Nanlaki ang mga mata ni joy sa narinig.
Tumayo naman si jeric at kumuha pa ng sampung can ng beer.
" bakit? anu yang tingin na yan? huh? dont tell me napopogian ka saakin?" pilyong sabi ni jeric.
" Nagpapatawa ka ba?"
" ito oh! uminom ka pa"
" ayoko na baka malasing ako! sya nga pala diba jeric ang pangalan mo?"
"oo, ikaw ba anu bang pangalan mo? kanina pa kita kasama hindi mo man lang sinasabi kung
sino ka!"
" bakit nagtanong kaba? tsk joy, joy ang pangalan ko! wala bang tao dito sa bahay mo sobrang
tahimik." pag-iiba ni joy ng usapan.
" ako lang talaga ang nandito, paminsan minsan dumadalaw dito si nick kaibigan ko!" sagot nito kay joy.
" a-ah! buti naman may kaibigan ka? nasaan ba ang mga magulang mo?" muling tanong nito.
" wala na akong magulang, patay na sila"
" s-sorry! hindi ko alam. Naku ang dal-dal kuna, sabi ko naman sayo ee ayaw ko ng maraming iniinom dumadaldal ako lalo."
" hindi okay lang, namatay sila sa isang car accident ng 8 years old palang ako, dapat pupunta kami ng disney ng mga oras na iyon, tuwang tuwa ako dahil sa birthday ko magkakasama kaming tatlo, pero alam mo sana hindi na lang ako nag birthday, hindi sana nangyari lahat yun."
Natulala si joy ng marinig mula kay jeric ang mga salitang iyon. Hindi niya alam kong anung gagawin ng mga oras na yon. Bigla nalang itong tumayo at naupo sa tabi ni jeric.
" ito oh! uminom ka pa!" at binigay ang isang can ng beer kay jeric. " alam mo may sakit sa puso ang papa ko sabi niya pag nawala daw siya ayaw niya daw akong makitang malungkot kasi daw pag malungkot ako naiiyak daw siya! kaya kung ako sayo smile kana. Gusto mo bang mag-alala sila sayo?"
Napangiti nalang si jeric ng sinabi iyon ni joy. Ilang sandali pa ang nakalipas. Lasing na lasing na ang dalawa, binuhat ni jeric ang dalaga papunta sa second floor ng kanyang bahay, pagkarating doon ipinasok niya sa kanyang kuwarto si joy.
" dito ka nuna matulog " aniya nito pag kalapag kay joy sa kama.
Nang papaalis na siya, napatingin ito sa kamay ni joy na nakahawak sa kamay niya.
" please huwag mo akong iwan, natatakot ako" banggit nito sa binata.
Kinabukasan, nagising si jeric sa malakas na ring ng kanyang cellphone, pag bangon nito sa kama agad- agad siyang pumunta sa banyo na nakahawak sa kanyang ulo.
Laking gulat nito ng makita ang sarili sa salamin ng nakahubad agad- agad naman siyang bumalik sa kanyang kama. Natambad sakanya ang nakahubad na katawan ni joy na tinakpan lang ng kumot. Pinukpok nito ang ulo para maalala ang nangyari. Nang gumalaw ang dalaga pikit mata nitong binihisan si joy.
Pagkagising ni joy, inikot ng kanyang paningin ang buong kuwarto sabay tingin sa kangang cellphone.
" hala 9am na pala, napasarap ang tulog ko " bulong nito at binatukan ang sarili.
Dahan- dahan itong bumaba, palingon lingon kong saan. Nang makarating ito ng sala napansin niya ang isang rosas na nakalagay sa mesa na may kasamang tumpok ng pera at isang papel. Kinuha nito ang rosas at napangiti, tiningnan niya rin ang papel na pinatungan ng pera.
JOY,
Thanks sa pakikinig mo sa walang kwentang kwento ng buhay ko. yang perang nasa mesa bayad ko yan sayo, kung iniisip mong ibalik sakin yan huwag na, maaga pa ang alis ko papuntang america. pa luck narin ang pinto pag-alis mo.
BINABASA MO ANG
The day we fall in love
Romancewhat if sa birthday party ng best friend mo, nakilala mo ang isang lalaking napakasungit, mata mahirap, at higit sa lahat mapang-insulto. para sayo, anung gagawin mo sakanya pagnameet mo ang isang lalaking gaya niya?