'yung Gospel?" Nakangiti niyang tanong sakin, expecting something from me.

Nako Father! Mahirap mag-expect! Masasaktan ka lang! ><

Napatingin ako kay JM. Pistiii kasalanan mo 'to eh. Bat ba kasi ang gwapo mo, yung tipong nakakadistract na. ><

Teka-- aba!

Nakangisi siya. Ako ba pinagtatawanan niya silently?

WAAAAAAAAAAAH >O< NOOOOOOOOH SHAME LEAVE ME ALONE!

Church Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon