Chapter 2

41 3 1
                                    

Isay P.O.V.

Nandito na ulit ako, pero wala na sa akin yun yung kay sian? Sira ulo yun ee.. BTW. Ako nga pala si Michelle Isay Reyes Pwede niyo kong tawagin na Isay, Mich, Elle, Mir. Pero isay nlng kase maganda yun katunog ng isaw paborito ko yun mas lalo na yung dugo, tsaka yung tenga, pati narin pala yung paa wahahaha nagugutom ako Teka bakit napunta sa pagkain tong topic? Nga pla andito pala ako sa school wala pa namang teacher ee. Gusto nyo b malamn ang buhay ko? Kung oo okay ikekwento ko, ganito kasi yan bata pa lang ako di ko nakilala ang tatay ko nanay ko lang ang nag alaga sa akin tinatanong ko sya kung nasan ang tatay ko ang lagi nya lang na sinasabi ay..

"Nag abroad ang tatay mo pero di ko alam kung kailan ang balik niya"

"Pero bakit nay hindi sya nagpapadala ng mga gamit o kya ng pera?"

"Hindi ko alam anak ee, bqt mo ba tinatanong sa akin iyan? Alam mo matulog kana." At ayun sinunod ko sya nakatulog nga ako.

Pag gising ko nun, wala na sa tabi ko si nanay/mama hinanap ko sya pero wala sya sa Sala,kusina,banyo o kaya sa labas wala sya .. Tinignan ko yung damitan niya pero walang laman at nag umpisa na akong umiyak non. Tapos ngayong malaki na ako nakatayo na ako sa sarili kong mga paa, nabuhay akong mag isa na may natitirang galit sa puso ko kung di nya ako iniwan siguro ngayon Hindi niya ako hahayaang magkaganto mapagod, natututyuan ng pawis kaso wala na ee.. Kailan kaya sya babalik? May tamang panahon pa naman siguro..

Bigla akong nabalik sa realidad ko ng biglang sumigaw yung klasmayt Kong bakla ng,.

"Wala daw tayong klase!, di daw makakarating si ma'am kci may sakit mamamatay na daw haha joke" sigaw ng bakla kong klasmayt may pagka baliw yan ee ..

Kaya umuwi na ako, nangungupahan lang pla ako, isa lang syang apartment pero sapat na sa isang tao.

Nang makarating na ako sa bahay, namahinga muna ako at pagkatapos ay naglinis ng bahay di kasi ako sanay na maliit na nga itong apartment tapos ang kalat pa diba.. Anong oras na ba? Tumingin ako sa orasan 11:39 am palang pala ang aga pa. Wala na pala akong budget pero may trabaho nmn ako naglalaba ako, nag aalaga ng bata, naging waitress nrin ako kaya lang nasusuka daw sila sa muka ko grabi noh! Pero okay lang yun..Pagkatapos kong maglinis nagluto naman ako para sa tanghalian taghirap nga pala ngayon kaya ang niluto ko ay itlog at tuyo lang.

Nang matapos akong kumain ay naligo ulit ako maghahanap kasi ako ng trabaho ee. Sana may makakuha sa akin o kaya matanggap ako.. Kahit tagalinis lang ng banyo basta may makuhang pera okay na yun.. Pera rin yun malaking halaga.. Nang matapos na akong maligo at magbihis umalis na ako ng apartment na yun at nagsimula ng mag abang ng masasakyan..

Andito nga pala ako sa bago kong trabaho. Yun nga tagalinis nga ng banyo pero malaki ang sweldo haa , 500 isang linggo pero okay na rin yun.. Nga pala may iniwan rin sa akin yung mama ko na pera, iniwan niya sa akin yung ATM niya, malaki rin ang laman non pero di pumasok sa isip ko na gastusin yung pera kahit kailangan na kailangan ko na ang gusto ko kasi sa sarili kong pagsisikap.

A/n: May readers na po ba? Parang wala pa pero okay lang.. BTW. Don't Forget to Vote and Comment..
Kamsahamnida ♥♥

She's Mine ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon